Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư gan tử vong tăng vọt khi thực phẩm nhiễm thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ

Một báo cáo mới của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã làm cho một phát hiện đáng báo động rằng tỷ lệ tử vong do ung thư gan đã tăng gấp đôi ở nước này kể từ giữa những năm 1980.

Kết quả hình ảnh cho ung thư gan

Báo cáo xuất hiện trong tạp chí CA: Tạp chí Ung thư cho các bác sĩ lâm sàng đưa ra nhiều lý do cho sự gia tăng đáng ngạc nhiên này, bao gồm tỷ lệ nhiễm viêm gan C cao hơn, tăng tỷ lệ béo phì, tiêu thụ rượu nhiều hơn và thiếu tiếp cận với chăm sóc sức khoẻ.

Bệnh gan giết chết hơn 29.000 người mỗi năm, được công nhận là nguyên nhân hàng thứ năm gây tử vong ở nam giới, và thứ tám ở phụ nữ Hoa Kỳ. Trên toàn cầu, ung thư gan là thứ hai chỉ sau ung thư phổi về tử vong do ung thư.

Một phân tích meta gần đây của 16 nghiên cứu khác nhau, bao gồm hơn 480.000 người tham gia từ châu Á, Mỹ và châu Âu, đã kiểm tra mối liên hệ giữa tiếp xúc với thuốc trừ sâu và sự phát triển của một trong những dạng phổ biến nhất của ung thư gan, carcinoma tế bào gan. Nghiên cứu xác định rằng tiếp xúc với thuốc trừ sâu tăng 71% nguy cơ ung thư gan.

Hamdi Abdi - một nhà nghiên cứu ung thư tại Viện Ung thư Quốc gia, và là tác giả chính của nghiên cứu, lưu ý rằng trong khi ung thư gan do viêm gan C và lạm dụng rượu gây ra, thuốc trừ sâu cũng có thể là nguyên nhân quan trọng gây nên căn bệnh nguy hiểm này.

Tuy nhiên các nghiên cứu khó xác định được chính xác thuốc trừ sâu nào chịu trách nhiệm về nguy cơ gia tăng và ở mức độ nào của ung thư gan. Vì vậy cần nhiều nghiên cứu khác để thu hẹp phạm vi loại thuốc nào có thể là nguyên nhân gây bệnh.

Kết quả hình ảnh cho ung thư gan


Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, chúng ta cần phải thực hiện việc chuyển đổi sang các loại trái cây có nguồn gốc địa phương, hữu cơ, không có thuốc trừ sâu.

Những bệnh có nguy cơ cao khi dùng rau có chứa chất diệt cỏ:

- Bệnh Alzheimer: Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người tiếp xúc với thuốc trừ sâu có nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ cao hơn, dễ mắc vấn đề về kỹ năng vận động, hành vi và nhận thức kém.

- Các loại ung thư khác: Ngoài ung thư gan, việc sử dụng thuốc trừ sâu cũng liên quan đến sự phát triển của ung thư xương, não, tụy, bàng quang và tuyến tiền liệt, cũng như bệnh bạch cầu.

- Các khuyết tật khi sinh: Khi việc sử dụng thuốc trừ sâu nông nghiệp tăng lên, tỷ lệ dị tật bẩm sinh, đặc biệt là ở các cộng đồng nông thôn cũng tăng lên.

- Sự phá vỡ nội tạng: Giống như chất dẻo và chất tẩy rửa gia đình, thuốc trừ sâu phá vỡ sự cân bằng hoocmon, gây các vấn đề sinh sản và phát triển.

- Các vấn đề về sinh sản: Việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu đã ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả nam giới và phụ nữ. Trong một nghiên cứu, những người đàn ông được tìm thấy có ba loại thuốc trừ sâu trong nước tiểu của họ gấp10 lần làm chất lượng tinh trùng kém.

- Suyễn: Tỷ lệ hen suyễn ngày càng gia tăng, và các nghiên cứu đã tìm ra một mối liên hệ rõ ràng giữa tình trạng này và tiếp xúc thuốc trừ sâu. Nghiên cứu Sức khoẻ Nông nghiệp với hơn 25.000 phụ nữ nông dân đã xác nhận mối liên hệ giữa bảy loại thuốc trừ sâu và hen suyễn.

- Đái tháo đường: Tiếp xúc với các chất corticoid thực vật hữu cơ kích thích sự béo phì và có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

- Bệnh Parkinson: Liên kết giữa sử dụng thuốc của Parkinson và thuốc trừ sâu được xác định rõ ràng, với một nghiên cứu cho thấy việc sử dụng thuốc trừ sâu gia đình thường xuyên sẽ làm tăng 45% nguy cơ mắc bệnh này. Việc sử dụng organophosphate thậm chí còn nguy hiểm hơn, và làm tăng nguy cơ của Parkinson lên 71%.

- Rối loạn phát triển thần kinh: Do bộ não và các cơ quan của trẻ em vẫn đang phát triển nên chúng rất dễ bị ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu. Trẻ em sống ở những nơi phun muỗi thường là 25% nguy cơ phát triển các rối loạn phát triển thần kinh như chứng tự kỷ.

Theo Bệnh viện K

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X