Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư dương vật: Phát hiện muộn, dễ thành "hoạn quan"

Đa số bệnh nhân bị ung thư dương vật đều rơi vào trạng thái tự ti, mặc cảm. Nhiều người thà chết chứ không chịu cắt bỏ dương vật để có thể sống thêm được một thời gian nữa.

Quý ông mắc ung thư dương vật thường đi khám rất muộn

Không dám đi khám bệnh vì xấu hổ

Ông Nguyễn Công Hậu, 54 tuổi trú tại thành phố Phủ Lý, Hà Nam bị bệnh ung thư dương vật. Khi nghe bác sĩ nói đến căn bệnh này, ông Hậu im lặng không nói được điều gì. Vợ ông khóc ngất vì không ngờ chồng mình lại bị ung thư ở chỗ đó.

Theo lời ông Hậu, ông có triệu chứng viêm ở của quý từ lâu. Đầu dương vật có vết loét khiến ông không thể quan hệ tình dục. Thậm chí, mặc quần không may bị cọ vào chỗ loét ông cũng đau điếng. Ông Hậu tưởng bị viêm nhiễm nên mua kháng sinh về nhà uống. Ông càng uống vết loét càng lan rộng.

Gần đây, ông ho ra máu, buồn nôn và sụt cân. Ông đi khám tổng thế, bác sĩ cho biết ông bị ung thư dương vật giai đoạn ba. Ở giai đoạn này ông không thể cứu vãn được tình hình.

Sau khi suy nghĩ, ông Hậu quyết định về nhà ôm căn bệnh này cho đến khi chết. Ngày ngày, vợ ông Hậu là người duy nhất dám đến gần chồng vì khu vực bị ung thư có mùi rất kinh sợ. Dù lau rửa kỹ nhưng nơi đó vẫn tạo ra mùi thối khẳn.

Trường hợp của anh Vũ Công Hải trú tại Đông Hưng, Thái Bình cũng tương tự. Anh Hải cho biết mình bị hẹp bao quy đầu nhưng không biết nên không đi cắt mà chịu sống chung với nó. Từ năm ngoái, khu vực nhạy cảm của anh Hải bắt đầu đổi màu, phần da bao quy đầu bóng và mỏng ra. Anh Hải chủ quan không đi khám.

Gần đây, anh Hải không thể quan hệ vợ chồng. Anh đến phòng khám nam khoa khám. Nhìn biểu hiện bên ngoài, các bác sĩ cho rằng anh Hải bị ung thư dương vật.

Với triệu chứng và tiền sử hẹp bao quy đầu, BS Nam khoa Nguyễn Khắc Lợi cho biết anh Hải có nhiều nguy cơ mắc bệnh này hơn người khác. Khi anh sang bệnh viện K khám, bác sĩ cũng kết luận anh bị ung thư dương vật.

“Ung thư dương vật tuy hiếm nhưng rất khó chữa vì không thể hóa chất hay xạ trị lên thẳng khối u để triệt căn ngoài phẫu thuật cắt bỏ khối u. Đa số bệnh nhân bị ung thư dương vật đều âm thầm đón nhận cái chết trong đau khổ và tự ti mặc cảm” - BS Lợi khẳng định.

Viên nhiễm, bệnh xã hội thủ phạm gây ung thư dương vật

BS Nguyễn Khắc Lợi cho biết ung thư dương vật là bệnh hiếm gặp ở nam giới, nhưng hậu quả của nó để thật quá ghê gớm.

Ung thư dương vật thường phát sinh trong rãnh quy đầu hoặc trên quy đầu rồi nhanh chóng khiến cho bao quy đầu không kéo lên được nữa. Ung thư di căn theo đường bạch huyết vào các hạch ở bẹn và sau bìu. Các hạch này thường sưng tấy rất to, lúc đầu còn mềm và đau về sau phát triểnto, cứng và không di động.

Hạch có thể ăn lan ra ngoài da và bị loét. Có khi ăn sâu xuống dưới, vào mạch máu, gây chảy máu nhiều. Bệnh thường gặp ở nam giới từ 40 tuổi trở lên.

Nguyên nhân của bệnh do hẹp bao quy đầu, khi đó người bị hẹp bao quy đầu gặp khó khăn trong việc vệ sinh quy đầu khiến các chất dịch và chất cặn màu trắng tích trữ trong đó dễ khiến mắc bệnh ung thư dương vật.

Ngoài ra, các viêm nhiễm ở dương vật có các khối u lành tính ở dương vật như u mạch máu, các bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh sùi mào gà, giang mai, lậu… cũng là những yếu tố có thể dẫn đến ung thư dương vật.

Triệu chứng, ban đầu thường thay đổi màu da ở bộ phận dương vật. Có cảm giác đau nhói hay âm ỉ ở dương vật, nhất là sau khi dương vật cương cứng hoặc bị va chạm.

Có u cục hoặc cảm giác có nốt, toàn bộ cảm giác đau; sẩn, nổi mụn cóc, loét giống như hình hoa lơ, sau đó sẽ là loét rộng hơn, vùng rìa phát triển không đồng nhất, sẽ có những cơn đau nhói, và cảm giác đau nóng rát, có tiết dịch mùi hôi. Bao quy đầu không kéo lên được.

Khi quan hệ tình dục có thể rỉ máu ở đầu dương vật. Khi ung thư phát triển dẫn đến hạch ở vùng bẹn, vùng xương chậu.

Ung thư dương vật được bác sĩ điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật triệt căn, cắt hết u và vét hạch khu vực bị di căn. Tuy nhiên, đa số bệnh nhân ung thư dương vật đều không muốn cắt đi của quý của mình.

Nếu diện cắt chưa sạch ung thư, sẽ được cắt lại cho sạch vì không có biện pháp nào tốt hơn. Hạch bẹn được vét hai bên, vét hạch bẹn nông và sâu. Chỉ định và lựa chọn phương pháp phẫu thuật được bác sĩ thực hiện hợp lý ngay từ đầu, bảo đảm không sót ung thư tại diện cắt dương vật và tại hạch khu vực.

Nếu phát hiện ở giai đoạn 1 cơ hội điều trị bệnh thành công cao hơn. Nhưng ung thư dương vật đa số phát hiện ở giai đoạn muộn nên tiên lượng xấu hơn.

Theo Khánh Ngọc - Infonet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X