Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư đại trực tràng: Đừng tuyệt vọng!

Hiện có rất nhiều tiến bộ trong điều trị ung thư, có những bệnh trước đây tưởng chừng vô vọng, nhưng nay đã có những phương thức điều trị mang lại kết quả cao.

Bình tâm chữa trị

Trong thực hành lâm sàng, các thầy thuốc đa khoa cũng như chuyên khoa ung bướu thường tư vấn cho người bệnh rằng “ung thư chữa sớm dễ lành”. Như vậy, khi đối mặt với căn bệnh đã rồi, mọi người hãy hết sức bình tâm để được tư vấn một cách tỉ mỉ về bệnh lý của người nhà, hay của chính bản thân mình.

Đa số bệnh ung thư điều trị có hiệu quả cao thường do phối hợp nhiều phương pháp lại với nhau. Bao gồm việc mổ (phẫu trị), điều trị bằng thuốc (hóa trị), bằng tia xạ (xạ trị), sinh học (liệu pháp trúng đích - hay điều trị đích) dựa trên những tiến bộ mới đây trong lĩnh vực sinh học phân tử. Các phương pháp trên sẽ được phối hợp xen kẽ theo trình tự trước - sau của từng phác đồ điều trị đã được hội chẩn thống nhất giữa các thầy thuốc chuyên khoa.

Thể dục giúp nâng cao thể lực, thoải mái tinh thần, phòng ngừa bệnh tật


Một khi được các bác sĩ chẩn đoán bị bệnh ung thư đại - trực tràng, không ít người bệnh và thân nhân rất lo lắng đến tương lai, nhưng nay hãy để các bác sĩ đánh giá và xếp giai đoạn lâm sàng và đưa ra chọn lựa điều trị thích hợp.

Hiện nay, người ta chia ung thư đại - trực tràng làm nhiều giai đoạn dựa trên kích thước bướu và tình trạng của bướu xâm lấn các cơ quan tại chỗ; thứ hai là các tế bào ung thư có “chạy” đến hệ hạch bạch huyết hay chưa (di căn hạch) và cuối cùng là có “chạy” tới các cơ quan khác như gan, phổi… (di căn xa).

Bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn 1, được gọi là giai đoạn sớm và khả năng trị khỏi bệnh rất cao; ở giai đoạn cuối nếu được điều trị đúng thì cũng chưa phải đi đến tuyệt vọng.

Điều trị đa mô thức

Trong ung thư đại - trực tràng, phẫu trị (mổ) là phương án được chọn lựa đầu tiên để cắt bỏ “đoạn ruột mang bướu” ra khỏi cơ thể với một khoảng an toàn cách xa bướu, đồng thời phải lấy hết các hạch bạch huyết đi kèm theo nhằm phòng tránh nguy cơ tái phát tại chỗ. Hai đầu ruột sau khi cắt sẽ được nối lại, tạo sự thông thương như đường ruột bình thường.

Với những tiến bộ hiện nay, việc tái lập đường ruột có thể thực hiện nhanh chóng nhờ các phương tiện khâu nối máy. Hơn nữa, phẫu thuật nội soi trong điều trị ung thư đại-trực tràng đã chứng minh có kết quả tương đương như mổ qua đường mở bụng dài trên thành bụng. Bệnh nhân ít đau sau mổ, sức khỏe hồi phục nhanh hơn, và nhu động của ruột cũng sớm co lại hơn. Tuy nhiên, chi phí cho ca mổ cao hơn.

Hóa trị hỗ trợ sau mổ có chỉ định cho những bệnh nhân ung thư đại - trực tràng ở giai đoạn 2 và giai đoạn 3, nhằm kiểm soát nguy cơ bệnh tái phát. Các hóa chất sẽ tác động đến những tế bào phát triển và phân chia nhanh chóng, như tế bào ung thư. Nhưng tế bào khỏe mạnh bình thường phát triển và phân chia nhanh cũng bị ảnh hưởng, như các tế bào niêm mạc miệng, niêm mạc đường tiêu hóa và nang lông.

Hóa trị có thể gây ra tác dụng phụ về mặt huyết học cũng như đường tiêu hóa như: ăn mất ngon, viêm và loét trong miệng, thay đổi mùi vị, cảm giác đầy bụng khi chỉ dùng một lượng nhỏ thức ăn, buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, táo bón…

Xạ trị có thể được phối hợp trước hoặc sau khi mổ, được chỉ định trong điều trị ung thư ở trực tràng (ruột kết). Tác dụng của xạ trị có thể giết chết tế bào ung thư nhằm kiểm soát tái phát tại chỗ, tuy nhiên xạ trị cũng làm tổn thương tế bào bình thường xung quanh. Với các thế hệ máy xạ trị hiện nay cho phép tia xạ tập trung vào bướu mà không ảnh hưởng đến mô lành xung quanh.

Tác dụng phụ của xạ trị thường gặp phải là tiêu chảy, buồn nôn, nôn, viêm ruột hay viêm trực tràng. Mức độ tổn thương phụ thuộc vào các phần của cơ thể được xạ trị, liều xạ và các trường chiếu xạ.

Liệu pháp trúng đích - hay điều trị đích là ứng dụng từ những phát hiện mới trong lĩnh vực sinh học phân tử, đem lại những kết quả đầy hứa hẹn, nhưng phương tiện điều trị này khá tốn kém.

Cho đến nay, việc điều trị ung thư đại - trực tràng cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa các phương thức điều trị một cách khoa học, nhằm mang lại kết quả tối ưu và góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh một cách tốt nhất.

Theo TS.BS Bùi Chí Viết
BV Ung bướu TPHCM/Sài Gòn giải phóng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X