Hotline 24/7
08983-08983

Tức ngực, khó thở và mặt bị sưng phù là triệu chứng bệnh gì?

Hôm nay, BS Thu Cúc trực tiếp tư vấn từ 17g- 19g. Bạn đọc đã gửi câu hỏi về cho chương trình có thể theo dõi nội dung tư vấn sau đây.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Linh Hoang – linh…@gmail.com

Chào BS, 

Mẹ em bị tức ngực, khó thở, lúc đầu tay chân bủn rủn nhưng dần dần nó bị sưng phù và mặt mũi mẹ em xanh lét. Em muốn hỏi đây là triệu chứng của bệnh gì ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tôi không rõ mẹ em có hiện tượng sưng phù tại vị trí nào của cơ thể, tay, chân, mặt, hay phù toàn thân? Hiện tượng phù này xuất hiện lần lượt như thế nào và tình trạng hiện tại ra sao? Nếu là phù toàn thân thì được xếp vào 4 nhóm nguyên nhân lớn: do suy tim, suy thận, suy gan, suy dinh đưỡng, một số trường hợp hiếm gặp có thể do bệnh lý nội tiết như suy giáp.

Vì không biết rõ tính chất phù của mẹ em thế nào nên hiện tại tôi chưa thể đưa ra chẩn đoán xác định. Tuy nhiên, kết hợp triệu chứng đau ngực khó thở và phù tôi nghĩ nhiều đến nguyên nhân do bệnh lý tim mạch. Em nên khuyên mẹ đến BV để kiểm tra sớm nhé.

- Lâm – Hà Tĩnh

Thưa BS,

Cháu 21 tuổi.  Mấy ngày gần đây cháu thấy đau nhức đầu vú, sờ xung quanh núm vú thấy sưng lên một cục nhỏ, nhấn vào hơi đau. BS ơi, cháu có bị bệnh gì không ạ?


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như em mô tả thì hiện tại quanh quầng vú của em có khối bất thường sưng đau, tuy nhiên không rõ tính chất của khối nên tôi chưa thể đưa ra chẩn đoán chắc chắn, nhiều khả năng có tình trạng nhiễm trùng tại chỗ. Tuy nhiên không nên chủ quan, em cần đến BV để được thăm khám, siêu âm hoặc chụp nhũ ảnh kiểm tra để loại trừ nguyên nhân ác tính, em nhé.

- Nguyễn Linh – Hà Nội

BS ơi,

Cháu là nam 25 tuổi, cơ thể khung xương cháu phát triển mất cân đối. Cháu cao 1m76, 53kg, tay chân xương chi rất dài thon và nhỏ, nhưng ngón tay ngón chân lại rất ngắn chỉ bằng người cao 1m55, xương đầu nhỏ, khuôn mặt hẹp. Cháu không bị nữ hóa tuyến vú. Xin hỏi BS, cháu bị làm sao, có phải đột biến gen không ạ? 10 năm nay cháu rất mặc cảm với cơ thể của mình.


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Linh thân mến,

Theo thông tin em cung cấp, với chiều cao và cân nặng hiện tại tôi nhận thấy em có tình trạng suy dinh dưỡng, tuy nhiên, không thể dựa vào mô tả của em mà đưa ra kết luận em có đột biến gen hay không. Em đừng nên quá tự ti về vẻ bề ngoài của bản thân.

Nếu có nghi ngờ cơ thể bất thường nên đến BV để được thăm khám, làm một số xét nghiệm cơ bản, trường hợp BS thăm khám nghi ngờ có rối loạn về di truyền em sẽ được tư vấn để thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu như nhiễm sắc thể đồ, dãy trình tự gen để tìm ra bất thường.

- Phạm Thanh Hương – Hải Dương

Thưa BS,

Em gái em bị bệnh trầm cảm lo âu, có đi khám và làm các xét nghiệm thử máu, điện não. Uống thuốc được 2 tháng, hiện tượng mất ngủ cải thiện rồi, nhưng uống thuốc vào buổi tối hay bị buồn bực, tay chân bứt rứt, khoảng 1 tiếng sau thì hết. Còn buổi sáng không nhanh nhẹn, người mệt mỏi, ngưng uống thuốc thì người lại nhanh nhẹn bình thường. Vậy lý do tại sao lại như vậy, thưa BS? Em ấy là giáo viên mà cứ như thế này thì làm sao đi làm được. Gia đình rất lo lắng, cảm ơn BS nhiều.


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tôi không rõ em đang sử dụng thuốc chống trầm cảm loại gì nên không xác định các tình trạng hiện tại do thuốc gây ra hay không. Tuy nhiên, theo mô tả khi dùng thuốc thì em xuất hiện các triệu chứng trên và khi ngưng thuốc thì các triệu chứng biến mất, vì vậy tôi nghĩ nhiều các triệu chứng này là do thuốc gây ra.

Mặc dù vậy, em không nên ngưng thuốc đột ngột vì hiện tại tôi không rõ mức độ nặng bệnh trầm cảm của em cũng như chưa chẩn đoán chắc chắn triệu chứng bất thường có phải do thuốc gây ra hay không, em cần tái khám để đánh giá lại và điều chỉnh thuốc cho phù hợp hơn.

- Vũ Thành Trung – thanhtrung…@gmail.com

Chào BS,

Tôi bị viêm trợt hang vị, viêm trào ngược thực quản. Tôi đang dùng thuốc Gastropulgite và Klacid forte. Vậy, xin hỏi BS tôi có thể uống 2 loại thuốc trên sau ăn cùng một lúc không? Cảm ơn BS đã tư vấn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Với chẩn đoán trên không rõ có kèm nhiễm HP hay không mà bạn lại được dùng Klacid forte là một loại kháng sinh để diệt trừ HP, tuy nhiên chỉ dùng 2 thuốc này thì lại không đủ theo phác đồ điều trị. Tôi nghĩ, bạn nên đến khám BS chuyên khoa tiêu hóa và mang theo kết quả nội soi cùng những xét nghiệm sinh hóa khác để được điều trị phù hợp hơn.

- Trần Thị Uyển - Huế

Thưa BS,

Cháu bị chó cắn cách đây 15 ngày, bây giờ cháu thấy nhức đầu và nổi hạch ở dưới cằm, quanh cổ và hai bên mang tai, không biết có nguy hiểm không ạ? Cháu cảm ơn BS.       


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo thông tin em cung cấp, em bị chó cắn cách đây 15 ngày (không rõ có tiêm ngừa dại hay không), vị trí bị chó cắn, độ sâu của vết thương như thế nào, hiện tại vết thương có nhiễm trùng hay không?

Hạch tại những vị trí mà em mô tả thường được dẫn lưu từ vùng đầu mặt cổ đến. Hạch được chia làm 2 nhóm nguyên nhân lớn là hạch lành tính và ác tính. Hạch lành tính có thể do viêm, nhiễm trùng tại chỗ, lao hạch. Hạch ác tính có thể do ung thư hạch hoặc ung thư từ cơ quan khác di căn đến.

Khi thăm khám lâm sàng dựa vào tính chất hạch như vị trí, tính chất, mật độ, độ di động… của hạch mà BS có thể phần nào gợi ý được nguyên nhân trước khi đề nghị các xét nghiệm chuyên sâu. Do em xuất hiện khá nhiều hạch tại những vị trí khác nhau, vì vậy em cần đến BV khám sớm để xác định nguyên nhân.

- Tạ Khánh Hòa – Quảng Ninh

Thưa BS,

Cách đây 1 tuần em đột nhiên đau tức vùng ngực bên trái, phía dưới xương ức và trước tim. Đau liên tục đến bây giờ, cơn đau thắt vào buổi chiều tối và mỗi khi cử động mạnh hay hít thở sâu, đau âm ỉ khi bình thường. Em không bị cảm cúm hay sốt ho.

Ngày hôm qua em đi khám và chụp CT. Kết quả có vùng màu trắng trong phổi kích thước khoảng 2-3 cm (gần bằng quả trám). BS kết luận em bị viêm phổi và kê đơn thuốc 5 ngày (thuốc Levofloxacin 250mg, mỗi ngày 1 viên sau bữa ăn tối). Và đề nghị 1 tháng sau khám lại. Tuy nhiên, bác sĩ chỉ hỏi khám và xem kết quả chụp CT chứ không có xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm dịch phổi hay nghe ống nghe.

AloBacsi cho em hỏi, với tình trạng bệnh của em thì có đúng là viêm phổi không ạ? Vì em đau liên tục, không lúc nào là không đau nên rất lo lắng.

Mấy ngày nay em không thể hắt hơi, vì mỗi khi cơn hắt hơi ra đến lồng ngực thì do quá đau nên bị ngưng. Như vậy có nguy hiểm không, thưa BS? Kính mong nhận được hồi âm của BS ạ!

Em đang uống thuốc Levofloxacin 250mg (sandoz), mỗi ngày 1 viên sau bữa ăn tối, đã uống hết ngày thuốc thứ 2.


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như kiểu đau ngực mà em mô tả, đau tăng khi hít thở sâu, khi ho thì đau ngực này là đau ngực kiểu màng phổi. Đau ngực kiểu màng phổi có nhiều nguyên nhân như tràn dịch màng phổi, tràn khí màng phổi, viêm phổi cận màng phổi…

Vì tôi không thăm khám lâm sàng và kết quả CT mà em cung cấp không rõ ràng nên tôi không thể kết luận triệu chứng đau ngực này có liên quan đến bệnh viêm phổi hay không. Nếu viêm phổi nặng kích thích màng phổi tiết dịch viêm (viêm phổi cận màng phổi) thì cũng có thể gây ra triệu chứng đau ngực như em mô tả.

Hiện tại, chẩn đoán viêm phổi tôi không rõ có phù hợp hay không nhưng thuốc mà em sử dụng Levofloxacin 250mg mỗi ngày 1 viên để điều trị viêm phổi là không đủ liều.

Trong phác đồ điều trị viêm phổi Levofloxacin được khuyến cáo điều trị với liều 750mg/ ngày và đây không phải là thuốc điều trị đầu tay trong viêm phổi, vì vậy em cần đến khám BS chuyên khoa hô hấp để hiểu rõ hơn về bệnh và có điều trị phù hợp hơn.

- Phan Viết Phú - Hà Nội

Thưa BS,

Cháu bị ngã xe đạp hôm qua. Da mặt cháu bị xước rất nhẹ, nhưng vẫn đóng vảy. Cháu nên làm sao để không bị sẹo ạ? Xin cảm ơn BS.


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em Phú,

Da mặt là vùng da khá nhạy cảm, dù chỉ tổn thương lớp bì thì vẫn có thể đóng vảy (quá trình lành sẹo tự nhiên của cơ thể) tạo sẹo nếu vết thương sâu.

Trường hợp của em chỉ xước nhẹ da, tôi nghĩ sẽ mau chóng lành và không cần thiết sử dụng thuốc. Tuy nhiên, em không nên cạo lớp mày đóng trên vết thương, nên để lớp mày này tự bung ra, tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp vì có thể để lại vết thâm, em nhé. Chúc vết thương em mau lành.

- Hồ Diệu Nhi, 13 tuổi

Chào BS,

Hồi tháng trước, con có bị thủy đậu nhưng bây giờ lại nổi những mẩn hồng trên da, không biết có phải bệnh tái phát không ạ? Tại trong lớp con cũng có một bạn mới bị hết nhưng chưa bể, con sợ bị lây từ bạn đó.


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Nhi thân mến,

Thủy đậu khi đã mắc bệnh thường sẽ không mắc bệnh lần nữa vì khi nhiễm virus cơ thể sẽ tạo kháng thể bền vững và bảo vệ cơ thể. Nên gần như cơ thể chỉ mắc thủy đậu 1 lần trong đời, một số trường hợp khi hệ miễn dịch suy yếu có thể tái phát bệnh, lúc này các sang thương mọc dọc theo đường đi của dây thần kinh, trong y khoa gọi đó là bệnh zona.

Tôi nghĩ, trường hợp của em không phải là thủy đậu tái phát, có thể do nguyên nhân khác hoặc đợt bệnh trước vẫn chưa lành hẳn. Em nên tái khám BS da liễu để có chẩn đoán chính xác hơn nhé.

- Đỗ Như Hoa - Lào Cai

Thưa BS,

Cháu 19 tuổi, dạo này cháu hay chóng mặt, đau đầu và bị ngất xỉu, như vậy cháu bị làm sao ạ?


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo độ tuổi và giới tính của em kèm theo triệu chứng chóng mặt, choáng váng tôi nghĩ nhiều đến khả năng em bị thiếu máu.

Nếu em có kèm thêm các dấu chứng như da xanh, lòng bàn tay nhạt, cảm giác mệt mỏi hay buồn ngủ, kém tập trung, cảm thấy choáng váng khi đứng lên ngồi xuống đột ngột thì khả năng thiếu máu lại càng được khẳng định. Tuy nhiên, triệu chứng choáng váng có thể do những nguyên nhân khác gây ra, vì vậy em không nên để tình trạng này kéo dài quá lâu, nên đến BV để kiểm tra và xác định nguyên nhân, em nhé.

- Nguyễn Thành Trung - Hà Nội

Thưa BS,

Cháu bị cắn vào môi dưới, bị sưng 4 ngày không khỏi, không đau nhưng rất khó chiu ạ. Mong BS giúp cháu.   


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng của em không cần quá lo lắng, nếu đau và sưng nhiều có thể uống thuốc giảm đau và kháng viêm, vết thương sẽ tự khỏi sau 7- 10 ngày.

- Phuong Hoa - TPHCM

BS ơi,

Em đau ở vùng thương vị, đau nhiều hơn sau khi ăn. BS cho em hỏi là bị bệnh gì ạ?


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Đau vùng thượng vị, đau tăng lên sau ăn có thể gặp trong bệnh lý loét dạ dày tá tràng. Em có thể đến khám BS nội tiêu hóa để được chẩn đoán và điều trị.

- Xuân Hương – TPHCM

BS ơi cho em hỏi, em vừa đạp phải đinh bị rỉ sét, không sâu lắm, em có cần đi tiêm ngừa uốn ván không ạ, nếu có em nên tiêm loại huyết thanh kháng uốn ván hay vacxin? Em cám ơn BS nhiều ạ!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Trường hợp của em vì đinh có rỉ sét em nên đến BV hoặc trung tâm y tế dự phòng để được tiêm ngừa uốn ván. Nếu không rõ có tiêm ngừa uốn ván đầy đủ hay chưa và thời gian gần nhất được tiêm ngừa uốn ván cách đây bao lâu thì tốt nhất em nên tiêm cả 2 loại huyết thanh kháng uốn ván và vacxin.

- Lê Thị Linh – Hà Nội

Chào BS,

Tôi 26 tuổi, đã có chồng, tôi bị tiểu buốt cuối bãi và tiểu không hết đã lâu. Tôi đi khám rất nhiều nơi, siêu âm, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu, chức năng thận và cả X-quang. Rồi khám phụ khoa nữa nhưng không ra bệnh.

Có nhiều lần tôi bị triệu chứng của viêm đường tiết niệu là tiểu buốt và tiểu rắt, tôi uống kháng sinh thì hết đi tiểu rắt, nhưng lại quay về tình trạng buốt cuối bãi và tiểu không hết. Tôi đã uống cả những loại lá mát chữa nóng trong nhưng không khỏi. Mong AloBacsi giải đáp giúp tôi. Xin cảm ơn rất nhiều.        


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn Linh,

Vì đặc điểm giải phẫu đặc biệt nên phụ nữ dễ mắc nhiễm trùng tiểu hơn nam giới. Trường hợp của bạn có hiện tượng nhiễm trùng tiểu tái phát nhiều lần, vì vậy bạn cần đến khám phụ khoa kiểm tra xem có viêm nhiễm phụ khoa đi kèm hay không, đồng thời nên giữ vệ sinh khi có quan hệ vợ chồng. Chúc bạn mau khỏe.

- Thanh Bình - Ninh Thuận

Chào BS,

Ngày 26/12/2014 tôi đi khám tại Hòa Hảo có kết quả xét nghiệm:

Creatinin/Seum 0.730 (M: 0,6- 1,3: F: 0,5- 1.1 mg/ dl)

MDRD-4 85 (60-130 ml/min)

Tropnin l 5.33 (< 30 ng/L)

HBsAg (Định tính, qualitative) NEG S/cO= 0.260 (index<1,s/Co<1)

Anti HBs (Định lượng, quantittive) 766,5 H (>= 10m Ul/ml)

Anti - HBc Total (lgG+lgM) POS S/CO=6.48 (s/co<1.index<0,5)

Anti HCV ( 3rd Gen) NEG S/CO=0.120 (s/Co<1:Index<1)

lgE 159.4 H (< 130 Ul/ml)

Toxocara lgG POS 0.48 OD (< 0.25 OD. GZ: 0.25-0.35)

Test H.Pylori C13 (Breath test) NEGATIVE 1.0/1000 (NEG < 4/1000)

Vậy tôi có bị bệnh gì, cách điều trị như thế nào? Tôi xin cảm ơn.     


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Kết quả xét nghiệm mà bạn cung cấp tôi nhận thấy hiện tại bạn đã có kháng thể chống lại viêm gan siêu vi B và kháng thể này là cơ thể tự tạo ra do khi tiếp xúc với virus, vì vậy bạn không cần phải tiêm vacxin phòng virus viêm gan siêu vi B.

Ngoài ra, bạn còn có xét nghiệm Toxocara lgG POS 0.48, xét nghiệm này có nghĩa là bạn đã từng tiếp xúc loại giun đũa này, tuy nhiên không thể khẳng định rằng bạn có nhiễm giun đũa chó mèo hay không.

Bạn có thể làm thêm xét nghiệm máu xem bạch cầu ái toan có tăng hay không và soi phân tìm ký sinh trùng đường ruột, khi đó mới có thể đưa ra quyết định điều trị. Chúc bạn luôn khỏe.



d

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X