Hotline 24/7
08983-08983

U xơ tử cung có những phương pháp điều trị nào?

Em chưa có con. Với khối u xơ tử cung thì có thể điều trị bằng phương pháp nào? Thời gian điều trị hết bao lâu và khoảng bao nhiêu tiền?

Chào bác sĩ, Em đi siêu âm bác sĩ bảo em bị u xơ tử cung, ở thành sau cơ tử cung có u xơ kích thước 41x35mm và mặt trước cạnh đáy có khối u 29x23mm.

Hiện em đã lập gia
đình, chưa có con. Với khối u như vậy thì có thể điều trị bằng phương pháp nào? Thời gian điều trị hết bao lâu và khoảng bao nhiêu tiền? Ở Hà Nội bệnh viện nào chữa u xơ tử cung tốt nhất ạ? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều. (Phuong Nguyen Thi - vophuong…@gmail.com)

Chào bạn,

Hiện này có ít nhất 5 phương pháp điều trị u xơ tử cung đã và đang được triển khai ở các cơ sở y tế của Việt Nam. Đó là điều trị bằng nội khoa, phẫu thuật, đông y, nút mạch và phương pháp mới nhất là Fus-MRI.

Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và mặt hạn chế. Cụ thể như sau:

+ Phương pháp nội khoa và đông y: Đây là 2 phương pháp an toàn nhưng tác dụng chỉ làm hạn chế sự phát triển của khối u nên nếu sử dụng phương pháp này sẽ mất rất nhiều thời gian. Nếu điều trị thời gian dài sẽ dẫn tới tử cung bị mỏng, kinh ít đi nên ảnh hưởng đến nhu cầu sinh con sau điều trị.

+ Phương pháp phẫu thuật: Có ưu điểm giải quyết triệt để khối u hơn các phương pháp khác. Tuy nhiên phương pháp này can thiệp nhiều vào cơ thể người bệnh nên bệnh nhân sẽ phải chịu đau đớn và nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật cao.

+ Phương pháp nút mạch: Ưu điểm của phương pháp này là có thể cắt nguồn nuôi dưỡng khối u bằng cách tắc mạch nên khôi u sau khi điều trị sẽ không phát triển, và kích thước u sẽ giảm dần. Tuy nhiên, đây cũng là lý do mà tử cung không được cung cấp chất dinh dưỡng, sẽ khó khăn trong việc mang thai và sinh con.

+ Phương pháp Fus-MRI: Đây là phương pháp dùng năng lượng sóng siêu âm cường độ cao để đốt khối u từ bên ngoài vào cơ thể nên ít xâm lấn nhất cơ thể người bệnh. Ưu điểm của phương pháp này là an toàn, không gây đau đớn, không mất thời gian nghỉ dưỡng sau thời gian điều trị.

Đối với trường hợp của bạn, bạn chưa sinh con, nên vấn đề cốt lõi trong điều trị u xơ của bạn là bảo tồn cơ quan sinh sản. Vì thế phương pháp phẫu thuật cắt bỏ tử cung (bán phần và toàn phần) sẽ được loại bỏ. Trong 4 phương pháp còn lại, phương pháp điều trị bằng đông y và nội khoa sẽ mất nhiều thời gian, và 2 phương pháp này chỉ có tác dụng làm khối u không phát triển thêm.

Hai phương pháp nút mạch và Fus-MRI sẽ giải quyết khối u tốt hơn, làm tắc mạnh và tiêu hủy khối u. Trong 2 phương pháp đó thì Fus-MRI được đánh giá là ít xâm lấn cơ thể và an toàn nhất đối với phụ nữ muốn sinh con sau điều trị.

Mỗi phương pháp điều trị có những mức chi phí khác nhau. Nếu bạn đang ở Hà Nội, thì bạn có thể đến BVĐK Bảo Sơn - là đơn vị đang điều trị u xơ tử cung bằng thiết bị Fus-MRI (thiết bị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hiện nay) để được các bác sĩ tư vấn.

Thân mến.

Thầy thuốc ưu tú - BS.CKII Nguyễn Thị Bích Ngọc
BVĐK Bảo Sơn - 52 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội

Điện thoại: 043 775 7099/ 091 585 0770

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X