Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư tuyến tụy đang "tìm đến" bạn từ những dấu hiệu sớm này

Nếu không nhận biết những dấu hiệu này và điều trị kịp thời, ung thư tuyến tụy sẽ đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn.

Khi nhắc tới vấn đề sức khỏe, hầu hết mọi người chỉ quan tâm tới những bộ phận quan trọng như tim, thận, gan thay vì chú ý tới tuyến tụy. Đây là cơ quan cũng không kém phần quan trọng, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn và biến thực phẩm thành năng lượng. Nằm phía sau dạ dày, tuyến tụy sản sinh insulin và tham gia kiểm soát hormone duy trì lượng đường huyết trong máu.

Ung thư tuyến tụy đang tìm đến bạn từ những dấu hiệu sớm này nhưng ít ai nhận ra - Ảnh 1.Khi nhắc tới vấn đề sức khỏe, hầu hết mọi người chỉ quan tâm tới những bộ phận quan trọng như tim, thận, gan thay vì chú ý tới tuyến tụy.

Ung thư tuyến tụy khá hiếm, chỉ khoảng 55440 trường hợp được phát hiện ở Mỹ tính từ đầu năm 2018 đến nay. Bệnh ung thư phổ biến nhất là ung thư da không tế bào hắc tố, ảnh hưởng đến hơn 1 triệu người mỗi năm. Theo sau là ung thư phổi, khoảng 200.000 trường hợp được chẩn đoán mỗi năm.

Tuy nhiên, số người tử vong do ung thư tuyến tụy gây nên đang ngày càng gia tăng. Valerie Lee, bác sĩ điều trị ung thư tuyến tụy tại Tổ chức Johns Hopkins Medicine cho biết, nếu không chẩn đoán kịp thời, mức độ nguy hiểm của bệnh sẽ vượt qua ung thư ruột, trở thành một trong những bệnh gây tử vong hàng đầu tại Mỹ.

Ung thư tuyến tụy đang tìm đến bạn từ những dấu hiệu sớm này nhưng ít ai nhận ra - Ảnh 2.Số người tử vong do ung thư tuyến tụy gây nên đang ngày càng gia tăng.

Ung thư tuyến tụy có xu hướng tăng triển. Tế bào ung thư có khả năng lây lan cao, nhanh chóng di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể. Neil Woody, chuyên gia ung bướu tại Viện Cleveland cho biết, tỷ lệ sống sót sau 5 năm mắc bệnh là 8,5%.

Tỷ lệ mắc ung thư tuyến tụy đang ngày càng tăng cao. Nguyên nhân một phần đến từ những thay đổi trong lối sống. Tiểu đường và béo phì là hai yếu tố chính góp phần gia tăng các trường hợp ung thư.

Từ lâu, các bác sĩ đã vấp phải rất nhiều khó khăn trong việc chẩn đoán loại ung thư này. Chỉ có khoảng 10% trường hợp mắc do di truyền nên con số còn lại khó xác định. Các xét nghiệm dùng để phát hiện ung thư tuyến tụy như siêu âm nội soi thường tốn kém và phải được thực hiện dưới sự giám sát kỹ càng của các chuyên gia.

Ung thư tuyến tụy đang tìm đến bạn từ những dấu hiệu sớm này nhưng ít ai nhận ra - Ảnh 3.Tiểu đường và béo phì là hai yếu tố chính góp phần gia tăng các trường hợp ung thư.

Hơn nữa, ung thư tuyến tụy thường khó phát hiện sớm và dễ bị nhầm tưởng với các vấn đề sức khỏe khác. Do đó, hầu hết mọi người chỉ mới lưu ý khi ung thư đã lan sang các bộ phận khác trên cơ thể, gây nên nhiều triệu chứng nghiêm trọng. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời:

Khởi phát bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có liên quan mật thiết tới sức khỏe tuyến tụy. Do đó, ngay cả khi không có tiền sử mắc bệnh, sở hữu một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tập luyện thường xuyên mà vẫn mắc bệnh tiểu đường, bạn cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Theo Deborah Levy, dược sĩ học kiêm nhà tư vấn y khoa trung tâm Sức khỏe Carrington Farms, đối với những người gặp vấn đề về tuyến tụy, kiểm soát lượng đường trong máu là thách thức không hề nhỏ.

Đau bụng bất thường

Ung thư tuyến tụy đang tìm đến bạn từ những dấu hiệu sớm này nhưng ít ai nhận ra - Ảnh 4.Bệnh nhân thường cảm thấy những cơn đau xuất hiện kéo dài từ vùng thượng vị, khu vực nằm dưới xương ức tới lưng là dấu hiệu sớm của ung thư tuyến tụy.

Tuyến tụy nằm gần một nhóm mạch máu và búi rối dây thần kinh vùng bụng. Do đó, khi bị tổn thương, chúng có thể gây đau và kích thích dây thần kinh bụng.

Kim Reiss-Binder, bác sĩ ung bướu chuyên ung thư tuyến tụy tại Đại học Pennsylvania cho biết, bệnh nhân thường cảm thấy những cơn đau xuất hiện kéo dài từ vùng thượng vị, khu vực nằm dưới xương ức tới lưng.

Nổi cục máu đông bất thường

Bệnh nhân mắc ung thư tuyến tụy rất dễ gặp phải các cục máu đông. Nhiều chuyên gia cho rằng các tế bào ung thư khiến cơ thể hạn chế sử dụng protein làm loãng máu.

Nếu tình trạng này xảy ra không rõ nguyên nhân, bạn cần đến khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Hơn nữa, hãy để ý tới các triệu chứng bất thường khác và kịp thời đề cập vấn đề này với các chuyên gia. Mona Gohara, dược sĩ kiêm bác sĩ đa khoa tại Đại học Yale, New Haven (Mỹ) cho hay, xuất hiện các cục máu đông cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm như thừa cân, chứng nghẽn mạch máu và suy tim.

Tiêu chảy và phân nổi

Ung thư tuyến tụy đang tìm đến bạn từ những dấu hiệu sớm này nhưng ít ai nhận ra - Ảnh 5.Những người gặp phải tình trạng này có thể dễ dàng nhận thấy phân có mùi hôi đi kèm với mỡ nổi trên bề mặt nước.

Tuyến tụy không chỉ tạo ra insulin mà còn làm nhiệm vụ sản sinh các enzym giúp phân hủy chất béo. Do đó, nếu bộ phận này gặp vấn đề, bạn sẽ mất đi lượng enzym cần thiết và khiến cơ thể không tiêu hóa được chất béo.

Những người gặp phải tình trạng này có thể dễ dàng nhận thấy phân có mùi hôi đi kèm với mỡ nổi trên bề mặt nước. Họ cũng thường đi ngoài nhiều lần trong ngày sau khi tiêu thụ thức ăn nhiều chất béo.

Vàng da

Tuyến tụy nằm gần bộ phận tạo ra mật là gan. Nếu khối u cản trở các ống dẫn tiết mật, nồng độ bilirubin trong cơ thể sẽ tăng cao và gây nên hiện tượng vàng da. Ngoài ra, Alfred Spears, nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ) cho biết, người bệnh cũng có thể nhận thấy các triệu chứng khác như đau nhức toàn thân, phân ra nhiều màu và nước tiểu sẫm.

Sụt cân bất thường và chán ăn

Cảm thấy chán ăn hoặc no dù chỉ tiêu thụ rất ít thực phẩm là một trong những dấu hiệu của ung thư tuyến tụy. Koushik Shaw, chuyên gia y khoa kiêm nhà sáng lập Viện nghiên cứu Austin Urology cho biết, tuyến tụy nằm rất gần với phần dầu của ruột non. Do đó, các khối u có thể ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa, khiến thức ăn trào ngược trở lại hoặc giảm thiểu tốc độ tiêu thụ thực phẩm.

Theo Hồng Quân - Helino/Pre

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X