Hotline 24/7
08983-08983

Tử vong vì ngộ độc rượu: Nỗi kinh hoàng dân nhậu cần tránh

Do uống rượu liên tục trong mấy ngày liền, một người đàn ông 47 tuổi tại Thạch Thất (Hà Nội) đã phải đi cấp cứu trong tình trạng hôn mê, tổn thương não và ngừng tim vì ngộ độc rượu.

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn thông tin từ các bác sĩ Trung tâm chống độc - BV Bạch Mai cho hay, hầu như ngày nào trung tâm này cũng tiếp nhận các ca ngộ độc rượu vào điều trị, nhưng số nhập viện tăng lên vào thời điểm cuối năm, trước và sau các kỳ nghỉ lễ, tết, có ngày 2-3 ca cấp cứu.

Sau 3 - 4 ngày uống rượu liên tục bởi tham dự đám cưới và tự mua uống, ông N.Đ.T, 47 tuổi, ở Thạch Thất, Hà Nội đã được người thân đưa đến bệnh viện gần nhà trong tình trạng đau đầu, mắt mờ, trí giác lơ mơ. Ngay sau đó bệnh nhân đã được nhanh chóng chuyển tiếp lên Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai.

Những ngày cuối năm lượng người bị ngộ độc rượu ngày càng tăng. Ảnh: Người Tiêu Dùng Những ngày cuối năm lượng người bị ngộ độc rượu ngày càng tăng. Ảnh: Người Tiêu Dùng

Theo BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc cho biết, bệnh nhân N.Đ.T đến trung tâm đã trong tình trạng hôn mê, huyết áp tụt, tổn thương não và ngừng tim. Sau nỗ lực cấp cứu cho tim đập trở lại, bệnh nhân được chỉ định lọc máu, điều trị rối loạn suy thận.

Kết quả xét nghiệm cho thấy hàm lượng rượu cồn công nghiệp (methanol) trong máu lên tới gần 300 mg/100 ml máu (trong khi chỉ với mức trên 20mg/ml máu đã được ghi nhận là ngộ độc methanol)

Dù được lọc máu, dùng các thuốc giải độc và phụ thuộc tất cả các máy trợ tim mạch ngay khi nhập viện nhưng kết quả đánh giá cho thấy bệnh nhân bị suy thận, tổn thương não nghiêm trọng, không có khả năng phục hồi, không thể cứu chữa nên gia đã xin đưa bệnh nhân T. về nhà.

Tác hại kinh hoàng khi lạm dụng rượu

Báo Lao Động đưa tin, trên thực tế, theo các bác sĩ, không chỉ có bệnh nhân bị ngộ độc rượu cồn công nghiệp mà còn có tình trạng bệnh nhân bị ngộ độc phải nhập viện do lạm dụng rượu. Nhiều người uống rượu nhưng không ăn gây hạ đường huyết, nếu hạ đường huyết nặng có thể gây tổn thương não do thiếu năng lượng được nuôi dưỡng.

Theo các bác sĩ, rượu cồn công nghiệp nguy hiểm bởi khởi đầu loại này có tác dụng tương tự như rượu thông thường (sản xuất từ cồn thực phẩm ethanol) nhưng vào cơ thể, cồn này được chuyển hóa trở thành các a xít gây tổn thương các tế bào đặc biệt là ở mắt, não hây hoại tử các tế bào não, tế bào thần kinh thị giác ở mắt nên gây mù vĩnh viễn. Khi có biểu hiện ngộ độc với các triệu chứng như mờ mắt, thở nhanh, lơ mơ,chậm chạp, hôn mê) thì đã nặng.

Uống rượu với lượng lớn trong khoảng thời gian ngắn là nguy cơ dẫn đến ngộ độc rượu, tác động đến nhịp thở, nhịp tim, phản xạ nôn đưa đến hôn mê và tử vong.

Vì rượu là một chất kích thích dạ dày. Do đó, chúng có thể gây nôn mửa và làm giảm phản xạ há miệng của người uống. Điều này làm tăng nguy cơ bị nghẹt thở vì chất nôn nếu uống rượu quá mức.

Ở tình trạng này, bệnh nhân sẽ đối mặt với nguy cơ vô tình hít phải chất nôn vào phổi, có thể dẫn đến một sự gián đoạn nguy hiểm hoặc gây tử vong do ngạt thở. Ngoài ra, nôn quá nhiều cũng có thể dẫn đến mất nước nặng.

Khi bị ngộ độc rượu, thông thường, bệnh nhân sẽ có những biểu hiện: ói, nói lẫn, co giật, thở chậm, nhịp thở không đều, da xanh tái, hạ thân nhiệt, tiêu tiểu không tự chủ, mê man…

Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng hội đủ những triệu chứng trên. Hầu hết triệu chứng là biểu hiện một tình trạng nặng, trong đó mê man không đánh thức được là biểu hiện của nguy cơ tử vong cao. 

Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc rượu có thể do những yếu tố như: Uống rượu khi tình trạng sức khỏe không tốt, uống rượu khi bụng đang đói.

Người uống đang dùng thuốc điều trị bệnh dẫn đến những phản ứng trong cơ thể; nồng độ rượu, lượng và tốc độ nạp rượu vào cơ thể và yếu tố “tửu lượng” của người uống cũng được tính là những nguy cơ gây ngộ độc rượu…

Lạm dụng rượu có nguy cơ tử vong. Ảnh minh họa Lạm dụng rượu có nguy cơ tử vong. Ảnh minh họa 

Rượu bia là thành phần không thể thiếu trong tiệc tùng vì tạo không khí vui vẻ, thân thiện, cởi mở, nhưng để ngăn ngừa ngộ độc rượu, trước khi uống rượu cần ăn lót để làm chậm hấp thu rượu.

Nên uống lượng nhỏ và từ từ (không uống vì thách thức); không uống rượu bia không đảm bảo chất lượng; hãy lắng nghe cơ thể để biết dừng đúng lúc. Ngoài ra, mọi người có thể phòng ngộ độc rượu bằng cách chọn loại rượu có thương hiệu, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, dịp lễ, Tết số nhập viện do rượu thường tăng 2-3 lần, bệnh nhân ở mọi lứa tuổi (thanh niên, trung niên), các nghề nghiệp: công chức, thanh niên, sinh viên. Bia cũng gây ngộ độc chứ không chỉ là rượu như nhiều người vẫn nghĩ, vì đơn giản: bia là rượu pha loãng và có thêm… bọt thôi, nếu lạm dụng cũng gây ngộ độc.

Theo An Dương - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X