Hotline 24/7
08983-08983

Tuyệt chiêu vực tinh thần làm việc sau kỳ nghỉ lễ “dài hơi”

Làm thế nào bạn có thể tránh cơn ác mộng làm việc sau kỳ nghỉ và phát huy hết năng lực của mình? Sau đây là 5 biện pháp hiệu quả bạn có thể áp dụng ngay hôm nay.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Sau một kỳ nghỉ lễ dài, cách nhìn nhận của mọi người khi trở lại văn phòng thường có rất ít điểm chung. Trong khi nhiều người mong đợi để ngồi vào bàn làm việc sau một thời gian nghỉ ngơi, được nạp đầy năng lượng và sức sáng tạo phục hồi sẽ là nguồn nhiên liệu cho các dự án mới thì không ít người dành nhiều giờ hoặc nhiều ngày phân tán cố gắng để xử lý những email dồn dập và công việc trở nên tụt hậu so với những gì đã xây dựng trước đó.

Làm thế nào bạn có thể tránh cơn ác mộng làm việc sau kỳ nghỉ và phát huy hết năng lực của mình? Sau đây là 5 biện pháp hiệu quả bạn có thể áp dụng ngay hôm nay.

Chủ động lập kế hoạch trở lại của bạn

Khi lập kế hoạch thời gian rời khỏi phòng làm việc, hầu hết mọi người tập trung vào việc tổ chức cho việc khởi hành như thế nào. Hãy tránh việc xóa bỏ tất cả những việc cần phải trở lại guồng quay là một thứ cần thiết hàng đầu bạn cần phải quản lý tốt.

Trong khi nhiều người trong chúng ta cố gắng tối đa hóa thời gian nghỉ bằng việc trở về nhà vào tối chủ nhật, Laura Vanderkam, tác giả cuốn sách "168 Hours: You Have More Time Than You Think" lại đề xuất rằng nên xem xét trở về sớm hơn thay vì chờ tận phút cuối.

"Hãy cân nhắc trở về vào ngày thứ Bảy thay vì Chủ nhật," Vanderkam nói. Việc trở về sớm sẽ giúp bạn giải tỏa tâm lý, có thời gian đến một vài cửa hàng tạp hóa thiết yếu, hay có một khoảng thời gian yên tĩnh lướt qua hộp thư thay vì lao đầu vào chúng ngày đầu tiên trở lại trong văn phòng.

Cân nhắc yếu tố tập trung thích nghi

Đừng chỉ chỉ đến văn phòng sau một kỳ nghỉ mà không có một kế hoạch tấn công chủ động, trừ khi bạn muốn bị san phẳng.

"Xu hướng thường là bạn sẽ cố gắng hoàn thành tất cả các cuộc họp mà mình bỏ lỡ," Vanderkam nói. "Hãy cố gắng đẩy chúng sang đến ngày thứ hai hoặc buổi chiều nhiều nhất có thể nhằm cung cấp cho bạn một chút không gian bắt kịp lại guồng quay." ‘

Chuyên gia tư vấn hiệu suất, đồng thời là tác giả cuốn sách Never Check Email In The Morning" cũng ho rằng : "Hãy xây dựng trong một số thời gian chuyển tiếp. Đừng đặt bất cứ điều gì cho ngày đầu tiên của bạn trong văn phòng, hay chạy đua thời gian. Hãy khóa khung thời gian của bạn bởi nếu có vẻ như bạn đang rảnh rỗi, mọi người sẽ đặt mọi thứ vào lịch của bạn. Đây chính là những ác mộng công việc khi bạn chưa sẵn sàng."

Thư trả lời tự động là thứ đầu tiên trong danh sách vũ khí của bạn

Những bức thư trả lời tự động khi bạn không có mặt tại văn phòng cần phải đơn giản, hữu ích nhưng không nhất thiết phải quá thật thà. Vanderkam cho biết việc hồi đáp tự động sẽ giúp cho công việc của bạn không quá dồn dập sau kỳ nghỉ hay ít nhất nó sẽ làm giảm kỳ vọng của người gửi sẽ nhận được phản hồi ngay lập tức.

Hai tác giả cũng đề xuất rằng một thông báo bạn đang ngoài văn phòng nên bao gồm hướng dẫn liên hệ với những người khác có thể dự phòng.

"Tất cả mọi người khi gửi thư hiểu khối lượng công việc và một số thứ có thể bị lỡ khi ai đó vắng mặt. Vì vậy nó không thực sự sẽ không một cú sốc đối với bất cứ ai khi bạn đã cảnh báo rằng "Thư này có thể bị lỡ mất hoặc bị chìm xuống, xin vui lòng tiếp tục liên lạc với tôi. '"

Vượt qua những ngày ngập tràn email

Phần lớn mọi người đều ngại khi nghĩ đến việc kiểm tra hộp thư sau một kỳ nghỉ lễ dài. Một hộp thư tràn ngập email chưa đọc giống như một cơn ác mộng khiến nhiều mất trọn ngày chỉ để xử lý công việc và hàng tá cảm xúc đi kèm chúng.

"Tuy nhiên với một số người, họ nhanh chóng có lướt qua vào những thư được gắn cờ, hay biểu tượng quan trọng, xem có gì thú vị, sau đó xóa tất cả mọi thứ không quan trọng," Vanderkam nói.

Không phải lúc nào bạn cũng có thể là nhân viên tốt

Vanderkam cho biết lập kế hoạch và trở về từ một kỳ nghỉ có thể là một thời điểm tốt với việc điều chỉnh triển vọng nghề nghiệp của bạn. Tất cả chúng ta phấn đấu để trở thành đội ngũ đi đầu, nhưng việc tin rằng công ty thực sự không thể hoạt động mà không cần chúng ta có thể gây tổn hại về dài hạn.

Vanderkam chia sẻ về một kỳ nghỉ năm ngày của cô đến một nơi cô tin rằng WiFi sẽ có sẵn và nhưng đã phát hiện ra nó không thể truy cập. Sau khi thực hiện tất cả những gì có thể cho kỳ nghỉ lẫn công việc, bà nhận ra lựa chọn duy nhất của mình là thay đổi quan điểm của mình cần phải được kết nối.

"Không có đội quân nào đang chờ đợi tin tức của tôi để xâm lược những nước khác" Vanderkam ẩn dụ. "Tôi đã bỏ lỡ một vài điều, nhưng tôi có thể xin lỗi một vài người khi tôi trở lại. Tôi đã bỏ lỡ một vài cơ hội. Nhưng sẽ có những thứ khác."

Theo Thảo Nguyên - Trí Thức Trẻ/Forbes

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X