Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư vú: Các triệu chứng mà chị em thường bỏ qua

Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm thường xảy ra ở phụ nữ và có nguy cơ tăng dần theo thời gian và tuổi tác.

Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm thường xảy ra ở phụ nữ và có nguy cơ tăng dần theo thời gian và tuổi tác. Ung thư vú không trừ một ai không chỉ phụ nữ mà đang ông cũng có thể mắc căn bệnh này

Theo Viện Ung Thư Quốc Gia Mỹ, năm 2014 có 232.6790 ca ung thư vú ở phụ nữ, 2.360 ca ở đàn ông. Con số tử vong do ung thư vú ở phụ nữ là 40.000 người và ở đàn ông là 430 người.

Ung thư vú căn bệnh thường gặp ở phụ nữ. 

Dấu hiệu nhận biết ung thư vú

Có hạch ở dưới nách

Nếu ở hõm nách xuất hiện hạch thì các bạn nên kiểm tra kỹ vì đó là dấu hiệu ban đầu của ung thư vú.

Ngực đau

Bạn bỗng cảm thấy ngực mình đau tức ngay cả những ngày bình thường, khi tới gần ngày kinh nguyệt thì ngực bạn càng thấy đau hơn nữa, giống như bị sưng vù lên vậy, cảm giác đau khiến bạn không dám chạm vào ngực mình nữa.

Vú to bất thường

Ngoài những ngày đèn đỏ thì nếu thấy vú có biểu hiện khác thường như cứng hoặc to hơn bình thường thì nên đi đến viện để kiểm tra và điều trị sớm.


Có cục u ở vú

Khi sờ nắn theo đường vòng xung quanh vú thì bạn sẽ thấy có u cục nổi ở trong vú giống như là những viên sỏi nhỏ. Những u cục này có thể là u lành tính hoặc u ác tính, vì vậy, chị em nên đi khám xét để có được hướng điều trị tốt nhất và kịp thời.

Thay đổi hình dạng núm vú

Núm vú bị biến dạng và méo mó. Hoặc núm vú bị tụt hẳn vào trong, cứng, dùng tay kéo ra cũng không được, núm vú không cương lên được như bình thường mà vẫn tụt vào trong như thế.

Vùng da quanh đầu núm vú thay đổi

Vùng da xung quanh đầu núm vú bị co rút da, co rút núm vú, nhăn nheo. Hay, nó còn xuất hiện các hạt nhỏ ở quầng vú xung quanh núm vú.

Viêm da quanh vú

Các triệu chứng bao gồm: tấy đỏ, phù dưới dạng da cam, bong da vảy nến, ngứa dị ứng.

Tiết dịch bất thường tại vú

Biểu hiện là vú tiết dịch bất thường không phải là sữa, bạn nên tiến hành xét nghiệm xem có phải là ung thư vú hay không

Nguyên nhân ung thư vú 

Dùng thuốc tránh thai có chứa estrogen liều cao


Một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle (Mỹ) cho thấy một số loại thuốc ngừa thai chứa hàm lượng estrogen liều cao có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú lên 3 lần so với các loại thuốc khác. 

Nghiên cứu trên đã thử nghiệm ở 23.000 phụ nữ, trong đó có 1.102 người bị ung thư vú, 21.952 có các dấu hiệu mắc ung thư vú nhưng chưa mắc bệnh. Những người có triệu chứng ung thư vú đều rơi vào độ tuổi từ 20-49 tuổi.

Những người dùng thuốc tránh thai có chứa estrogen liều cao làm tăng nguy cơ ung thư vú 2,7 lần (hoặc 170%), còn những người dùng thuốc có liều lượng vừa phải chỉ tăng 1,6 lần.

Béo phì 

Béo phì làm tăng nguy cơ ung thư vú. Nguy cơ này cao hơn ở những phụ nữ ngoài 50 tuổi hoặc đang trong giai đoạn tiền mãn kinh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ sau mãn kinh bị béo phì có khả năng phát triển ung thư vú gấp 2 lần so với phụ nữ sau mãn kinh không bị béo phì. 

Ít vận động

Chúng ta đều biết rằng tập thể dục là tốt cho sức khỏe của chúng tôi. Ngược lại, một lối sống ít vận động sẽ tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh, trong đó có cả bệnh ung thư vú. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú trong tương lai. Đó là vì tăng hoạt động thể chất giúp giảm nồng độ nội tiết tố và ít chất béo trong cơ thể.

Sau khi mãn kinh, estrogen được sản xuất bởi các tế bào mỡ chứ không phải là buồng trứng. Nếu bạn tích tụ nhiều chất béo, nó rõ ràng có nghĩa là cơ thể bạn sẽ có mức estrogen cao hơn. Mức độ estrogen cao trong một nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư vú. 

Tập thể dục cũng giúp kiểm soát mức độ đường trong máu trong cơ thể, giúp duy trì mức độ insulin để giữ cơ thể khỏe mạnh. Mức độ cao của insulin kéo dài trong một khoảng thời gian có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển các mô và các tế bào vú, tăng nguy cơ phát triển thành ung thư vú.

Uống rượu

Theo VnExpress thì uống rượu bia đề dẫn tới ung thư vú.

Trong một nghiên cứu được cho là lớn nhất về mối liên hệ giữa ung thư vú và chất cồn, các nhà nghiên cứu Mỹ đã tìm thấy bản thân chất cồn và khối lượng tiêu thụ là tác nhân chủ chốt gây bệnh thay vì loại đồ uống.

Ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 2 gây chết người ở giới nữ, sau ung thư phổi. Nó được phát hiện thấy ở 1,2 triệu người trên toàn cầu trong năm nay và sẽ giết chết 500.000 người.

Các nghiên cứu khác thì tìm thấy uống một chút bia rượu có thể giúp bảo vệ tim, nhưng đó lại là một cơ chế khác. Theo tác giả Arthur Klatsky tại California, thì khả năng bảo vệ tim đến từ chất cholesterol "tốt" do cồn tạo ra, làm giảm sự đông máu và ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường. Nhưng với ung thư vú, chất cồn etylic trong mọi đồ uống đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu thói quen uống rượu bia của hơn 70.000 phụ nữ thuộc các chủng tộc khác nhau trong khoảng từ năm 1978 đến 1985. Đến năm 2004, gần 3.000 trong số đó bị phát hiện ung thư vú.

Trong số những phụ nữ uống rượu bia, nhóm tìm thấy những ai uống 1-2 cốc mỗi ngày gia tăng 10% nguy cơ bị ung thư vú so với những ai uống ít hơn 1 cốc. Còn với những người uống hằng ngày 3 cốc trở lên, nguy cơ tăng thêm 30%. Kết quả tương đương ở mọi lứa tuổi và chủng tộc.

Cách điều trị mới bệnh ung thư vú


Theo báo Thanh niên Các nhà khoa học tại viện Wellcome Trust Sanger ở Anh tin rằng các nghiên cứu của họ là đặc biệt quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư. Trong tương lai, các bác sĩ có thể sử dụng phương pháp x-quang dựa trên di truyền để lựa chọn loại thuốc tốt nhất cho từng bệnh nhân.

Mỗi năm có gần 54.000 trường hợp phụ nữ được chẩn đoán mắc phải căn bệnh này nên các nhà khoa học đã tìm kiếm những phương pháp cải thiện. Họ đã dành 7 năm để đi sâu tìm hiểu mẫu ADN mô vú của 560 bệnh nhân trên toàn thế giới, hầu hết đều là phụ nữ, một số ít là đàn ông.

Sau khi tiến hành đọc 3 tỉ chữ cái của mã di truyền từng người, các nhà khoa học phát hiện ra 93 gien khi bị đốt biến có thể dẫn tới ung thư vú.

Giám đốc Sir Mike Stratton thuộc nhóm nghiên cứu đã tiến hành lập một danh sách gần như hoàn chỉnh các gien di truyền có thể dẫn đến ung thư vú. Trong đó, gien BRCA1 là nguyên nhân chủ yếu gia tăng căn bệnh ung thư vú ở phụ nữ ngày nay.

Nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp X-quang di truyền học để phân tích bộ gien của từng bệnh nhân, nhờ đó họ có thể đưa ra các loại thuốc phù hợp cho từng loại gien.

Hiện nay loại thuốc Herceptin được dùng để điều trị căn bệnh ung thư vú ở giai đoạn đầu đã được công nhận, nhưng các nhà khoa học mong muốn có phương pháp điều trị riêng biệt hữu hiệu cho từng bệnh nhân.

Các nhà khoa học đưa ra lời khuyên nên dùng các loại thực phẩm, đồ uống, hay xây dựng thói quen lành mạnh là cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư. Những nghiên cứu này có thể mang lại lợi ích, tạo tiền đề để khám phá bí ẩn nguyên nhân của những loại ung thư khác. Nhưng các loại thuốc để chữa trị cần phải liên tục được nghiên cứu phát triển vì ung thư là căn bệnh thay đổi theo từng ngày.

Bác sĩ Emma Smith thuộc Trung tâm nghiên cứu Ung thư ở Anh cho rằng nghiên cứu đã tạo ra bức tranh toàn cảnh về đột biến gien rây ra bệnh ung thư, các nghiên cứu di truyền có thể là bước tiến để điều chế thuốc và gia tăng số người sống sót sau ung thư.

Theo Thùy An - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X