Hotline 24/7
08983-08983

Tư vấn các bệnh về xương khớp

Từ ngày 11/2 đến 24/2, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực cơ - xương - khớp sẽ tư vấn độc giả cách phòng và điều trị các bệnh về khớp.

Tỷ lệ bệnh lý về khớp đang tăng dần và ngày càng trẻ hóa. Ngoài nguyên nhân lão hóa, các yếu tố khác như công việc, lao động thể lực, dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt (ít vận động hoặc vận động quá mức, tư thế vận động, thậm chí nghỉ ngơi không thích hợp...) cũng làm tổn thương sụn và gây ra các bệnh cho khớp.

Đặc biệt, sự thay đổi của thời tiết như nóng lạnh thất thường, lúc khô hanh, khi ẩm ướt như hiện nay lại càng khiến số người mắc bệnh khớp gia tăng. Hơn nữa, thói quen lười vận động, ăn uống nhiều, “dư âm” từ các dịp lễ, tết càng góp phần làm bệnh nặng thêm.

Nếu không kịp thời điều trị, người bệnh có thể bị biến chứng thoái hóa sụn làm biến dạng khớp và mô xung quanh, từ đó làm mất chức năng khớp. Sau 10 năm bị bệnh, khoảng 10-15% số người bệnh bị tàn phế, không thể tự sinh hoạt.

xuong-4473-1392081920.jpg

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Anh Thư, Phó chủ tịch Hội Thấp khớp học Việt Nam, thống kê chưa đầy đủ cho thấy Việt Nam có tới 30% người trên 35 tuổi, 60% người trên tuổi 65 và 85% người trên tuổi 80, bị thoái hóa khớp. Hiện nay, không hiếm bệnh nhân trẻ tuổi phải thay khớp với chi phí trung bình một khớp 100 triệu đồng. Sau thời gian sử dụng 10-15 năm, khớp nhân tạo cần được thay mới với chi phí tăng gấp đôi. Các khớp có thể thay để cứu bệnh nhân khỏi tàn phế cũng chỉ thực hiện được trên một số nơi ở gối, chỏm xương đùi, ngón tay...

Là một trong những tác nhân gây hàng đầu tàn phế cho con người nhưng thoái hóa khớp thường bắt đầu với những biểu hiện không mấy trầm trọng như đau nhức một hoặc nhiều khớp từng đợt, hạn chế vận động tạm thời hay cứng khớp thoáng qua vào buổi sáng... Do đó, việc ngăn ngừa, thăm khám cũng như tư vấn kịp thời nhằm phát hiện và điều trị sớm các bệnh khớp là điều cần thiết.

Nhằm giúp độc giả hiểu rõ hơn về khớp và các bệnh lý liên quan đến khớp, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Lan - Phó chủ tịch Hội Thấp khớp học Việt Nam; PGS.TS Lê Anh Thư - Phó chủ tịch Hội Thấp khớp học Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Vĩnh Ngọc - Phó chủ tịch Hội Thấp khớp học Hà Nội và Ths.BS Hà Nam Anh - Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình BV Nguyễn Thi Phương TP HCM sẽ trả lời các câu hỏi xin tư vấn của độc giả.

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Lan từng đảm nhận chức Phó trưởng khoa Cơ Xương khớp BV Bạch Mai Hà Nội; Giảng viên chính Bộ môn Nội Tổng hợp Đại học Y Hà Nội. Sau khi về hưu, bà tiếp tục làm giảng viên cao cấp bộ môn Bộ môn Nội tiết học - Đại học Y Hà Nội, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký hội Thấp Khớp học Việt Nam.

PGS.TS Lê Anh Thư từng đảm nhận chức Phó chủ nhiệm bộ môn Nội tổng quát, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP HCM và Trưởng khoa Nội cơ xương khớp - BV Chợ Rẫy. Bà có khoảng 30 đề tài nghiên cứu khoa học về bệnh xương khớp.

PGS.TS.BS Nguyễn Vinh Ngọc là giảng viên Đại học Y Hà Nội, tốt nghiệp Đại học Y khoa số một Sechenov, Matxcơva, Nga. Ông đã chủ trì 12 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và công bố 51 bài báo khoa học. Ngoài tham gia khám chữa bệnh, giảng dạy, ông cũng tham gia các chương trình giáo dục sức khỏe trên vô tuyến truyền hình Trung ương và Hà Nội.

Ths.BS Tăng Hà Nam Anh công tác tại Khoa Chấn thương chỉnh hình, BV Nguyễn Tri Phương TP HCM và Khoa Cơ xương khớp, BV Đại học Y Dược TP HCM. Ngoài khám chữa bệnh, ông còn là giảng viên trường Đại học Y dược TP HCM; Phó chủ tịch Hội Y học Thể thao và Nội soi khớp Đông Nam Á.

AloBacsi.vn
Theo Phương Thảo - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X