Hotline 24/7
08983-08983

Ứng dụng giúp kiểm soát lo âu và trầm cảm

Các nhà nghiên cứu Anh đã thiết kế một ứng dụng điện thoại thông minh giúp con người kiểm soát được lo âu và trầm cảm dựa trên liệu pháp hành vi nhận thức (CBT).

Ứng dụng “Catch it” (nắm bắt) sử dụng phương pháp tiếp cận với sức khoẻ tâm thần và trạng thái tâm lý qua CBT – một liệu pháp có thể giúp kiểm soát những rối loạn bằng cách thay đổi cách suy nghĩ và hành vi. “Catch it” giúp người sử dụng xác định được tư tưởng và suy nghĩ liên quan tới những thay đổi tâm trạng hoặc một cảm xúc đặc biệt và đưa người sử dụng trải qua một quá trình gọi là ‘Catch it, Check it, Change it’ (Nắm bắt, kiểm tra và thay đổi). Ứng dụng này giúp người sử dụng hiểu rõ hơn tâm trạng của họ thông qua sử dụng một cuốn nhật kí liên tục.

Những kết quả của thử nghiệm ban đầu được công bố trên tạp chí British Journal of Psych Open chỉ ra rằng có sự giảm đáng kể về tâm trạng tiêu cực và gia tăng tâm trạng tích cực ở những người tham gia. Liệu pháp này không thể loại bỏ hoàn toàn vấn đề nhưng nó có thể giúp người bệnh xử lý chúng theo cách tích cực hơn.

Nó dựa trên quan niệm rằng suy nghĩ, cảm giác, hành động được kết nối với nhau và những suy nghĩ và cảm giác tiêu cực có thể đẩy bạn vào một cái vòng luẩn quẩn. Ứng dụng điện thoại thông minh có ảnh hưởng có lợi tới sức khoẻ tâm thần thông qua việc áp dụng nguyên lý CBT cơ bản. Các nhà nghiên cứu cho biết cần nghiên cứu thêm với thiết kế thử nghiệm đối chứng ngẫu hoá.

Theo  BS Tuyết Mai - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X