Hotline 24/7
08983-08983

Tỷ lệ tử vong do ung thư da tăng cao ở nam giới

Số người chết do ung thư da ở nam giới đã tăng vọt ở các quốc gia giàu có kể từ năm 1985, trong khi tỷ lệ tử vong ở phụ nữ chậm hơn hoặc thậm chí giảm.

Theo AFP, theo kết quả nghiên cứu, ở8 trong số 18 quốc gia được kiểm tra, tý lệ tử vong do ung thư da của nam giới tăng ít nhất là 50% trong hơn 3 thập kỉ qua. Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), tỷ lệ tử vong do ung thư hắc tố ở nam tăng khoảng 25%.

Ở Úc, gần 6 trên mỗi 100.000 đàn ông bị mắc bệnh trong năm 2013-2015. Úc là nước triển khai sớm các chiến dịch truyền thông y tế công cộng từ những năm 1970 để thúc đẩy việc “tránh nắng thông minh”. Với tỷ lệ ung thư da kỷ lục bắt nguồn từ sự suy giảm tầng ozon lọc UV trong tầng bình lưu vì vậy người Úc ý thức sâu sắc về những nguy hiểm vốn có.

Số tử vong do ung thư da ở phụ nữ năm 1985 ở Úc bằng một nửa tỷ lệ ở nam giới và giảm 10% trong vòng 30 năm tiếp theo. Các quốc gia khác có tỷ lệ tử vong ở nữ giảm so với cùng kỳ là Áo (9%), Cộng hòa Séc (16%) và Israel (23%). Ở một số quốc gia khác như Romania, Thụy Điển và Anh có sự gia tăng nhẹ.

Nhà nghiên cứu Dorothy Yang cho biết lý do cho sự khác biệt giữa giới tính là không rõ ràng nhưng có những bằng chứng cho thấy đàn ông ít bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng mặt trời và ít chú ý đến cảnh báo sức khỏe cộng đồng.

Hơn 90% ung thư hắc tố là do tổn thương tế bào da vì tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc các nguồn khác của tia cực tím như ở giường nhuộm da.

Các nhà khoa học đang điều tra xem liệu các yếu tố sinh học hay di truyền cũng có thể đóng vai trò trong ung thư da hay không, nhưng những phát hiện cho đến nay vẫn chưa có kết luận.

Theo HV - Pháp luật Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X