Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư vòm họng có còn là bệnh nan y?

Ung thư vòm họng là khối u ác tính xuất phát từ lớp tế bào che phủ vòm họng. Đây là một trong các ung thư thường gặp ở Việt Nam, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tỷ lệ mắc ở nam giới nhiều hơn ở nữ giới.



Thống kê năm 2012 cho thấy cứ 100.000 nam giới có khoảng 7,4 người bị ung thư vòm họng (đứng hàng thứ tư trong các loại ung thư thường gặp ở nam giới), ở nữ tỷ lệ này là 4,8/100.000 nữ (đứng hàng thứ tám trong các loại ung thư thường gặp ở nữ giới).

Hiện nay có nhiều giả thuyết được đưa ra về nguyên nhân của ung thư vòm họng. Cũng giống như các bệnh ung thư khác thuộc đường hô hấp - tiêu hóa, hút thuốc lá - thuốc lào và sử dụng đồ uống có cồn (rượu, bia) được coi là một trong những yếu tố chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng. Bên cạnh đó, việc ăn nhiều những thức ăn lên men như dưa muối, cá muối khô… cũng đã được chứng minh là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Gần đây, ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên quan của virus Ebstein-Barr (EBV) với bệnh ung thư vòm họng, trong đó những người bị nhiễm virus Ebstein-Barr từ nhỏ có thể xuất hiện đột biến ở các gien gây ung thư vòm và làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nhiều giả thuyết về bất thường trong bộ gien di truyền cũng được đề cập khi các nhà khoa học quan sát thấy bệnh ung thư vòm họng xảy ra với tỷ lệ cao ở nhóm người vùng Đông Nam Á và Quảng Đông, Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc), đồng thời một số trường hợp ung thư vòm họng có tính chất gia đình. Chính do những nguyên nhân như nhiễm virus EBV và nguyên nhân di truyền làm cho bệnh ung thư vòm họng có thể xuất hiện ở cả các lứa tuổi trẻ em và thanh thiếu niên, khác với đa số các ung thư khác thường chỉ xuất hiện nhiều ở người tuổi trung niên và người cao tuổi.

Tuy nhiên, cần hiểu rõ rằng virus Ebstein-Barr thường bị nhiễm từ rất sớm trong những năm đầu đời, và hiện tượng một số ung thư vòm họng có yếu tố gia đình là do gien di truyền, còn bản thân bệnh ung thư vòm họng không thể bị lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp giữa người bệnh và người lành, giữa những người trong gia đình, cũng như giữa người có nhiễm virus Ebstein-Barr và người chưa nhiễm virus.

Theo Bệnh viện K

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X