Hotline 24/7
08983-08983

Uống một liều thuốc điều trị sán chó có hiệu quả không?

Chồng em xét nghiệm ở BV Tín Đức và BV Nhiệt đới đều có kết quả là bị sán chó, BV Nhiệt đới kê chỉ 1 liều thuốc uống duy nhất rồi nói 1 tháng sau xét nghiệm lại.

Nhưng em đọc trên mạng ai cũng nói uống điều trị trong 2, 3 tuần rồi mới đi xét nghiệm. Cách điều trị, kê thuốc của mỗi nơi khác nhau hay sao? Vậy chồng em uống thuốc như vậy có hiệu quả không BS.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào Thu Ngân,

Giun đũa chó là loại ký sinh trùng có ký chủ chính là chó, mèo; trong khi người chỉ là ký chủ tình cờ, nghĩa là ấu trùng của giun sẽ không thể phát triển thêm khi vào cơ thể người và sẽ tự đào thải theo thời gian.

Các thuốc điều trị nhiễm sán chó bao gồm Albendazole (zentel), thiabendazole hoặc ivermectin. Phác đồ điều trị sử dụng ivermectin thì chỉ 1-2 ngày mà thôi, khác với Albendazole (zentel), thiabendazole sẽ điều trị dài ngày hơn.

Mỗi phác đồ sẽ có ưu và nhược điểm khác nhau, lựa chọn của BS là có lý do, hơn nữa, BV Nhiệt Đới là BV chuyên về các mặt bệnh nhiễm, trong đó có nhiễm giun sán. Em nên tin tưởng và tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của BS ở BV Nhiệt Đới, trình bày thắc mắc với BS điều trị để được “đả thông tư tưởng” cho an tâm, em nhé.

Bên cạnh đó, em chú ý:

- Hạn chế tiếp xúc với chó, mèo, đặc biệt là chó mèo con như ôm hôn, bồng, bế...

- Vệ sinh môi trường không để chó mèo phóng bế bừa bãi

- Ăn chín, uống sôi, không ăn rau sống. Trong thời gian điều trị thì hạn chế ăn những món dễ gây dị ứng (như hải sản, thịt rừng, thịt bò, bia rượu).

- Rửa tay bằng xà bông trước khi ăn

- Không đi chân đất

- Tẩy giun cho chó mèo đang nuôi trong nhà.

Thân mến.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X