Hotline 24/7
08983-08983

Ứng dụng công nghệ tạo mẫu xương trên hình ảnh CT

Lần đầu tiên tại VN, BV Đa khoa khu vực Thủ Đức, TP.HCM thực hiện thành công công nghệ tạo mẫu xương nhanh dựa trên hình ảnh CT.

Ngày 26/4, BV Đa khoa khu vực Thủ Đức, TP.HCM cho biết lần đầu tiên tại Việt Nam, bệnh viện đã thực hiện thành công công nghệ tạo mẫu xương nhanh dựa trên hình ảnh chụp phim CT-Scanner (công nghệ CAD/CAM) cho bệnh nhân.

Bệnh nhân T.L.B. (41 tuổi, Quảng Ngãi) nhập viện ngày 9/3 trong tình trạng có khối u nguyên bào men lan rộng, phá hủy gần một nửa xương hàm dưới.

Ngày 25/4, bệnh nhân được BS Trần Ngọc Quảng Phi (BV Đa khoa khu vực Thủ Đức) và êkip vi phẫu thuật BV Nhân Dân 115 (BS Võ Văn Châu, BS Nguyễn Cao Viễn, BS Vũ Minh Đức) ứng dụng công nghệ CAD/CAM tái lập hình ảnh xương hàm dưới với sự hỗ trợ của máy tính, sau đó chế tác một mẫu hàm dưới bằng nhựa có kích thước và hình dạng giống hệt xương hàm của bệnh nhân.

Trên cơ sở mẫu xương hàm dưới này, nẹp tái tạo được uốn tạo dạng chính xác với phần xương hàm bị cắt bỏ. Phần xương mác lấy từ bệnh nhân để tái tạo phần xương đã cắt cũng được đo đạc một cách chính xác dựa trên mẫu hàm nhựa chế tác này. Nhờ vậy, thời gian phẫu thuật rút ngắn còn 5 giờ thay vì phải mất khoảng 7 giờ.

Với công nghệ mới này bệnh nhân không bị biến dạng mặt và sau này có thể thực hiện phục hình để bệnh nhân ăn nhai được bình thường.

Trước đây với bệnh này bác sĩ phải phẫu thuật cắt đoạn xương hàm và có thể đặt nẹp giữ làm bệnh nhân bị ảnh hưởng nặng nề đến chức năng nhai và thẩm mỹ.

 
Theo L.TH.H. - Tuổi Trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X