Hotline 24/7
08983-08983

U xơ tử cung có tái phát sau phẫu thuật không?

Chào bác sỹ! Tôi năm nay 30 tuổi. Trong đợt đi khám sức khỏe vừa rồi bác sỹ chẩn đoán tôi bị u xơ tử cung...

Câu hỏi:

Chào bác sỹ! Tôi năm nay 30 tuổi. Trong đợt đi khám sức khỏe vừa rồi bác sỹ chẩn đoán tôi bị u xơ tử cung. U xơ khá lớn nên tôi định thực hiện phẫu thuật để loại bỏ. Liệu u xơ tử cung có tái phát sau khi phẫu thuật không? Mong bác sỹ tư vấn giúp tôi! Tôi cảm ơn bác sỹ!

U xơ tử cung có tái phát sau phẫu thuật không?
U xơ tử cung có tái phát sau phẫu thuật không?

Tiến sỹ Linda Bradley – Bệnh viện Sản Phụ khoa Cleveland Clinic, trả lời: 

Chào bạn!

U xơ tử cung là những tế bào lành tính trong thành tử cung bao gồm các mô cơ và mô mỡ. U xơ tử cung là bệnh lành tính nhưng nếu không điều trị kịp thời nó có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Có 2 phương pháp điều trị bệnh u xơ tử cung là nội khoa và ngoại khoa. Nếu khối u của bạn nhỏ và chậm phát triển thì bạn sẽ được điều trị bằng nội khoa. Ngược lại, nếu khối u lớn bạn có thể được chỉ định phẫu thuật.

Phẫu thuật u xơ tử cung lại có 2 cách là mổ bóc tách nhân xơ và cắt bỏ tử cung.

Phẫu thuật bóc tách nhân xơ có thể bảo tồn tử cung của người phụ nữ. Đây là phương pháp phẫu thuật điều trị dành cho những người mong muốn sinh con. Tuy nhiên với cách này, tỷ lệ u xơ tử cung tái phát là khá cao. Có khoảng 25% bệnh nhân bị tái phát u xơ tử cung sau phẫu thuật.

Nguyên nhân khiến u xơ tử cung dễ tái phát sau phẫu thuật là do phẫu thuật chỉ loại bỏ khối u mà không loại bỏ nguyên nhân gây bệnh. Nguyên nhân gây u xơ tử cung là do sự gia tăng estrogen trong cơ thể. Vì vậy, sau phẫu thuật, nếu hormone estrogen tiếp tục gia tăng thì nó sẽ tạo ra các nhân xơ mới, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để khối u nhỏ phát triển. Đây cũng là lý do vì sao phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh ít bị tái phát u xơ tử cung.

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung có thể giúp ngăn ngừa u xơ tử cung tái phát. Tuy nhiên, nó chỉ nên áp dụng với những phụ nữ không có ý định sinh con.

Trong trường hợp của bạn, tôi khuyên bạn nên đến gặp bác sỹ sản phụ khoa để được thăm khám lại. Bác sỹ sẽ dựa vào tình trạng phát triển của khối u (vị trí, tình trạng, kích thước khối u), mong muốn có con và độ tuổi của bạn để đưa ra những tư vấn hợp lý.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Theo Blackdoctor/Healthplus

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X