Hotline 24/7
08983-08983

Úc sẽ ‘xóa sổ’ ung thư cổ tử cung vào năm 2028

Loại bỏ ung thư cổ tử cung trong vòng 10 năm tới là mục tiêu tham vọng, nhưng Úc có khả năng làm được vì họ chuẩn bị từ 20 năm nay.

Loại bỏ một căn bệnh ung thư đáng sợ trong vòng 10 năm tới quả là mục tiêu tham vọng, nhưng Úc có khả năng làm được vì họ chuẩn bị từ 20 năm nay.

Chích ngừa HPV là biện pháp tiên quyết để loại bỏ ung thư cổ tử cung.

Nếu đạt được, Úc sẽ trở thành quốc gia đầu tiên loại bỏ được ung thư cổ tử cung, bệnh ung thư – theo tổ chức Y tế thế giới (WHO) – phổ biến thứ tư thế giới ở phụ nữ, mỗi năm khiến nửa triệu phụ nữ mắc và giết chết 250.000 người.

Thực tế là sau khi Chương trình quốc gia tầm soát ung thư cổ tử cung triển khai từ năm 1991, số phụ nữ Úc dưới 25 tuổi mắc bệnh đã giảm 50% vào năm 2010. Năm 2007, Úc là một trong 5 quốc gia đầu tiên đưa vào chương trình quốc gia chích ngừa HPV cho bé gái, sau đó cho cả bé trai,

Ước tính, 99,7% ca ung thư cổ tử cung gây ra bởi HPV (Human Papillomavirus), một nhóm virus lây lan qua quan hệ tình dục và tiếp xúc da qua da quanh bộ phận sinh dục.

Năm qua, Úc chuyển từ tầm soát bằng phương pháp phết tế bào cổ tử cung (Pap) sang một phương pháp xét nghiệm HPV tiên tiến hơn, có thể tìm thấy tế bào bào bất thường do nhiễm HPV trước khi chúng chuyển thành tế bào ung thư, nhờ thế tỷ lệ mắc bệnh và tử vong vì ung thư sẽ giảm nhanh hơn nữa.

Hiện nay tần suất ca mắc mới ung thư cổ tử cung tại Úc chỉ là 7/100.000 phụ nữ. Nếu tiếp tục những biện pháp hiện tại, trong vài năm tới nước này sẽ đạt ngưỡng tiềm năng loại bỏ ung thư là 4 – 6 ca bệnh mới/100.000 phụ nữ và tiến tới cột mốc < 1 ca bệnh mới/100.000 phụ nữ vào năm 2028, qua đó trở thành quốc gia đầu tiên loại bỏ thành công bệnh này

Kịch bản trên được trình bày chi tiết trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí The Lancet đầu tháng 10. GS Karen Canfell, giám đốc nghiên cứu của Hội đồng ung thư bang New South Wales, nơi chủ trì nghiên cứu, nói: “Đây là một tin rất vui cho phụ nữ Úc. Chúng tôi kiên trì kiểm soát ung thư cổ tử cung trong nhiều năm và muốn chia sẻ kinh nghiệm cho cả thế giới trong nỗ lực loại bỏ căn bệnh ung thư có thể phòng ngừa được”.

Theo TGTT/theo CNN/TheLancet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X