Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư thận, vì sao?

Các nguyên nhân gây UTT chưa được biết rõ ràng, tuy nhiên, có một số yếu tố nguy cơ của UTT được ghi nhận như: tuổi cao, hút thuốc lá, béo phì.

Chồng tôi vừa phát hiện bị ung thư thận, cả gia đình bàng hoàng, lo lắng vì trước giờ anh ấy hoàn toàn khỏe mạnh. Anh ấy có hút thuốc, nhưng sao phổi không có vấn đề gì mà lại là thận? Xin bác sĩ tư vấn giúp vì sao anh ấy bị căn bệnh quái ác này?

Lý Thị Kim (Hồ Nai)

Ung thu than, vi sao?
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

Ung thư thận (UTT) là ung thư bắt nguồn từ trong các thận. Ở người lớn, loại thường gặp nhất là carcinom hay ung thư biểu mô tế bào thận.

Ngoài ra, còn có thể gặp các loại ung thư hiếm hơn của thận. Ở trẻ nhỏ, gặp nhiều hơn cả là ung thư nguyên bào thận (nephroblastoma), còn gọi là u Wilms. Hiện UTT chiếm khoảng 2% tất cả các loại ung thư.

Các nguyên nhân gây UTT chưa được biết rõ ràng, tuy nhiên, có một số yếu tố nguy cơ của UTT được ghi nhận như: tuổi cao, hút thuốc lá, béo phì, cao huyết áp, điều trị suy thận với chạy thận kéo dài, một số hội chứng di truyền… Thay đổi lối sống, quan trọng nhất là việc bỏ hút thuốc và giữ một thể trọng khỏe mạnh, có thể làm giảm nguy cơ phát triển UTT.

UTT ở các giai đoạn sớm thường không có biểu hiện lâm sàng. Ở các giai đoạn muộn hơn, UTT có các triệu chứng và dấu hiệu sau đây: tiểu máu, đau hông lưng, sụt cân, mỏi mệt, sốt từng lúc, thiếu máu, chán ăn, tăng men gan và tiểu cầu trong máu, huyết áp cao. Đa số các trường hợp bệnh phát hiện tình cờ qua siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính.

Tam chứng cổ điển của UTT (gồm tiểu máu, đau hông lưng và sờ thấy khối u ở thận) hiện nay chỉ chiếm khoảng 10% số trường hợp ung thư được phát hiện.

Khi người bệnh có triệu chứng thì đồng nghĩa bệnh đã ở giai đoạn muộn và thường có di căn xa. Có thể có triệu chứng đau xương hoặc ho kéo dài khi ung thư đã di căn đến xương và phổi.

Các nghiệm pháp chẩn đoán hiện nay là thử máu và nước tiểu, để biết nguyên nhân gây ra các triệu chứng và dấu hiệu trên người bệnh. Các nghiệm pháp hình ảnh học là siêu âm, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ cho thấy các bất thường hay khối u thận. Sinh thiết thận được chỉ định khi có nghi ngờ.

Do UTT là loại ung thư không nhạy cảm với hóa trị và xạ trị, nên đến nay phẫu thuật vẫn là phương pháp điều trị chuẩn và triệt để nhất cho đa số các trường hợp UTT, từ giai đoạn sớm của bệnh đến giai đoạn bướu đã di căn xa.

Các phẫu thuật điều trị UTT bao gồm: cắt thận triệt để, cắt thận bán phần và cắt thận giảm số lượng tế bào ung thư tùy theo giai đoạn bệnh. Có thể thực hiện bằng mổ mở hay mổ nội soi.

Cắt thận triệt để là cắt bỏ toàn bộ một thận có bướu và các mô mỡ quanh thận, chỉ định cho UTT khu trú có kích thước bướu lớn hơn 7cm hoặc bướu đã xâm lấn mô xung quanh. Người bệnh có thể sống bình thường nhờ thận còn lại có chức năng tốt.

Theo PGS.TS.BS Trần Lê Linh Phương - BV Đại học Y dược TPHCM
Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X