Hotline 24/7
08983-08983

Uống 1 chai rượu/tuần có khả năng gây ung thư tương đương hút 10 điếu thuốc lá

Trong một nghiên cứu đầu tiên về vấn đề này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và so sánh mối nguy hại của việc uống rượu và hút thuốc. Theo đó, uống một chai rượu/tuần làm tăng khả năng bị ung thư tương đương với việc hút 10 điếu thuốc lá.

Bảng tỉ lệ gây ung thư cho nam và nữ khi dùng rượu và thuốc lá

Các nhà khoa học chỉ ra, uống một chai rượu 1 tuần sẽ nguy hai tương đương với hút 5 điếu thuốc lá đối với nam, và 10 điếu thuốc lá đối với nữ giới trong tuần. Và nguy cơ gây ung thư cao hơn nhiều khi một người dùng 3 chai rượu đỏ hoặc trắng (tương đương 10 cốc to trong tuần).

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bangor và Southampton (Anh) đã tiến hành nghiên cứu này. Giáo sư Theresa Hydes và cộng sự đã ước tính, có 10/1.000 đàn ông có nguy cơ ung thư cao hơn trong một số thời điểm trong cuộc đời do uống 1 chai rượu 1 tuần.

Cơ quan y tế khuyến cáo không nên sử dụng quá 14 đơn vị rượu/tuần (bảng này chỉ ra con số tương đương với 14 đơn vị)

Tuy nhiên đối với phụ nữ thì khả năng này cao hơn với tỉ lệ 14/1.000 - theo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí BioMedCentral Public Health.

Đàn ông thường bị ung thư dạ dày do uống rượu, còn nguy cơ cao hơn đối với phụ nữ là ung thư vú. Nguy cơ sẽ cao hơn đối với đàn ông hoặc phụ nữa uống 3 chai 1 tuần, gấp đôi so với mức được khuyến nghị. Với lượng này thì tỉ lệ phát triển ung thư ở nam giới là 19/1.000, và phụ nữ là 36/1.000.

Tỉ lệ gây ung thư khi uống 3 chai rượu đỏ hoặc trắng 1 tuần sẽ cao hơn

Việc hút thuốc với số lượng 8 điếu/tuần cho đàn ông và 23 điếu/tuần cho phụ nữ cũng có nguy cơ tương đương với uống 3 chai rượu - Giáo sư Hydes cho biết.

Cơ quan dịch vụ y tế quốc gia Anh khuyến cáo, đàn ông và phụ nữkhông nên dùng quá 14 đơn vị một tuần. Một cốc rượu lớn tương đương với 3 đơn vị cồn, và một cốc bia hơn nửa lít tương đương với 2 đơn vị cồn.

Theo Thế giới Tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X