Hotline 24/7
08983-08983

Từ vụ chết người vì nhổ răng: Những nguy cơ có thể xảy ra khi nhổ răng số 8

Mới đây tại Hải Phòng xảy ra vụ việc, một nữ bệnh nhân bị tử vong khi tiến hành nhổ răng số 8 tại quận Hồng Bàng.

Theo bác sĩ nha khoa, nhổ răng số 8 là một tiểu phẫu song mọi chuyện đều có thể xảy ra trong ca tiểu phẫu dù xác suất rất nhỏ. Nếu bác sĩ không kiểm soát được sẽ dẫn đến tử vong.

Nói về những nguy cơ tiềm ẩn khi nhổ răng, TS Lê Hưng - Giám đốc BVĐK Đống Đa (Hà Nội) cho hay, nhổ răng cũng là một kỹ thuật ngoại khoa nên cũng có những nguy cơ nhất định.

Phải kể đến là chảy máu, viêm nhiễm, kích thích các bệnh nội, ngoại khoa khác trở nên trầm trọng hơn. 

Tuy nhiên, cũng theo TS Hưng, những nguy cơ ấy phụ thuộc từng người và các bệnh lý mà họ kèm theo.

"Răng nào cũng có thể có nguy cơ chứ không chỉ răng số 8 vì nhổ răng là phẫu thuật. Nhưng đối với răng số 8, trong một số trường hợp nhổ khó sẽ tăng nguy cơ hơn", TS Hưng nhấn mạnh.

Mức độ nguy hiểm khi nhổ răng số 8 sẽ phụ thuộc vào các bệnh lý đi kèm của người bệnh (Ảnh minh họa).

Cùng chia sẻ về vấn đề này, ThS.BS Khà Thị Lệ (bác sĩ Nha khoa) cho biết, nhổ răng số 8 chỉ là một tiểu phẫu trong nha khoa và mức độ nguy hiểm sẽ phụ thuộc vào kỹ thuật của nha sĩ và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

"Mọi chuyện đều có thể xảy ra trong ca tiểu phẫu dù xác suất rất nhỏ. Trường hợp bác sĩ không kiểm soát được sẽ dẫn tới tử vong", BS Lệ trao đổi.

Nguyên nhân gây tử vong khi nhổ răng số 8, BS Lệ phân tích, đó là sự liên quan tới bệnh toàn thân chứ không chỉ là nguyên nhân tại chỗ. Bởi lẽ, người bệnh đang có vấn đề về sức khỏe nhưng vẫn làm tiểu phẫu sẽ rất nguy hiểm.

Răng này nằm sâu trong hàm. Không phải tất cả các trường hợp có răng số 8 đều cần phải nhổ. Trường hợp bệnh nhân phải nhổ răng số 8 cần có sự chỉ định của bác sĩ. Ví dụ như răng mọc lệch đâm vào răng số 7 gây đau nhức hay mọc chùm không lên được gây sưng viêm nhiều lần...

Bệnh nhân trước khi nhổ răng số 8 sẽ được chụp X quang để đánh giá mức độ nhổ răng khó hay dễ, tiên lượng trước khả năng có thể xảy ra và xem xét tình trạng sức khỏe của bệnh nhân có bệnh lý hay không, tìm hiểu tiểu sử bệnh lý… 

Chính vì thế, để đảm bảo an toàn khi nhổ răng số 8, bệnh nhân nên chọn một cơ sở uy tín, bác sĩ có chuyên môn đào tạo. Nếu tới một cơ sở không uy tín, người thực hiện không phải là bác sĩ, sẽ khó có thể kiểm soát được những tai biến.

Theo Nguyễn Huệ - Người đưa tin

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X