Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư gan có mổ được không?

Ung thư gan là căn bệnh phổ biến nguy hiểm hiện nay. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Ung thư gan có mổ được không?  Câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc đó chính là ung thư gan có mổ được không? Nếu bạn cũng có chung mối quan tâm này đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây!

Bệnh ung thư gan có mổ được không? 

Trước tiên bạn cần tìm hiểu về u lành tính và u ác tính để biết các cách chữa trị bệnh này.

Kết quả hình ảnh cho Ung thư gan có mổ được không
Ảnh minh họa

Bệnh ung thư gan là gì?

Ung thư gan là bệnh do các tế bào trong cơ thể thay đổi ngoài kiểm soát. Các tế bào ung thư xâm lấn bạch huyết và mạch máu, tràn sang các bộ phận khác và lớn dần thêm.

Trong đó u lành tính là những loại u nang gan, u máu, u tuyến,…. Thông thường được phát hiện khi đi khám một bệnh nào đó vô tình phát hiện ra. U gan lành tunhs không có biến chứng nhiều và cũng phát triển chậm. Bác sĩ chỉ can thiệp khi khối u có biến chứng vỡ nang hay xuất huyết.

U ác tính chủ yếu do bị nhiễm virus viêm gan B hay C hay nghiện rượu lâu dài dẫn đến xơ gan, ung thư gan. Một số trường hợp khác là do ung thư gan bẩm sinh, phát triển chậm.

Nếu là u lành tính thì bạn có thể yên tâm phần nào. Đặc biệt cần duy trì kiểm tra sức khỏe 6 tháng một lần để theo dõi quá trình phát triển của khối u.

Các phương pháp điều trị ung thư gan

Ung thư gan nếu được phát hiện kịp thời ở những giai đoạn đầu hoàn toàn có thể được chữa trị. Như vậy bệnh ung thư gan hoàn toàn có thể mổ được. Các phương pháp điều trị bệnh phổ biến đó là:

Cắt thùy, gan: khi các khối u chưa di căn ta có thể loại bỏ nó. Những bệnh nhân có khối u nhỏ và không liên quan đến có mạch máu chính có thể áp dụng cách này. Bệnh nhân không có vấn đề gì với gan thì về sau gan có thể phát triển và làm việc như bình thường. Sau khi cắt bỏ, ung thư tái phát vẫn có thể xảy ra.

Kết quả hình ảnh cho Cắt thùy, gan
Kết quả hình ảnh cho Cắt thùy, gan

Cấy ghép gan: bệnh nhân bị ung thư gan biểu mô có thể áp dụng phương pháp này khi khối u gan không quá to, đã ổn định trong 6 tháng và đặc biệt là cần có người hiến tặng. Khi khối u phát triển lớn thì phương pháp này không còn mang lại kết quả khả quan.

Hóa trị: bác sĩ dùng các loại thuốc mạnh diệt tế bào ung thư. Nếu khối u không phát triển và bệnh nhân còn sống thì sau thời gian đó bệnh sẽ khỏi và không tái phát nữa.

Xạ trị: phá hủy các tế bào ung thư, làm nhỏ khối u bằng cách sử dụng tia X liều cao. Dùng để trị những khối u khu trú.

Hiện tại chắc chắn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc ung thư gan có mổ được không. Hãy duy trì lối sống lành mạnh để phòng tránh cũng như điều trị bệnh hiệu quả.

Theo Bệnh viện K

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X