Hotline 24/7
08983-08983

TS.BS Trần Thị Phương Thu tư vấn “Chăm sóc mắt và cải thiện suy giảm thị lực thời công nghệ”

Hơn 400 câu hỏi đã được bạn đọc AloBacsi gửi cho TS.BS Trần Thị Phương Thu và DS Nguyễn Thị Ngọc Thu về chủ đề suy giảm thị lực thời điện thoại, máy tính, iPad… “lên ngôi”.

Trong 7 năm qua, AloBacsi đã tổ chức hàng trăm cuộc GLTT nhưng được chờ đợi như cuộc trò chuyện với TS.BS Trần Thị Phương Thu thì thật đặc biệt. Rất nhiều độc giả nhận ra BS Phương Thu là người đã cứu chữa, giữ lấy đôi mắt, mang lại ánh sáng cho mình hoặc cho người thân của mình. Các bác sĩ tư vấn của AloBacsi cũng náo nức: “Cô Phương Thu là bậc thầy của anh/chị đấy”.

Với những người làm nghề y, được bệnh nhân thương, được đồng nghiệp nể trọng - đó quả là sự tưởng thưởng lớn nhất của nghề!

Vẫn với sự dịu dàng, mẫn tiệp như thường thấy, TS.BS Trần Thị Phương Thu cùng Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu khiến không khí của buổi tư vấn bắt đầu thật tự nhiên.

Đại diện AloBacsi, BS Nguyễn Minh Thu tặng hoa cảm ơn TS.BS Trần Thị Phương Thu (phải) đã dành thời gian tư vấn cho bạn đọc AloBacsi

TS.BS Trần Thị Phương Thu (trái) và DS Nguyễn Thị Ngọc Thu (phải) 

NỘI DUNG GIAO LƯU TRỰC TUYẾN

- Bạn đọc Nguyễn Thanh Giao

Bác sĩ cho tôi hỏi các triệu chứng khi mắt bị suy giảm thị lực ạ? Tuổi tác cao có là nguyên nhân gây ra bệnh không thưa bác sĩ?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào bạn,

Suy giảm thị lực có một số triệu chứng sau: mắt mờ, mỏi ở 1 hoặc 2 mắt, đau đầu, nhức vai, mỏi mắt, nhức mắt, kém tập trung… Tuy nhiên khi có dấu hiệu nhức mắt thì cần đi khám để kiểm tra xem mắt có bị mắc bệnh khác không như: đục thủy tinh thể, viêm màng mắt…

Với người cao tuổi, cùng với quy luật lão hóa tự nhiên của toàn cơ thể, mắt cũng bắt đầu “già” đi với những biểu hiện âm thầm như nhìn xa kém hay đau, mỏi, khô mắt... và hàng loạt bệnh mắt gây suy giảm thị lực, thậm chí mù lòa. Do vậy, tuổi cao chính là một trong những nguyên nhân gây suy giảm thị lực.

Bạn có thể phòng và cải thiện tình trạng suy giảm thị lực bằng việc ăn uống thức ăn giàu vitamin A, E, B3… hoặc bổ sung thuốc nhỏ mắt có chứa các vitamin tốt cho mắt.

- Lê Hiếu - dole…@gmail.com

Chào AloBacsi,

Em là nhân viên văn phòng thường xuyên tiếp xúc với máy vi tính nên mắt em thường xuyên khô và mỏi mắt, nhìn kém hay bị chói, lóa, hoa mắt. Em có đi khám ở bệnh viện thì được kết luận mắt em bình thường, không bị bệnh. Nay em muốn sử dụng thêm các loại thuốc bổ mắt để bảo vệ đôi mắt của mình. Nhưng hiện nay thị trường có rất nhiều thuốc bổ mắt như: ToBiCom, Omega 3, Dầu Gấc, V.Rohto Vitamin...

Em không biết nên sử dụng loại thuốc nào là tốt cho mắt. Vì thế em xin AloBacsi tư vấn giúp em việc lựa chọn loại thuốc nào trên đây để hỗ trợ cho mắt tốt nhất. Cảm ơn AloBacsi rất nhiều.

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Chào bạn Hiếu,

Với biểu hiện mắt bị mờ, khô, thậm chí thấy lóa sáng và có thể nhìn màu không chuẩn thì có thể gọi chung là suy giảm thị lực. Để chăm sóc mắt và cải thiện tình trạng này, bạn nên đảm bảo chế độ ăn uống đa dạng giàu các vitamin; mang kính râm khi ra nắng; khám mắt định kỳ và massage mắt nhẹ nhàng để mắt luôn được thư giãn.

Ngoài việc bổ sung vitamin qua đường ăn uống, bạn có thể cung cấp vitamin trực tiếp bằng cách dùng thuốc nhỏ mắt. Khi đó, các vitamin sẽ được thấm trực tiếp qua giác mạc và nuôi dưỡng mắt. V.Rohto Vitamin với vitamin E thiên nhiên, vitamin B6, Na và K kích hoạt sự hô hấp mô mắt, gia tăng sự trao đổi chất của tế bào mắt, thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp tăng cường khả năng điều tiết mắt, từ đó hỗ trợ cải thiện tình trạng giảm thị lực.

- Đặng Thị Thu Hà - Email: hantru…@gmail.com

Xin chào PGS.TS Trần Thị Phương Thu!

Em hay xem vi tính nhiều khi xem nước mắt thường chảy và em phải nhỏ thuốc. Nhưng sau một buổi sáng ngủ dậy em thấy bên mắt phải của em hơi đau và mắt 2 mí tự nhiên trở thành mắt 1 mí. Mắt 1 mí này đã 3 ngày rồi vậy mắt em có sao không và 2 mí của em có trở lại được không? Xin bác sĩ trả lời giúp em.      

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào bạn Thu Hà,

Mắt em bị sưng đau cấp 3 ngày như vậy có triệu chứng bị lẹo cấp. Em cần chườm ấm và nhỏ thuốc kháng sinh tại chỗ, nếu sau 5 ngày hết thì không cần tới BS, nếu không em cần tới BS chuyên khoa Mắt để khám và tiểu phẫu.


- Bạn đọc Linh - Quảng Bình

Chào bác sĩ.

Em bị u ở hốc mắt phải. Sau khi phẫu thuật xong thì mắt phải hoàn toàn không nhìn thấy được. Bác sĩ chẩn đoán là đứt dây thần kinh và không có cách nào hồi phục được. Và bây giờ mắt phải của em lệch nhiều so với mắt trái. Nhìn như bị lác ý ạ. BS cho em hỏi là có cách nào để điều trị về mặt thẩm mỹ được không ạ? Em xin cảm ơn ạ.    

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Linh thân mến,

Mắt em bị lệch (lác mắt) sau phẫu thuật u hốc mắt. Nếu phẫu thuật u hốc mắt đã ổn định sau 6 tháng thì em có thể phẫu thuật thẩm mỹ cho mắt chỉnh lại.

- Bạn đọc Quý Dương

Chào bác sĩ, em làm IT, mỗi ngày ít nhất cũng tiếp xúc với màn hình máy tính 8 tiếng, ngoài ra còn xem tivi, bấm điện thoại khá nhiều. Em nghe nói tiếp xúc nhiều với màn hình thiết bị điện tử như vậy dễ bị suy giảm thị lực có đúng không? Em nên bảo vệ mắt như thế nào?

Vừa làm công tác giảng dạy, vừa là bác sĩ có thâm niên, trải nghiệm nhiều, TS.BS Trần Thị Phương Thu được mệnh danh là "bác sĩ Việt đẳng cấp quốc tế", vị bác sĩ mổ mắt "xuyên quốc gia" với hàng ngàn ca mổ miễn phí cho bà con nghèo ở nước bạn Campuchia.

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào bạn,

Nguyên nhân gây suy giảm thị lực bên cạnh do tuổi tác, còn nguyên nhân phổ biến hiện nay là do mọi người sử dụng mắt quá mức cho các hoạt động nhìn gần. Tình trạng suy giảm thị lưc ngày nay đang diễn ra phổ biến ở nhiều bạn trẻ, thậm chí các bạn chỉ 30-35 tuổi cũng đi khám vì mắt có dấu hiệu mờ, mỏi mắt.

Với công việc của bạn phải tiếp xúc với màn hình máy tính nhiều, bạn cần đi khám mắt định kỳ 6 tháng/ lần, để kiểm tra tật khúc xạ nếu có. Tật khúc xạ cũng là nguyên nhân gây suy giẩm thị lưc.

Để bảo vệ mắt và khắc phục tình trạng suy giảm thị lực, bạn nên tập cho mình thói quen sinh hoạt và làm viêc điều đô. Làm việc nơi có đủ ánh sáng, ngồi cách xa màn ảnh vi tính 25-40cm, không đọc chữ quá nhỏ…vv  Cho mắt thư giãn thường xuyên bằng cách chớp mắt, thường xuyên nghỉ giải lao sau mỗi 30-40 phút và nhìn vào các điểm xa ít nhất 20m trong khoảng 30 giây. Ngoài ra, bạn nên dùng thuốc nhỏ mắt để bổ sung vitamin, giúp mắt sáng khỏe hơn.


- Thúy Hằng - TPHCM

Dược sĩ cho em hỏi thuốc nhỏ mắt New V.Rohto và V.Rohto Vitamin có khác nhau không ạ?

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Chào em Hằng,

Thuốc nhỏ mắt New V.Rohto dùng khi mắt bị đỏ, ngứa, mỏi mắt, phòng bệnh về mắt khi bơi lội hoặc do bụi, mồ hôi rơi vào mắt.

Còn thuốc nhỏ mắt V.Rohto Vitamin với tổng hợp các Vitamin E, Vitamin B6, Na, K… giúp tăng cường sức khỏe cho mắt và hỗ trợ cải thiện tình trạng giảm thi lực.


- Trần Duy Thanh - Email: thanhvip…@gmail.com

Bác sĩ ơi cho cháu hỏi, cháu đã mổ lasik và giờ cháu bị nhược thị cả 2 mắt thì cháu có cách khắc phục nào không ạ? Cháu đã khám ở Viện mắt Quốc tế rồi, bác sĩ cắt kính cho đeo thôi ạ. Cho cháu hỏi có cách luyện tập nào cho mắt tốt hơn không ạ?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Duy Thanh thân mến,

Cháu đã mổ lasik mà thị lực không tăng có thể do cháu bị cận quá nặng nên phẫu thuật lasik không làm cho mắt được sáng hơn. Cháu nên tái khám thêm BS chuyên khoa về đáy mắt để hướng dẫn cháu giữ gìn và bảo vệ đôi mắt được sáng, có thể uống thêm các thuốc bổ mắt và nhỏ thêm các thuốc vitamin tại chỗ ở mắt như V.Rohto.

- Nguyễn Ánh Hồng - TPHCM

Cháu năm nay 19 tuổi, xin hỏi suy giảm thị lực có thể xảy ra ở người trẻ như cháu không? Có cách nào ngăn ngừa không ạ?

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Chào Ánh Hồng,

Các khảo sát gần đây cho thấy suy giảm thị lực đang có chiều hướng tăng mạnh trong giới trẻ. Vì vậy độ tuổi của cháu cũng ở mức nguy cơ cao của hội chứng này.

Để ngăn ngừa suy giảm thị lực, cháu nên chăm sóc mắt toàn diện bằng cách: bổ sung các thực phẩm giàu Vitamin A, C, E; bảo vệ và cho mắt nghỉ ngơi hợp lý; kết hợp các bài tập thể dục để giúp mắt được mát-xa và thư giãn; điều trị sớm và triệt để những bệnh về mắt khi mắc phải.


- Minh Anh - Email: maket…@gmail.com

Chào bác sĩ, dạo gần đây mắt phải em khi chớp có cảm giác bị gì đó mà hơi rát khi chớp, lúc trước em có đeo lens ạ và đã bỏ. Em có thấy vài hạt nhỏ phía trên trong con ngươi mắt ạ. Nhưng khi ngủ dậy không bị nữa. Cho em hỏi em bị gì và cần làm như thế nào để khỏi mà không cần đi khám bác sĩ không ạ?   

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào Minh Anh,

Cháu đeo lens và thấy có những tổn thương nhỏ trong con ngươi, cộm, rát mắt, cháu nên ngừng đeo lens và đi khám BS chuyên khoa Mắt để hướng dẫn, bảo vệ mắt.

- Tấn Ngọc Phúc - Lai Châu

Thưa bác sĩ Phương Thu,

Vợ tôi có lần đi làm bị que vụt vào mắt từ đó có biểu hiện dãn đồng tử. Xin BS cho tôi hỏi, đồng tử có thể tự phục hồi lại không, hay cần làm thế nào để phục hồi lại, bị dãn đồng tử có nghiêm trọng lắm không? Cảm ơn bác sĩ!

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Ngọc Phúc thân mến,

Vợ anh bị giãn đồng tử sau chấn thương đụng dập do que vụt vào mắt, nếu như bán phần sau của mắt bình thường, không bị tăng nhãn áp, không bị glocom và không bị đục thủy tinh thể thì chị chỉ cần theo dõi định kỳ ở BS chuyên khoa Mắt. Trường hợp đồng tử giãn quá gây nhìn 2 hình có thể phẫu thuật tạo hình mống mắt.


- Nguyễn Minh Khuê - Email: Nguyenkhue…@gmail.com

Thưa bác sĩ, 2 mắt em lòng trắng xuất hiện những đốm vàng ở nữa phần dưới của mắt. Ngoài ra, mắt cũng bị nhức và mỏi. Mong bác sĩ có thể tư vấn giúp em. Em cảm ơn!

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Chào em Minh Khuê,

Theo em nói thì mắt em có những đốm vàng ở kết mạc? Bình thường đó là dấu hiệu của sạn vôi, những tổn thương sạn vôi không gây nhức mắt. Đối với sạn vôi mình có thể nhỏ các thuốc sát trùng mắt bán tại các đại lý thuốc như V.Rhohto. Ngoài ra, em nên khám mắt để kiểm tra xem mắt em có tật khúc xạ hay không gây nhức mỏi.


- Lê Văn Hiếu - 37 tuổi, Quảng Bình

Em bị loạn thị Đơn kính (Số độ loạn viễn): phải (R) cầu(SPH)+1,50, trụ (CYL) -2.50, trục (AX) 170 PD(33). Trái cầu (SPH) 1,00, trụ (CYL) -1,50, trục (AX) 170. Thị lực cả 2 mắt là (VA) 20/20 PD(33).

Em xin tư vấn về loại kính cần đeo đúng, có dùng kính chống lóa đổi màu được không? Em cảm ơn BS.

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em Hiếu,

Theo đơn kính của em thì em bị loạn hỗn hợp, thị lực có chỉnh kính của em là 20/20. Như vậy, mắt em không bị nhược thị, em nên đến khám ở những nơi có BS hoặc kĩ thuật viên khúc xạ được đào tạo bài bản để đo và tư vấn cho em kính đeo chính xác. Em có thể dùng kính chống chói đổi màu được.

- Bùi Phương - Email : buiphuong…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi: giác mạc dày tối thiểu bao nhiêu để mổ bằng phương pháp LASIK với độ cận 8 độ mà vẫn đảm bảo an toàn ạ?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Khi bị cận thị độ trên 2 diop trở lên đến 10 diop, nếu bạn có nhu cầu không mang kính thì có thể tiến hành phẫu thuậ lasik. Trước khi phẫu thuật, bạn nên đến khám ở những trung tâm chuyên về phẫu thuật cận viễn loạn thị có đầy đủ trang thiết bị và BS được đào tạo để khám và tư vấn cho bạn. Trường hợp giác mạc trung bình thường phải có độ dày trên 500 mới nên phẫu thuật lasik. Tuy nhiên, có nhiều phương pháp để mình lựa chọn, BS sẽ tư vấn cụ thể cho em khi khám.


- Hà Yến - đường Nguyễn Tất Thành, TPHCM

Em có cô bạn thân, ngày nào em cũng thấy bạn ấy nhỏ thuốc nhỏ mắt V.Rohto Vitamin. Em hỏi thì bạn ấy bảo bạn ấy bị viêm mí mắt, mỗi lần đi ngoài đường bụi bay vào là phải nhỏ không thôi là nước mắt chảy. Không biết bạn ấy dùng thường xuyên có ảnh hưởng đến mắt không ạ?

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Chào bạn,

Thuốc nhỏ mắt V.Rohto Vitamin không dùng trong trường hợp bị viêm mí mắt. Bạn nên đến bác sĩ nhãn khoa để được khám và điều trị.

Trường hợp bị bụi rơi vào mắt thì bạn có thể dùng thuốc nhỏ mắt New V.Rohto.


- Nguyễn Tú Quyên - Quận 11, TPHCM

Bác sĩ cho em hỏi, cậu em bị té xe và giờ bác sĩ viết trong bệnh án là sụp mi mắt, liên mạc, liệt dây thần kinh số 3 không hoàn toàn. Em muốn hỏi bác sĩ có thể cứu để con mắt cậu em mở lại bình thường được hay không? Em chờ tin bác sĩ!     

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em Tú Quyên,

Em không nói rõ em bị liệt dây thần kinh số 3, chấn thương đã được bao lâu, nếu mới bị em có thể đi khám tại BV Mắt kỹ thuật cao Phương Nam hoặc BV Mắt Thành phố để được hướng dẫn điều trị. Em nên khám càng sớm thì khả năng hồi phục càng cao.     


- Huỳnh Anh Tuấn - Email : tuanru…@gmail.com

Tôi 38 tuổi, được bác sĩ chẩn đoán 2 mắt đục thủy tinh thể POLAR và chỉ định mổ cả 2 mắt, mổ gấp mắt phải. Xin hỏi có những phương pháp mổ nào và đặt kính loại nào cho phù hợp. Xin cảm ơn!

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào anh,

Anh bị đục thủy tinh thể polar cả 2 mắt nhưng anh không nói rõ thị lực hiện nay của anh bao nhiêu, nếu như thị lực kém nhất là khi ra nắng thì nên mổ sớm để hồi phục lại thị lực. Trước khi phẫu thuật cần được khám kỹ để có các thông số giúp anh chọn được kết quả thị lực tối ưu sau mổ và phù hợp với nghề nghiệp của mình (ví dụ: nhìn gần, nhìn xa, chỉnh loạn thị cùng 1 lúc khi phẫu thuật). Ca mổ nhanh trong vòng 10 phút nhưng cần phải khám và tư vấn kỹ trước phẫu thuật.

Anh có thể tới BV Mắt kỹ thuật cao Phương Nam vào các buổi sáng từ 8g để được tư vấn kỹ hơn về phương pháp và loại kính mổ. Khi đi anh nên mang theo BHYT và CMND và nói đã được BS Phương Thu đã được hẹn đến BV tư vấn.

Rất nhiều bạn đọc AloBacsi nhận ra bác sĩ Phương Thu chính là người đã giữ lại đôi mắt cho mình hoặc người thân (Ảnh tư liệu)

- Nguyễn Thị Lành - Hà Nội

Tôi năm nay 60 tuổi, mắt có dấu hiệu bị mờ, nhìn kém nhưng không có biểu hiện gì rõ ràng. Vậy tôi có cần phải đi khám mắt hay không? Xin bác sĩ cho lời khuyên.

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Chào bác,

Bác ở độ tuổi 60 thì mắt đang ở giai đoạn lão hóa. Vì thế hiện tượng nhìn kém, hoặc mờ mắt xảy ra cũng không có gì bất thường. Bác chỉ cần bổ sung vitamin cho mắt hàng ngày với chế độ dinh dưỡng đa dạng các loại vitamin A, E, C, B6… hoặc với thuốc nhỏ mắt để các vitamin và dưỡng chất có thể hấp thụ trực tiếp qua giác mạc.


- Vũ Thị Huệ - Email : hue2…@gmai.com

Cháu chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi, gần đây (trong trạng thái bình thường) khi cháu nhìn xa tầm 4-5m thì lại không nhìn rõ mọi vật nhưng lúc chảy nước mẳt (lúc có nước trong mắt) thì lại nhìn rất rõ. Vậy đây là triệu chứng của bệnh nào ạ? Có cách chữa trị không ạ?       

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào cháu,

Cháu không nói rõ cháu bao nhiêu tuổi nhưng mà nhìn xa không nhìn rõ mọi vật, như vậy có vẻ như cháu đang bị cận thị. Cháu nên đến khám BS chuyên khoa Mắt và đo khúc xạ.


- Bích Ngọc - ngocbichthai…@gmail.com

Không biết thuốc nhỏ mắt V.Rohto Vitamin có dùng được cho bé 3 tuổi không thưa BS Phương Thu? Bé nhà em hay bị bụi bay vào nên thường dụi mắt, mà vợ chồng em thường dùng V.Rohto để nhỏ do tính chất làm việc trên máy tính nhiều nên thường có sẵn thuốc này chứ loại Natri clorid 0.9 phải tới nhà thuốc mua. Mong BS tư vấn.

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:


Bạn nên sử dụng thuốc nhỏ mắt V.Rohto for Kids cho bé 3 tuổi để ngăn ngừa các bệnh về mắt do bụi hoặc mồ hôi rơi vào mắt, bạn nhé.

- Hồ Văn Khanh - 42 tuổi, TPHCM

Xin chào bác sĩ,

Năm ngoái tôi đã mổ bong võng mạc 2 lần, lần thứ nhất phẫu thuật vào đầu tháng 3/2016 với phương pháp bơm khí gas, phải nằm sấp 1 tháng, sau đó 2 tháng thì mắt bị bong võng mạc trở lại và phải phẫu thuật lần thư 2 khẩn cấp ngay hôm tái khám vào đầu tháng 5/2016 bằng phương pháp bơm silicon oil.

Đến nay mắt phẫu thuật của tôi chỉ đạt 3/10, không đọc được chữ, chỉ đếm được ngón tay trong khoảng 1,5m-2m, lúc nào cũng có cảm giác một lớp sương mù mờ ảo, đi khám thì bác sĩ nói do silicon che và mắt đã áp tốt, đi khám bác sĩ khác thì lại nói có thể do đục thủy tinh thể thứ phát loại nhẹ (?).

Xin hỏi bác sĩ chỉ giúp:

1. Sau khi hút silicon mắt nhìn có “trong” lại được không? Thị lực có tăng lên không? Có đọc được chữ không ạ?

2. Thỉnh thoảng hay đổi tư thế nằm, ngồi thì có lớp màng đục kéo ngang che đồng tử, mắt sẽ hoàn toàn không thấy đường, vài phút sau lại hết, đó có phải là lớp thủy tinh thể bị đục che mất không ạ? Sau này mổ đục thủy tinh thể, thay thủy tinh thể mới thì hiện tượng này có hết không ạ?

3. Thời điểm mổ hút silicon oil ra khỏi mắt là khi nào là phù hợp (em vẫn tái khám tại nhà bác sĩ phẫu thuật lúc trước, nhưng bác rất ít nói, hỏi về việc này bác sĩ chỉ nói khi nào hút được bác sẽ hút), sau mổ thì phải nằm nghỉ ngơi bao nhiêu ngày (không làm việc, không vận động), để em thu xếp công việc trước ạ.

Xin chân thành cảm ơn các bác sĩ tư vấn và BQT website. Trân trọng         

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào anh,

Anh đã phẫu thuật 2 lần bong võng mạc, hiện giờ còn silicon trong mắt, nếu võng mạc đã dính chặt thì silicon sẽ được lấy ra thì mắt nhìn sẽ được trong hơn, thị lực có thể tăng. Tuy nhiên, anh đã 42 tuổi thì có thể đã bị lão thị, do đó anh cần mang kính khi đọc sách.

Khi đổi tư thế nằm thì thấy mờ là do con silicon di động trong dịch kính. Còn sau này đục thủy tinh thể mổ thì sẽ nhìn được trong hơn, rõ hơn. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào võng mạc của anh còn tốt không.

Thời điểm mổ hút silicon oil ra khỏi mắt khi võng mạc đã được áp tốt, trong khoảng sau 6 tháng trở lên. Sau mổ chỉ cần nghỉ ngơi trong vòng 2-3 ngày.

Phẫu thuật này nhẹ nhàng và nhanh, anh có thể yên tâm đi làm lại sau 2-3 ngày.


- phamlecongtan…@gmail.com

Xin hỏi BS bệnh nhân cấy giác mạc đã tháo băng 3 tháng, nhìn mọi vật đã rõ ràng thì có dùng được thuốc nhỏ mắt V.Rotho Vitamin không? Xin cám ơn.

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Với trường hợp của bạn, bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt V.Rohto Vitamin nhằm cung cấp vitamin cho mắt và hỗ trợ cải thiện tình trạng giảm thị lực.


- Kim Diệp - Email : kimdiep…@yahoo.com

BS cho cháu hỏi,

Bé trai nhà cháu khi sinh ra là phát hiện bị đục thủy tinh thế bẩm sinh. Sau hơn 1 tháng bé đã phẫu thuật hút cườm 2 mắt, sau khi mổ thì cháu tập cho bé nhìn theo ánh sáng đèn pin. Bé nhà cháu hiện đã 6 tháng, đã tập mang kính 20 độ 2 tháng nay, tuy nhiên cháu không có cảm giác bé nhìn được tốt, đi khám thêm bác sĩ thì nói là bé bị rung giật nhãn cầu, nếu đến 3 tuổi mà không hồi phục được thị lực thì 99% sẽ không mổ đặt thủy tinh thế nhân tạo vào mắt được.

Cháu rất lo lắng, cháu cũng tham khảo nhiều tài liệu và biết rằng hiện tại chưa có cách trị được rung giật nhãn cầu, nhưng bác cho cháu hỏi là bé thỉnh thoảng mới đảo mắt, nhưng khi đeo kính thì không có hiện tượng đảo mắt, vậy có chính xác là bé bị rung giật nhãn cầu không ạ? Và khi mổ mắt cho bé lúc 1 tháng tuổi, lúc đó bé đảo mắt rất nhiều nhưng bác sĩ phẫu thuật không hề nói gì về bệnh rung giật nhãn cầu cho cháu biết (cho đến khi cháu đi khám bác sĩ khác mới biết được bệnh này).

Hiện tại, ngoài việc mang kính cần làm gì thêm để bé tăng cường thị lực ạ? Cháu giờ rất hoang mang và mong nhận được tư vấn của bác sĩ. Con cháu có hy vọng có thị lực tốt hơn khi bé lớn hơn không ạ? Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.       

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Các bé bị đục thủy tinh thể bẩm sinh thường hay bị đi cùng với bệnh rung giật nhãn cầu. Em phải cho cháu đeo kính sau phẫu thuật ngay lập tức để hạn chế tối đa việc tiến triển của bệnh.

Em nên cho bé tập nhìn những vật có màu sắc như bóng bay để phía xa mắt bé và đi khám thêm BS chuyên khoa Mắt tại các BV uy tín có chuyên khoa Mắt Nhi để được tư vấn thêm. Em nên cho bé ăn đủ chất và có thể uống thêm các loại Kid siro có đủ vitamin A.


- Thúy Hằng - TPHCM

Dược sĩ cho em hỏi thuốc nhỏ mắt New V.Rohto và V.Rohto Vitamin có khác nhau không ạ?

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Chào em Hằng,

Thuốc nhỏ mắt New V.Rohto dùng khi mắt bị đỏ, ngứa, mỏi mắt, phòng bệnh về mắt khi bơi lội hoặc do bụi, mồ hôi rơi vào mắt.

Còn thuốc nhỏ mắt V.Rohto Vitamin với tổng hợp các Vitamin E, Vitamin B6, Na, K… giúp tăng cường sức khỏe cho mắt và hỗ trợ cải thiện tình trạng giảm thi lực.

- Phan Anh Tuấn - Email: phananh…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, em cận tầm 2 độ, không thường xuyên đeo kính chỉ khi đi học mới đeo, em năm nay 22 tuổi. Em nghe nói cận nhẹ thì không thể phẫu thuật được đúng không ạ? Và nếu phẫu thuật được thì dùng phương pháp nào ạ?         

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Mắt em chỉ cận 2 độ, nếu em không muốn mang kính thì có thể phẫu thuật lasik được hoặc nếu em không muốn phẫu thuật thì có thể đeo contact lens được. Tuy nhiên phải cẩn thận khi đeo contact lens để tránh nhiễm trùng mắt.

- T.Trung - 35 tuổi, Quảng Trị


Kính thưa bác sĩ,

Tôi bị nhức trong hốc mắt phải gần 7 năm nay. Triệu chứng mỗi khi đau là nhức xung quanh vòng mắt phải, sau đó lan ra vành thái dương, có cảm giác như ê toàn vùng đầu bên phải. Thị lực vẫn tốt, không có dấu hiệu sưng hay lồi mắt, không chảy nước mắt hay bất cứ dấu hiệu nào là người bị bệnh mắt cả. Đi khám tại BV Mắt rất nhiều lần thì chấn đoán là viêm giác mạc, viêm dây thần kinh V1, rối loạn thần kinh hóa học có chu kỳ (3 lần đi khám khác nhau và cũng chụp cắt lớp nhưng bình thường), đa số là cho thuốc giảm đau, và thuốc nhỏ. Không biết lúc nào là đau, mỗi lần đau là bỏ hết công việc, chỉ muốn nằm nghỉ.

Thời gian đau kéo dài từ 45-60p, có khi vài tháng mới đau vài lần, diễn ra không thường xuyên, không cần uống thuốc cũng hết. Tôi là giáo viên, cũng sử dụng máy tính thường xuyên và thường xuyên uống bia, hút thuốc lá.

Xin bác sĩ hướng dẫn cho tôi về cách chữa bệnh cũng như có bệnh viện nào chuyên khoa về mắt để tôi điều trị dứt điểm? Xin chân thành cảm ơn.  

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào anh,

Anh bị chứng đau hốc mắt phải lan ra thái dương và nửa đầu, thị lực và không có triệu chứng về mắt. Như vậy, anh có triệu chứng của bệnh migraine hay đau nửa đầu. Anh nên đi khám với BS nội thần kinh để được làm thêm 1 số xét nghiệm và có thuốc điều trị thích hợp.

Trước khi anh điều trị về Nội thần kinh, anh có thể đi kiểm tra ở BV chuyên khoa Mắt để xem anh có bị glocoma hay không?


- Vũ Thị Thảo - Email : tana…@...gov.vn

Chào BS,

Mong BS giải đáp giúp. Mắt tôi bị xuất huyết kết mạc, BS khám nói không nghiêm trọng và cho đo thị lực, đeo thử kính rất lâu. Mắt xuất huyết cận 2,00. Mắt kia loạn thị.

Trước đó tôi cũng đã khám và đeo kính. 1 mắt cận 0,75, mắt kia 1,00. Tôi chỉ đeo kính lúc làm việc. Khi đeo hay bỏ kính đều thoải mái. Bây giờ, sau khi thử kính mới, lúc bỏ kính ra, nhìn rất mờ (đặc biệt là mắt xuất huyết). Vậy tôi phải làm thế nào? Xin cảm ơn BS.

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào bạn,

Bạn bị xuất huyết kết mạc, nếu thị lực vẫn tốt khi đeo kính thì bạn chỉ cần nhỏ thuốc sát trùng tại chỗ trong vòng 10-15 ngày sẽ hết. Còn nếu bỏ kính ra mắt rất mờ thì bạn nên đi khám với BS chuyên khoa Mắt để xem có bị đục thủy tinh thể hay có bệnh gì về giác mạc không?

- Hồng Thắm - Bình Dương

Em chào BS! Chuyện là hôm qua chồng em làm việc máy tính nhiều nên mỏi mắt, đã dùng V.Rohto Vitamin để nhỏ mắt. Đến tối hai vợ chồng ngồi ăn cơm thì anh cũng kể bâng quơ nên em mới phát hiện là thuốc đã quá hạn 5 ngày. Xin hỏi BS liệu mắt chồng em có vấn đề gì không? Em xin cám ơn!

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Bạn không nên sử dụng thuốc đã quá hạn và chú ý hạn sử dụng in trên bao bì. Bạn nên theo dõi, nếu có những triệu chứng bất thường như đỏ, sưng, viêm nhiễm thì bạn nên đến khám bác sĩ nhãn khoa ngay.


- Phùng Trung Kiên - Hải Dương

Chào bác sĩ, cháu năm nay 33 tuổi, đang bi sẹo giác mạc. Cháu phải điều trị như thế nào và có thể chữa được không?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Em 33 tuổi, bị sẹo giác mạc. Để điều trị sẹo giác mạc chỉ có phương pháp duy nhất là ghép giác mạc. Em có thể đến khám và tư vấn tại Khoa giác mạc BV Mắt Trung Ương (85 Bà Triệu, Hà Nội).

- Trương Minh Phương Thảo - Chương Mỹ, Hà Nội

Tôi đeo kính áp tròng thường xuyên nên hay sử dụng V.Rohto để nhỏ mắt. Mỗi lần tháo kính ra tôi nhỏ mắt 1 lần, trước khi đeo vào tôi lại nhỏ thêm 1 đợt nữa, thấy rất mát mắt. Nhưng hôm nay đi làm nghe cô bạn bảo tôi vừa nhỏ mắt xong lại đeo kính áp tròng ngay không sợ mù à. Tôi sợ quá không biết làm sao vì lỡ nhỏ 1 thời gian rồi. Nay thấy có buổi giao lưu với BS tôi muốn hỏi là đeo kính áp tròng thì có được sử dụng V.Rohto? Nếu được thì nên sử dụng như thế nào cho hợp lý?

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Chào Minh Thảo,

Bạn phải tháo kính áp tròng khi dùng thuốc nhỏ mắt và nên đeo lại sau 5-10 phút.


- Đoàn Văn Nghiệp - Nam Định

Cháu chào bác sĩ,

Hồi lớp 1 cháu bị viêm màng bồ đào ở mắt nhưng không kịp chữa trị nên mắt phải của cháu đã bị hỏng. Mắt trái không bị ảnh hưởng ạ. Mắt bị hỏng của cháu đang teo dần và lòng đen đang dần dần mất hết rồi ạ. Cháu muốn hỏi là hiện nay còn cách nào có thể khôi phục lại được không ạ. Cháu cám ơn.

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào cháu,

Mắt bị viêm màng bồ đào hiện teo nhãn không có cách nào hồi phục lại thị lực được, sau này khi 18 tuổi, cháu có thể đến khám tại Khoa tạo hình thẩm mỹ BV Mắt để được tư vấn lắp mắt giả.


- Lê Hiếu - Email : dole…@gmail.com

Chào AloBacsi,

Em là nhân viên văn phòng thường xuyên tiếp xúc với máy vi tính nên mắt em thường xuyên khô và mỏi mắt, nhìn kém hay bị chói, lóa, hoa mắt. Em có đi khám ở bệnh viện thì được kết luận mắt em bình thường, không bị bệnh. Nay em muốn sử dụng thêm các loại thuốc bổ mắt để bảo vệ đôi mắt của mình. Nhưng hiện nay thị trường có rất nhiều thuốc bổ mắt như: ToBiCom, Omega 3, Dầu Gấc, V.Rohto Vitamin...

Em không biết nên sử dụng loại thuốc nào là tốt cho mắt. Vì thế em xin AloBacsi tư vấn giúp em việc lựa chọn loại thuốc nào trên đây để hỗ trợ cho mắt tốt nhất. Cảm ơn AloBacsi rất nhiều. 

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Chào em,

Em là nhân viên văn phòng, thường xuyên tiếp xúc với máy vi tính nên mắt em thường xuyên khô và mỏi mắt, nhìn kém hay bị chói, lóa, hoa mắt. Đây là hội chứng văn phòng nên em có thể dùng thêm các loại thuốc bổ mắt và nhỏ mắt để bảo vệ khi làm việc. Về các loại thuốc nhỏ mắt em có thể dùng loại V.Rohto Vitamin, Sacoba (Santen), Refresh Tear và uống thêm các loại thuốc bổ mắt như em đã biết.


- La Văn Cảnh - Lào Cai

Thưa bác sĩ, em bị dị dạng mạch máu não, mạch chẩm phải avm đã mổ tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Sau mổ mắt bị hẹp và mờ đi, cho em hỏi sao lại thế ạ? Em phải làm thế nào ạ? Mắt em còn nhìn rõ được như lúc đầu nữa không hay là em phải sống với nó suốt đời ạ? Em cám ơn bác sĩ.

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Em bị thu hẹp thị trường và mắt mờ đi sau phẫu thuật dị dạng mạch máu não, đây là 1 di chứng thường gặp sau phẫu thuật mạch máu não. Em phải sống với nó suốt đời nhưng nên khám với BS bên mạch máu có thuốc điều trị não, thần kinh mắt để thị lực không suy giảm thêm.

- Tuyết Trinh - Cần Thơ

Thuốc nhỏ mắt V.Rohto Vitamin có dùng thường xuyên được không ạ và có cần theo chỉ định của bác sĩ không ạ?

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Tuyết Trinh thân mến,

Theo sự phân loại của cục quản lý dược Việt Nam, thuốc được phân định 2 loại: Thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

Các sản phẩm thuốc nhỏ mắt của công ty Rohto-Mentholatum (Việt Nam), bao gồm V.Rohto Vitamin, thuộc danh mục nhóm thuốc không kê toa. Vì vậy khi mắt có dấu hiệu mệt mỏi, suy giảm thị lực, bạn có thể mua tại nhà thuốc mà không cần có chỉ định của bác sĩ.

Nếu sau 3-5 ngày sử dụng theo hướng dẫn mà không có dấu hiệu thuyên giảm các triệu trứng trên, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa mắt để được khám tư vấn và điều trị.


- Vũ Thùy Linh - Email : linhv…@...com.vn

Bác sĩ ơi cho em hỏi bệnh viêm giác mạc đốm có thể khỏi dứt điểm được không ạ? Em điều trị 1 tháng rồi mà không thấy tiến triển ạ, giờ em phải làm sao?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Bệnh viêm giác mạc đốm tùy theo nguyên nhân có thể điều trị khỏi nhưng thường hay tái phát, nếu nguyên nhân là do virus. Em nên đến khám các BS chuyên khoa về kết giác mạc có kinh nghiệm để điều trị cho em.


- Lâm Thoại - Email: lhoang…@yahoo.com

Thưa PGS.TS Phương Thu,

Xin bà hướng dẫn giúp tôi cách phòng ngừa đục bao sau (thuốc, dinh dưỡng...), sau phẫu thuật Phaco + IOL? Xin cảm ơn BS.

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào anh,

Sau phẫu thuật Phaco đặt IOL thường xảy ra đục bao sau tùy theo loại kính đặt có ngăn ngừa đục bao sau hay tùy loại đục thủy tinh thể mà bao sau bị đục nhanh hơn. Khi bao sau đục thì phải laser để điều trị đục bao sau nhanh nhất là phải sau phẫu thuật 3 tháng. Những người bị cận thị, đục thủy tinh thể trên người trẻ, đục thủy tinh thể bệnh lý (tiểu đường, thận…) và tùy loại kính đặt thì có đục sớm hơn. Như vậy, trước khi mổ chỉ có việc lựa chọn IOL đặt và phẫu thuật hoàn hảo, không sót nhân mới có thể giúp chậm phát triển đục bao sau. Còn lại không có thuốc gì và biện pháp gì để ngăn ngừa đục bao sau cả.


- Vũ Hoàng Thùy Linh - An Giang

Xin hỏi BS làm sao nhận biết sản phẩm thuốc nhỏ mắt là an toàn? Hiện nay, các hiệu thuốc có vô vàn các quảng cáo về thuốc nhỏ mắt, vậy liệu loại thuốc này bán tràn lan như vậy có đảm bảo chất lượng? Tôi hay sử dụng V.Rohto để nhỏ mắt nhưng vẫn hoài nghi? Xin hỏi làm sao nhận diện được V.Rohto hàng nhái hay hàng chất lượng?

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Thuốc nhỏ mắt V.Rohto được bán tại các nhà thuốc toàn quốc là hàng của công ty Rohto - Mentholatum (VN) và hiện nay chưa phát hiện hàng giả. Vì vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Mọi thắc mắc nếu có, bạn có thể liên hệ trực tiếp bộ phận chăm sóc khách hàng 08.3822.9322 hoặc qua website là www.vrohto.com.vn.

- Phạm Tiến Sỹ - Email: phamtie…@gmail.com

Em rất cần bác sĩ tư vấn ạ. 6 năm trước em bị tai nạn giao thông. Bị chấn thương sọ não, máu tụ. Phải phẫu thuật lấy máu tụ ra. Sau khi phẫu thuật mắt em đã bị mất hẳn thị lực. Đồng tâm của 2 mắt không đồng nhất nữa ạ. Giờ có cách điều trị nào để có thể bình phục được không bác sĩ ạ? Nếu phẫu thuật thì có thể hồi phục được không bác sĩ? Em còn trẻ, chưa có vợ nên thường hay mặt cảm về chuyện này lắm. Bác sĩ có thể tư vấn bệnh viện nào có thể phẫu thuật để giúp em bình phục không? Em mong tin BS lắm. Em cảm ơn BS vô cùng!

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Em bị mất thị lực và lé mắt, sau phẫu thuật lấy máu tụ do chấn thương sọ não. Đây là một trong những di chứng ảnh hưởng đến dây thần kinh mắt nên mất thị lực. Thị lực em sẽ không hồi phục được, em chỉ có thể phẫu thuật chỉnh lé về thẩm mỹ mà thôi. Em có thể đến BV Mắt Kỹ thuật cao Phương Nam hay BV Mắt Tp để được tư vấn, phẫu thuật chỉnh lé.


- Nguyễn Viết - Email: zdek…@gmail.com

Chào bác sĩ!

Mắt phải tôi do du đãng hành hung nên chấn thương, đi khám nhiều nơi được chẩn đoán là cận, một số nơi khám sơ qua nói là sẹo võng mạc nhưng không đọc chi tiết kết quả xét nghiệm. Nay nhờ bác sĩ vui lòng đọc giúp tôi chi tiết kết quả xét nghiệm võng mạc RNFLT Map (nếu cần bác sĩ vui lòng cho email tôi sẽ gửi bản scan màu). Xin cảm ơn:

- DiskArea(mm2): 4.76

- Whole: 128

- S/I: 111/145

- TSNITS:

+ S: 125

+ T: 66

+ N:85

+ I:233

- Clock Hour (theo chiều kim đồng hồ)

+ 1: 117 (xanh lá)

+ 2: 125 (xanh lá)

+ 3: 78 (xanh lá)

+ 4: 49 (xanh lá)

+ 5: 210 (trắng)

+ 6: 324 (trắng)

+ 7: 154 (xanh lá)

+ 8: 57 (xanh lá)

+ 9: 75 (xanh lá)

+ 10: 64 (xanh lá)

+ 11: 111 (xanh lá)

+ 12: 140 (xanh lá)

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào anh,

Anh bị chấn thương mắt nhưng không nói rõ tình trạng thị lực hiện nay như thế nào. Anh có thể gửi kết quả qua email BV Mắt kỹ thuật cao Phương Nam bvmatphuongnam@gmail.com hoặc tốt hơn hết anh cầm kết qua đến vào buổi chiều tại BV Mắt kỹ thuật cao Phương Nam để được khám và tư vấn miễn phí theo chương trình của BV đang có. Khi đi anh chỉ cần nói đã được BS Phương Thu hẹn đến khám miễn phí vào các buổi chiều trong giờ hành chính.

- Thu Cúc - Nguyenthucuc....@gmail.com

AloBacsi ơi cho em hỏi: Thuốc nhỏ mắt V.Rohto Vitamin có kháng sinh, corticoid không? Nếu có thì nên lưu ý gì khi sử dụng? Chân thành cảm ơn.

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Thuốc nhỏ mắt V.Rohto Vitamin không chứa kháng sinh corticoid.

Bạn có thể đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

- Nguyễn Thành - Email : traisu…@gmail.com

Mắt của cháu dạo này cứ về tối thường xuyên mọc như kiểu mụn chấm như đầu kim ở trong ở vành mắt thì nó sưng đỏ vào có cảm giác đau... Cho cháu hỏi mắt cháu bị sao vậy ạ?


TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Mắt em có triệu chứng viêm mí mắt dạng siêu vi. Em nên đến khám BS chuyên khoa Mắt để được hướng dẫn và điều trị. Tạm thời, em nên nhỏ thuốc sát trùng mắt.


- H.Hải - Hải Hậu, Nam Định

Thuốc nhỏ mắt sau khi khui, hạn sử dụng là bao lâu? Sau khi khui, nếu bảo quản thuốc trong tủ lạnh thì thời gian sử dụng có lâu hơn không?

DS Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Sau khi mở bao bì, nếu bạn sử dụng và bảo quản đúng cách theo tờ hướng dẫn sử dụng thì có thể sử dụng sản phẩm đến khi hết. Nếu bạn sử dụng thường xuyên theo chỉ định thì một chai thuốc nhỏ mắt có thể dùng trong 2 tháng.

Trong trường hợp dung dịch có sự biến đổi màu hoặc vẩn đục, bạn nên ngưng sử dụng ngay.

Bạn không cần thiết phải bảo quan trong tủ lạnh.


- Nguyệt Lê - Email: nguyetle…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Mắt em hay bị cay, rát, nóng mắt mỗi lần như vậy là mắt đỏ lên và bắt buộc phải nhắm mắt lại (có kèm theo nước mắt chảy ra nữa). Em rất muốn mong bác sĩ cho em biết trường hợp của em là bị gì ạ? Hiện em đang là nhân viên văn phòng, hay ngồi máy tính, nhưng cũng không đồng nghĩa với việc nhìn xuyên suốt trong 1 ngày. Chúc bác sĩ buổi chiều vui vẻ!

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Mắt em có triệu chứng khô mắt trong hội chứng văn phòng do sử dụng máy tính và ngồi trong văn phòng. Em nên sử dụng nước mắt nhân tạo thường xuyên từ 4-6 lần trong ngày.Thỉnh thoảng cho mắt nghỉ ngơi trong vòng 5-10 phút trong giữa giờ làm việc. Nếu không đỡ thì em nên đi khám BS chuyên khoa Mắt để cho thêm thuốc.

Là người ham học hỏi, tiếp cận khoa hoc kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực điều trị mắt, TS.BS Trần Thị Phương Thu đã có những đề xuất táo bạo, triển khai sáng tạo giúp bệnh nhân mắt tại Việt Nam có cơ hội điều trị theo phương pháp mới - (Ảnh tư liệu).

- Minh Nguyệt - Bà Rịa - Vũng Tàu

Con trai tôi 4 tuổi, cháu thường bị các bệnh về mắt nên thường phải dùng thuốc nhỏ mắt V.Rohto Vitamin. Mỗi lần nhỏ thuốc xong, thuốc chảy xuống họng, cháu thường nuốt thuốc luôn. Tôi không biết việc nuốt thuốc nhỏ mắt như vậy có hại không. Cần phải nhỏ thế nào để thuốc không chảy xuống họng? Tôi xin cảm ơn.

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:


Minh Nguyệt thân mến,
Mắt - mũi - miệng là 3 cơ quan tương thông, vì thế khi bạn dùng thuốc nhỏ mắt thì thuốc sẽ chảy xuống vùng họng và không gây hại gì cả em nhé.


- Phan Linh - Email: phanlinh…@gmail.com

Em bị cận. Em thấy có phương pháp mới SmartSurfACE là phẫu thuật laser bề mặt không chạm vào mắt. Giác mạc em bị mỏng, 2 mắt cận 9,75 và 10 độ nên em không thể mổ mấy phương pháp khác được vì bác sĩ chẩn đoán em còn sót lại 4-5 độ. Em muốn biết mắt em nếu mổ bằng phương pháp này có được không vậy và nếu mổ có sót lại độ hay không? Em cảm ơn BS.  

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em Phan Linh,

Phương pháp smart Surface là phẫu thuật nạo biểu mô chứ không tạo vạt giác mạc, còn khi chiếu laser thì giống nhau cho nên mắt em dẫu có mổ phương pháp nào cũng còn độ. Do đó, em không nên phẫu thuật vì nếu mổ cận mà em vẫn phải mang kính thì như vậy là không đạt mục đích không mang kính của em.


- Hoài Thương - thuonghoaingan…@gmail.com

Dạo này thời tiết ở TPHCM nắng nóng quá BS ơi. Em ra đường lúc 9g sáng mà cảm giác nắng táp vào mắt, mặt. Em lại ít ăn các loại rau xanh nên mắt bị khô, cảm giác rát rát. Xin hỏi khô mắt nên dùng nước muối sinh lý hay các loại thuốc nhỏ mắt như V.Rohto? Nếu sử dụng một lần 2 loại luôn có sạch mắt hơn không thưa BS?

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Nếu bạn ít ăn rau xanh thì việc hấp thu các vitamin và khoáng chất qua đường ăn uống có phần hạn chế. Ngoài việc bổ sung vitamin qua đường ăn uống, bạn có thể cung cấp vitamin trực tiếp bằng thuốc nhỏ mắt. Khi đó, các vitamin được thấm trực tiếp qua giác mạc và nuôi dưỡng mắt.

Nước muối sinh lí chứa NaCl 0,9% giúp rửa mắt. Khi bạn bị khô mắt, bạn có thể sử dụng V.Rohto Dryeye giúp bổ sung nước mắt nhân tạo và duy trì độ ẩm cho mắt, bảo vệ bề mặt giác mạc. Hai loại thuốc nhỏ mắt này không gây tương kị, bạn có thể sử dụng trong những trường hợp nói trên.


- Đào Thị Hải - Hà Nội

Em bị ngứa mắt đã 2 năm nay. Em bị ngứa ở mí mắt trên. Và còn bị bong da ở mí mắt. Em cảm thấy ngứa rất nhiều và càng gãi thì càng ngứa và đau rát. Ở phần mí trên bị ngứa có hiện tượng đỏ da. Em mong BS cho em lời khuyên ạ.      

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Em có triệu chứng viêm mi và da mi. Em nên đi khám BS chuyên khoa có kinh nghiệm về kết giác mạc và nên xét nghiệm soi tươi và nuôi cấy vi khuẩn để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Em nên khám khoa giác mạc tại BV Mắt Trung ương (85 Bà Triệu, Hà Nội) mới có khoa xét nghiệm chuyên về mắt.


- Yến Nhi - Email: Khanhch…@gmail.com

Bác sĩ cho cháu hỏi, mắt cháu bị ngứa, vì khó chịu cháu dùng tay dụi thì trong lòng trắng của cháu nổi 1 lớp bọng trắng như nước. Như vậy có sao không bác sĩ? Bác sĩ giúp cháu với.

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào cháu,

Mắt cháu có triệu chứng viêm kết mạc dị ứng cho nên chớ nên dụi mắt. Cháu có thể dùng các loại thuốc kháng dị ứng không có corticoid nhỏ thử trong vòng 5-7 ngày. Nếu không hết thì nên đi khám BS chuyên khoa Mắt.



- Hồng Ánh - Hoàn Kiếm, Hà Nội

Bác sĩ ơi! Nhờ bác tư vấn cho cháu với. Năm nay cháu 17 tuổi mà bị cận từ hồi lớp 7 là 1 độ. Từ hồi lớp 9 đến bây giờ cháu cảm thấy mắt bên trái của mình sếch lên và lác vào trong một ít. Cháu bị cận mắt trái 1,5 độ; mắt phải 1 độ nhưng cháu dùng kính cả 2 mắt đều 1 độ - không biết như vậy có ảnh hưởng đến mắt không? Đó có phải là nguyên nhân khiến mắt bên trái của cháu bị sếch lên và lác không thưa BS? 

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào cháu,

Độ cận của cháu nhẹ nhưng mắt cháu có triệu chứng bị lác mắt. Cháu nên đến khám khoa Lác BV Mắt trung ương (85 Bà Triệu, Hà Nội) để được tư vấn và điều trị.

- Mai Hương - Nhà Bè, TPHCM

Chào BS, cháu năm nay 24 tuổi, là nhân viên VP, thường làm việc trên máy tính và sử dụng thiết bị điện tử khoảng 10 giờ mỗi ngày. Do nhìn quá lâu nên mắt cháu thường bị khô và mờ mắt, nhìn không rõ (cháu không bị cận thị) mong BS hướng dẫn cháu cách chăm sóc và bảo vệ mắt hiệu quả? Những lúc bị mờ mắt thì nên xử lý thế nào? Cháu cảm ơn BS rất nhiều.

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Việc dùng máy tính và các thiết bị điện tử quá nhiều sẽ dẫn đến tần suất chớp mắt bị giảm, từ đó dễ gây khô mắt.

Để chăm sóc và bảo vệ và chăm sóc mắt hiệu quả, cháu nên dùng thuốc nhỏ măt V.Rohto Dryeye để bổ sung nước mắt nhân tạo, duy trì độ ẩm, bảo vệ bề mặt nhãn cầu.

Đồng thời, cháu nên cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 45 phút làm việc bằng cách nhìn ra xa, chớp mắt thường xuyên, thực hiện một số bài tập mát-xa mắt đơn giản để giúp mắt thư giãn.


- Đỗ Tú Lê - Hòa Bình

Cháu nhà tôi thường xuyên bị đau mắt. Xin hỏi nếu dùng thuốc V.Rohto Vitamin thì để được bao lâu? Xin trân trọng cảm ơn!

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Nếu cháu nhà bạn bị đau mắt thường xuyên thì nên đưa cháu đến bác sĩ nhãn khoa để được khám và điều trị. Nếu bạn sử dụng và bảo quản thuốc nhỏ mắt V.Rohto Vitamin đúng cách theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì, bạn có thể sử dụng đến hết từ lúc mở sản phẩm. Trong trường hợp dung dịch thuốc nhỏ mắt bị biến đổi so với ban đầu, bạn nên ngưng sử dụng.

- Bạn đọc Mai Thị Bích Hảo

Chào bác sĩ, tôi có đứa cháu đang học lớp 8, bị cận mà rất hay cầm điện thoại chơi game, dạo này thấy mắt lên độ liên tục. Có phải mắt cháu tôi đang bị suy giảm thị lực không bác sĩ?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào bạn,

Cháu đang bị bệnh rối loạn điều tiết mắt (Tật khúc xạ). Tật khúc xạ là một trong những nguyên nhân gây suy giảm thị lực. Bạn cần cho cháu đi khám mắt mỗi 3 tháng để đeo kính mang thị lực tối ưu cho mắt (nếu cháu bị tăng độ nhanh). Bạn khuyên cháu hạn chế tiếp xúc các thiết bị điện tử vì rất có hại cho mắt.

Khi bị tật khúc xạ, cháu bạn có thể đeo kính để hỗ trợ thị lực, nhưng khi bị suy yếu thị lực thì không thể điều trị bằng thuốc hay các phương pháp phẫu thuật, chỉ có thể hỗ trợ suy giảm thị lực bằng viêc bổ sung vitamin cho mắt. Vì vậy, cháu nên chăm sóc mắt mỗi ngày để phòng tránh suy giảm thị lực bằng việc: thường xuyên chớp mắt, nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút học tập, ngồi học nơi có đủ ánh sáng… đặc biệt hạn chế tối đa tiếp xúc với các thiết bị điện tử.


- Phan Anh - 28 tuổi ở Q.7, TPHCM

Chào bác sĩ,

Trước đây khi chưa có gia đình và chưa có bầu bì, mỗi khi đi đường bụi bặm là em hay nhỏ thuốc nhỏ mắt V.Rohto, rất dễ chịu. Giờ em đang mang bầu 8 tuần rồi liệu có tiếp tục nhỏ thuốc mắt này được không thưa BS?

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Thuốc nhỏ mắt V.Rohto không có chống chỉ định cho phụ nữ có thai. Bạn có thể tiếp tục sử dụng.


- Bùi Thủy Tiên - Gia Lai

Bác sĩ ơi,

Cháu bị viêm kết giác mạc chấm ạ, cháu đang uống thuốc Alphachymo-BVP 840, Cravit 0,5% coll 5ml, Rapfol eye drops 10, Efodyl (Cefuroxim). Thuốc như vậy có chữa khỏi được không ạ? Tại cháu bị hơn 1 tuần rồi ạ, cháu lo quá bác sĩ ơi.

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào cháu,

Cháu bị viêm giác mạc nếu nhỏ thuốc này 10 ngày không hết thì nên khám lại với BS chuyên khoa Mắt để đổi thuốc khác.


- Nguyễn Ngọc Ngân - Đà Nẵng

Thưa BS,

Cách đây 2 tuần, buổi sáng cháu ngủ dậy thì thấy khó mở mắt, sau đó soi gương thì cháu thấy mắt trái bị hơi đỏ, dấu hiệu đỏ này chỉ kéo dài khoảng 24h nhưng mắt cháu lại chuyển sang tình trạng khác là ở đuôi của 2 mắt bị chảy 1 ít nước màu trắng như sữa (cả 2 mắt đều không bị đỏ, và cháu không cảm thấy đau).

Dấu hiệu 2 mắt bị chảy nước màu trắng kéo dài đến nay vẫn chưa hết. Mong BS tư vấn giúp cháu ạ. Cháu xin cảm ơn bác!

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào cháu,

Cháu có triệu chứng của viêm kết mạc bán cấp, cháu có thể mua thuốc kháng sinh nhỏ đỡ trong vòng 3 ngày nếu không hết thì nên đi khám BS chuyên khoa Mắt.


- Đình Tiệp - email : hdt…@gmail.com

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 21 tuổi.

Hơn tháng trước cháu có phát hiện vảy ở mí mắt trên bên phải và vùng da xung quanh mi mắt đó cũng khô, cứng, hơi sưng đỏ và bị bong da. Cháu không có cảm giác đau mắt hay khó chịu gì cả.

Trong ngày vài lần cảm thấy ngưa ngứa nhẹ chỗ vùng da quanh mi mắt hoặc chạm vào sẽ thấy ngứa.

Cháu đi khám thì bác sĩ nói bị viêm bờ mi và chỉ cho cháu thuốc mỡ Tobradex để bôi ngoài mi và dặn chườm nóng ngày 2,3 lần. Cháu về bôi thuốc thì không thấy bi đóng vảy nữa nhưng vùng da xung quanh mí mắt vẫn đỏ và hơi sưng.

Dùng thuốc trong 7 ngày thì không bị vảy, cứng nữa thế nhưng ngừng dùng là lại bị như cũ.

Cháu không dùng nữa và đầu tháng 2 cháu đi khám ở BV Mắt TW thì bác sĩ cũng chỉ khám qua rồi cũng bảo viêm bờ mi, cho thuốc nhỏ mắt Maxitrol và thuốc Vismed nhưng cháu không bị khô mắt nên không dùng Vismed.

Lần này cháu về bôi Tobradex ngoài mi kết hợp nhỏ Maxitrol thì cũng như lần trước. Hết thuốc là lại bị đóng vảy, bong da, đỏ ở mí và xung quanh bờ mí trên đó. Sáng ngủ dậy sờ thấy bờ mi rất cứng, đắp gạc nóng xong cháu lấy ra được rất nhiều vảy ở chân lông mi.

Tính đến nay đã là 1 tháng rưỡi từ lúc cháu bị. Cháu rất lo lắng không biết bệnh của cháu chữa bằng cách nào và phải dùng những loại thuốc gì, điều trị trong bao lâu. Cháu không dám dùng Tobradex và Maxitrol lâu vì có thành phần Dexamathasone.

Mong bác sĩ giải đáp ạ.

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào cháu,

Cháu có triệu chứng viêm bờ mi, cháu có thể uống thêm kháng sinh Doxyxyclin 0.1g (ngày 1 viên), uống 10 ngày, uống kèm Telfat 60mg ngày 1 viên, nhỏ thêm kháng sinh nhóm Quinolon ngày 4 lần trong 10 ngày, chườm ấm, vệ sinh bờ mi bằng sữa tắm cho trẻ em không có chất bảo quản của hãng Jonson & Jonson và tốt hơn hết nên đi làm thêm xét nghiệm soi tươi và nuôi cấy vi khuẩn tại BV Mắt. Cháu có thể dùng thêm thuốc kháng histamin tại chỗ.


- Trần Thị Lan - 24 tuổi, Q.Phú Nhuận, TPHCM

Chào BS, tôi bị cận thị mắt phải 4.5 độ, mắt trái 3.5 độ. Do công việc làm việc với máy tính nhiều, có khi ngày 8-10 tiếng và ít nhìn các vật khác lắm. Dạo gần đây, cảm giác hay bị hoa mắt, nhìn thấy chấm đen, đau mắt bên trái. Xin hỏi BS với triệu chứng của tôi dùng V.Rohto nhỏ thì có cải thiện được không?

DS Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Bạn nên đến khám bác sĩ nhãn khoa có chuyên khoa sâu về đáy mắt để được chẩn đoán chính xác vì triệu chứng ruồi bay (chấm đen) có thể là bệnh lý về mắt khá nguy hiểm.


- Pham Thị Mỹ Linh - Bình Thạnh, TPHCM

Thưa BS,

Em năm nay 34 tuổi. Gần đây mắt em cảm thấy mỏi, căng thẳng, cay, nhoè, chảy nước mắt và hoa mắt khi nhìn vào màn hình vi tính và điện thoại, mặc dù em không thường sử dụng vi tính. Và khi lái xe em cũng bị mỏi và cay mắt. Rất mong được sự tư vấn của BS. Em cám ơn BS.

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Em có triệu chứng rối loạn và mệt mỏi điều tiết nên em phải đến khám BS chuyên khoa Mắt và kiểm tra khúc xạ, có thể em bị loạn thị mà không đeo kính nên đến độ tuổi này mắt không điều tiết nổi nên bị các hiện tượng trên. Ngoài ra, mắt em bị khô nên em có thể sử dụng thuốc nước mắt nhân tạo không có chất bảo quản.


- Bảo Hân

Chào bác sĩ,

Trong lúc làm việc, em bị cạnh cây quẹt vào mắt, em đi khám và uống thuốc ngay lúc bị. Nhưng nay mắt của em bị mờ không thấy rõ, em vô khám BV Mắt TPHCM, BS nói em bị sẹo ở giác mạc, không chữa được. Vậy theo BS, giờ em phải làm thế nào để cải thiện tình hình mờ mắt ạ?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Em không nói rõ em bị đã bao lâu, nếu mới bị trong vòng 2-3 tháng thì có thể dùng 1 loại thuốc để sẹo mỏng hơn. Còn nếu trễ quá thì sau này phải thay giác mạc. Em có thể đến khám ở BV Mắt Kỹ thuật cao Phương Nam vào các buổi sáng 2-4-6 để gặp tôi khám và tư vấn thêm cho em. Khi đến thì có thể nói là BS Phương Thu cho số hẹn khám số 6.

- Trương Tuấn Kiệt - Lào Cai

Tôi nghe nói ăn các loại rau xanh rất tốt cho mắt. Vậy nó có giúp làm hạn chế suy giảm thị lực cho mắt không?

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Các loại rau xanh thường chứa nhiều Vitamin A, C, E, Beta-caroten…, các chất này có khả năng ngăn ngừa đục thủy tinh thể, chống oxy hóa, và tăng cường thị lực cho mắt.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm thuốc nhỏ mắt có chứa vitamin để bổ sung những dưỡng chất mà cơ thể không hấp thu qua đường ăn uống như Sodium Chondroitin Sulfate, Potassium L-Aspartate, nhằm bảo vệ mắt và ngăn ngừa suy giảm thị lực.

- Tấn Thức

Em bị đau mắt khi liếc qua liếc lại, mắt không có hiện tượng sưng hay đỏ, kèm theo các triệu chứng như là mất ngủ, ngủ không ngon và hay dậy nửa chừng, nhức đầu, cảm và bị sốt... Cơn nhức đầu kéo dài có lúc đau nhiều, có lúc đau ít đau âm ỉ... Em bị cận, không có các viêm nhiễm gì như viêm xoang, tai mũi họng, các bệnh về gan... Vậy đau mắt khi liếc qua liếc lại như vậy là bệnh gì, thưa BS?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Em bị đau mắt hay sưng mắt, đỏ. Em lại bị nhức đầu, cảm, sốt như vậy em nên đi khám BS chuyên khoa Mắt vì trường hợp của em có thể là kết hợp nhiều bệnh lý , cho nên phải đi khám cụ thể mới có thể kết luận được.


- Trịnh Hùng Sơn

BS Phương Thu cho em hỏi, em bị zona ở mắt gây sụp mi thì có cách điều trị nào không thưa BS?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Trước hết em điều trị zona cho ổn, sau đó có thể phối hợp với châm cứu để mí nâng lên lại. Trường hợp mí vẫn sụp sau zona ổn định có thể phẫu thuật điều trị sụp mi sau.


- Lan Lan

Bác sĩ ơi cho cháu hỏi, cháu 16 tuổi, mắt phải cháu cận 7 độ, mắt trái 4,75 độ. Cận chênh lệch như vậy có vấn đề gì không ạ? Cháu phải làm sao để mắt phải không tăng độ nữa?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào cháu,

Hai mắt của cháu cận chênh lệch cháu nên đeo kính thường xuyên và đi khám mắt định kỳ để cho khỏi bị nhược thị. Trên 18 tuổi thì cháu nên đi khám mắt để được tư vấn, điều trị bất đồng khúc xạ tại BV Mắt Kỹ thuật cao Phương Nam hoặc BV Mắt TPHCM.

- Minh Ngọc

Mắt em bị dị ứng thời tiết cứ thay đổi thời tiết là nó đỏ, có cách nào để mắt em hết đỏ không thưa BS?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,


Em bị viêm kết mạc dị ứng, em nên dùng 1 loại thuốc kháng histamin để nhỏ khi bị đỏ như: Allergysal (santen) hay Relestat (Allegan).

- Ngô Văn Thành - Bình Thuận

Chào BS, cháu bị cận 7 độ, thương xuyên ngồi làm việc trên máy tính, và thường xuyên nhức mắt. Ngoài ra, trên đường đi làm do nhiều bụi nên mắt cháu rất ngứa và cảm giác cộm cộm trong mắt, mỗi lần như thế cháu hay nhỏ mắt chai V.Rohto nhưng chỉ có cảm giác mát một lúc rồi sau đó vẫn cộm cộm. Mong BS tư vấn giúp cháu. Chân thành cảm ơn BS.

DS Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Nếu bạn có những triệu chứng này, sau khi sử dụng thuốc nhỏ mắt mà không thuyên giảm nhiều thì nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa ngay để khám và điều trị.


- Thu Huyền - email : thuhuyen…@gmail.com

Thưa BS,

Em đã mổ mắt laze được 7 tháng, giờ mắt em có đôi lúc bị ngứa và mỏi mắt cứ muốn nhắm mắt lại. Xin hỏi bác sĩ, em nên dùng thuốc nhỏ mắt gì để dưỡng mắt ạ?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Sau mổ lasik mắt còn mỏi và ngứa, em có thể dùng các loại thuốc mắt nhân tạo không có chất bảo quản và thuốc kháng histamin như New V.Rohto, Allergysal (santen).


- Lương Mai - email : Luongm…@icloud.com

Chào BS,

Sáng em ngủ dậy mắt có rất nhiều ghèn, thậm chí hai mí dính chặt vào, không mở mắt được. Riêng buổi tối tầm 9h trở đi mắt có biểu hiện sưng nhẹ, khó nhìn như có vật cản. Mắt em bị gì ạ?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Mắt em có triệu chứng viêm kết mạc. Em nên dùng thêm thuốc kháng sinh nhẹ và thuốc sát trùng nhỏ mắt trong 7-10 ngày.

- Nguyễn Ánh Hồng - TPHCM

Cháu năm nay 19 tuổi, xin hỏi suy giảm thị lực có thể xảy ra ở người trẻ như cháu không? Có cách nào ngăn ngừa không ạ?

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Chào Ánh Hồng,

Các khảo sát gần đây cho thấy suy giảm thị lực đang có chiều hướng tăng mạnh trong giới trẻ. Vì vậy độ tuổi của cháu cũng ở mức nguy cơ cao của hội chứng này.

Để ngăn ngừa suy giảm thị lực, cháu nên chăm sóc mắt toàn diện bằng cách: bổ sung các thực phẩm giàu Vitamin A, C, E; bảo vệ và cho mắt nghỉ ngơi hợp lý; kết hợp các bài tập thể dục để giúp mắt được mát-xa và thư giãn; điều trị sớm và triệt để những bệnh về mắt khi mắc phải.


- Nguyễn Trang

Chồng em mấy hôm nay làm hàn sắt và bị đau mắt. Triệu chứng gồm cộm mắt, chảy nước mắt, rát mắt, tối ngủ cảm giác khó chịu như không thể nhắm mắt lại được vì cộm. Bác sĩ tư vấn giúp em nên mua loại nhỏ mắt nào để dưỡng mắt ạ? Em cảm ơn.

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em Trang,

Chồng em có triệu chứng bỏng mắt do ánh sáng hàn. Em nhắc chồng em đeo kính bảo hộ khi hàn, dùng nước mắt nhân tạo nhỏ mắt ngày nhiều lần, nếu không hết thì cần đi khám BS để có thuốc đặc hiệu để nhỏ trong những trường hợp nặng.


- Nguyễn Diệu Linh - Email: chamcham28…@gmail.com

Chào bác sĩ, mắt em dạo này hay bị ngứa, em có đi khám và BS nói là viêm giác mạc. Em có dùng thuốc uống nhưng hêt thuốc lại bị lại. Gần đây em có sử dụng thuốc 'OSLA' mà mắt vẫn không thuyên giảm chút nào. Em mong BS tư vấn giúp em.

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Mắt em bị ngứa, nếu sử dụng thuốc OSLA không thì không đỡ. Em nên dùng thêm thuốc kháng histamin để nhỏ khi bị đỏ như: Allergysal (santen) hay Relestat (Allegan). Nếu không bớt thì nên đến khám với BS chuyên khoa Mắt để được tư vấn và điều trị.

- Nguyễn Thị Minh Thư - Tiền Giang

Chào AloBacsi,

Em năm nay 26 tuổi đang mang thai tháng thứ 6, em thường lằm việc trên máy tính, mắt cận nhẹ nên rất thường bị cay mắt, mỗi lần cay mắt là lấy V.Rohto ra nhỏ, không biết như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và thai nhi không?

DS Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Thuốc nhỏ mắt V.Rohto không có chống chỉ định cho phụ nữ có thai. Bạn có thể tiếp tục sử dụng.

- Lê Minh Huy - Thanh Oai, Hà Nội 

Xin chào bác sĩ,

Tôi hiện nay 22 tuổi. Từ bé đến bây giờ mắt tôi vẫn phân biệt được rõ các màu cơ bản nhưng do tính chất công việc hiện tại liên quan đến việc phối màu nên tôi nhận thấy nhiều lúc thay đổi nhẹ một lượng màu mắt tôi rất khó nhận biết điều đó. Bác sĩ cho tôi hỏi mắt tôi có mắc tật gì không và nếu có cách chữa như thế nào? Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em

Em có triệu chứng bị mù màu, đây là một tổn thương bẩm sinh không chữa được nên em nên đến BV Mắt TPHCM, khoa Thần kinh thẩm mỹ và nên chọn một công việc phù hợp với tình trạng mắt của em.

- Thu Tranh - Email: suri…@gmail.com, TPHCM

Em chào bác sĩ, mắt em bị cận 1 mắt 3 độ, 1 mắt 2,75 độ, ngoài ra em còn bị loạn 0,5 và 0,75. Em có thể phẫu thuật được không và chi phí là bao nhiêu nếu em phẫu thuật mắt. Tại BV mắt Phương Nam có lưu bệnh không? Phẫu thuật xong em có thể về nhà hay phải nằm lại BV? Em cảm ơn BS.

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Độ cận loạn của em có thể phẫu thuật được, phẫu thuật lasik là phẫu thuật về trong ngày. Em sẽ được nằm lưu trong 2-3 tiếng trong buổi chiều để khám lại rồi về. BV Mắt Kỹ thuật cao Phương Nam có giường nằm lưu lại cho bệnh nhân phẫu thuật lasik. Hiện tại, BV đang có chương trình miễn giảm cho các em tật khúc xạ, phẫu thuật lasik 2 mắt là 18 triệu Femtom lasik là 36 triệu/ 2 mắt. Em có thể đến khám và tư vấn tại 360 Điện Biên Phủ, P.11, Q.10, TPHCM tại khoa khúc xạ của BV.


- Bạn đọc Hưng

Thưa bác sĩ, em là nhân viên văn phòng, mùa này bận rộn phải làm việc liên tục nên rất sợ bị suy giảm thị lực, em phải làm sao để chăm sóc mắt ạ?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào bạn, để cải thiện tình trạng suy giảm thị lực cho mắt, bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin A, E, B3,.. có lợi cho mắt như: rau xanh, cà rốt, cà chua… Dù bận rộn nhưng nếu có thói quen sinh hoạt và làm việc khoa học, bạn sẽ có đôi mắt sáng khỏe.

Bạn nên cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên bằng cách ngủ đủ giấc, chớp mắt thường xuyên, đeo kính chống nắng khi đi ra ngoài, thường xuyên masage cho mắt. Khi làm việc trước máy tính nhiều, bạn nên làm việc trong khoảng thời gian 40-45 phút, hoặc bạn có thể nhắm mắt 2-3 phút và mát-xa mắt khoảng 5 phút. Với công việc phải ngồi máy tính thường xuyên, bạn nên dùng thuốc nhỏ mắt bổ sung vitamin cho mắt.

     
- Bạn đọc Thái Minh


Hồi còn nhỏ em chơi game rất nhiều nên mắt hồi đó khá yếu, hay bị mờ, lớn rồi nên em đã bỏ game, nhưng hiện tại, thỉnh thoảng mắt vẫn bị mờ, nhòe. Em cần làm gì để cải thiện tình trạng này thưa bác sĩ?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào bạn,

Bạn cần đi khám mắt và kiểm tra xem có bị rối loạn điều tiết mắt hay không. Nếu bị rối loạn điều tiết mắt thì cần đeo kính giúp tối ưu thị lưc cho mắt. Mắt bị mờ cũng là dấu hiệu của việc suy giảm thị lực do tiếp xúc nhiều với màn hình thiết bị điện tử. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên ăn các loại thực phẩm có lợi cho mắt, cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên bằng cách ngủ đủ giấc, chớp mắt thường xuyên, đeo kính chống nắng khi đi ra ngoài, thường xuyên masage cho mắt, dùng thuốc nhỏ mắt bổ sung vitamin cho mắt.


- Lê Ngọc Hà - 37 tuổi, Biên Hòa

Bác sĩ cho tôi hỏi một ngày tôi có thể sử dụng các thiết bị điện tử tối đa trong bao lâu để không dẫn đến suy giảm thị lực? Cảm ơn bác sĩ.

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào bạn, nếu bạn là dân văn phòng và phải làm việc với máy tính nhiều thì ngoài 8 tiếng ở văn phòng ra, bạn nên hạn chế tiếp xúc với màn hình các thiết bị điện tử càng ít càng tốt. Ngoài ra, khi làm việc trước máy tính, mắt sẽ dễ bị khô mắt và mỏi điều tiết. Cho nên, khi bạn làm việc trong khoảng thời gian 40 - 45 phút bạn có thể nhắm mắt 2 - 3 phút và mát-xa mắt khoảng 5 phút. Điều này sẽ làm mắt bạn hồi phục nhanh hơn, tránh hiện tượng mỏi mắt. Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm các thuốc nhỏ mắt hỗ trợ vitamin cho mắt thêm sáng khỏe.

- Vũ Thức - Thái Bình

Bác sĩ ơi, cả nhà dùng chung 1 lọ thuốc nhỏ mắt có nên không, hay mỗi người 1 lọ?

DS Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Vũ Thức thân mến,

Việc dùng chung 1 lọ thuốc nhỏ mắt cho cả nhà là không nên vì nó có thể tăng nguy cơ nhiễm khuẩn cho dung dịch thuốc nhỏ mắt, dễ lây bệnh mắt cho nhau.

- Bạn đọc Nguyễn Ngọc Linh

Mắt tôi gần đây hay cảm thấy mỏi và mờ, đặc biệt là mỗi lần xem tivi hay nhìn vào máy tính, điện thoại lâu một chút. Nhưng tôi đi đo thì không thấy bị cận. Bác sĩ cho hỏi như vậy có nguy hiểm không? Liệu tôi có phải bị suy giảm thị lực không?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào bạn,

Vì bạn không nói chính xác tuổi, nếu bạn ngoài 40 tuổi thì đây là dấu hiệu bình thường cho thấy mắt bị yếu khi tuổi cao. Bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin A, E, B3… có lợi cho mắt, cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên bằng cách ngủ đủ giấc, chớp mắt thường xuyên, đeo kính chống nắng khi đi ra ngoài, thường xuyên masage cho mắt, nghỉ ngơi cho mắt thư giãn.

Đặc biệt, hạn chế ngồi liên tục hàng giờ trước các thiết bị điện tử. Đây là một trong những yếu tố làm mắt suy giảm thị lực sớm trước tuổi (hay còn gọi lão hóa mắt). Bạn cũng có thể bổ sung các loại thuốc nhỏ mắt có các thành phần vitamin để phòng và giảm triệu chứng suy giảm thị lực.

- Nguyễn Thị Bích Liễu - Nhà Bè, TPHCM

Thưa PGS.TS Trần Thị Phương Thu,

Xin cho em hỏi, em tiểu phẫu bằng tia laser cho mắt cận thị được 2 năm nhưng giờ mắt em bị bệnh vẩn đục pha lê thể. Bệnh đó có phải do tiểu phẫu mà ra không? Có cách gì khắc phục không?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Em không nói rõ em cận bao nhiêu độ, thường phẫu thuật lasik chỉ tác động lên giác mạc, còn đục dịch kính là một tổn thương của dịch kính thường hay gặp ở những người cận thị. Nếu em bị cận nặng trên 6 diop trước phẫu thuật thì em nên tới BV Mắt để kiểm tra lại võng mạc chu biên, trường hợp có thoái hóa hoặc lỗ rách thì cần điều trị bằng laser quang đông thì mới hết hiện tương đục dịch kính.


- Bạn đọc Đ.Đ.Việt

Chào bác sĩ, tôi làm phóng viên đã lâu năm, mỗi ngày làm việc với máy tính, đọc tin tức khá nhiều, giờ giấc thất thường không kể ngày đêm, cứ có việc là phải lôi máy tính, điện thoại ra nên mắt ngày càng nhìn mờ, kém hơn. Bác sĩ cho tôi hỏi có cách nào để tránh bị suy giảm thị lực không?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào bạn, việc suy giảm thị lực của những người làm phóng viên vì tiếp xúc nhiều với màn hình các thiết bị điện tử với giờ giấc không ổn định cũng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện suy giảm thị lực bằng cách ăn các loại thực phẩm có lợi cho mắt, cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên bằng cách ngủ đủ giấc, chớp mắt thường xuyên, đeo kính chống nắng khi đi ra ngoài, thường xuyên masage cho mắt.

Khi làm việc trước máy tính nhiều, bạn nên làm trong khoảng thời gian 40-45 phút, nơi có đủ ánh sáng, hoặc bạn có thể nhắm mắt 2-3 phút và mát-xa mắt khoảng 5 phút và dùng thêm thuốc nhỏ mắt bổ sung vitamin cho mắt.


- Pham Thị Mỹ Linh - Bình Thạnh, TPHCM

Thưa BS,

Em năm nay 34 tuổi. Gần đây mắt em cảm thấy mỏi, căng thẳng, cay, nhoè, chảy nước mắt và hoa mắt khi nhìn vào màn hình vi tính và điện thoại, mặc dù em không thường sử dụng vi tính. Và khi lái xe em cũng bị mỏi và cay mắt. Rất mong được sự tư vấn của BS. Em cám ơn BS.

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Em có triệu chứng rối loạn và mệt mỏi điều tiết nên em phải đến khám BS chuyên khoa Mắt và kiểm tra khúc xạ, có thể em bị loạn thị mà không đeo kính nên đến độ tuổi này mắt không điều tiết nổi nên bị các hiện tượng trên. Ngoài ra, mắt em bị khô nên em có thể sử dụng thuốc nước mắt nhân tạo không có chất bảo quản.


- Sy Nguyen - Email: nguyenhu…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, bố em phải mổ để cắt mộng mắt vì mộng cấp độ 4 mà sau khi mổ về nhà được 3 ngày rồi mà giờ mắt vẫn chưa mở được là sao? Xin BS tư vấn giúp em với. Em cảm ơn nhiều.

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Nếu mổ mộng mà 3 ngày mắt chưa mở được thì em nên đưa bố đi khám lại ngay nhé!


- Tú Huỳnh - Đồng Tháp

Mắt tôi nhìn ra ánh sáng không được, nó bị cộm và sốn mắt, cay mắt. Tôi có đi khám bác sĩ nhưng uống hoài không hết. Không biết đó là bệnh gì? Mong BS tư vấn giúp.

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào anh,

Anh nên khám lại mắt tại tuyến cao hơn để có đầy đủ trang thiết bị và BS chuyên khoa để khám và tư vấn thêm cho anh.


- Dương Thị Thu Thủy - Bình Phước

Chào BS của chương trình, em hiện là công nhân may ở Bình Phước, mấy ngày nay em bị đau mắt, sưng húp lên, luôn chảy nước mắt, không thể nhìn được, em có tra nước muối và cả chai V.Rohto mà không đỡ. Mong Bs tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn BS và chương trình rất nhiều ạ.

DS Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Với trường hợp của em, em nên đến bác sĩ nhãn khoa để khám và điều trị thích hợp, em nhé.


- Nguyễn Khánh Duy - Tân Phú, TPHCM

Xin chào BS! Tôi từng trải qua phẫu thuật mắt trái bằng Lasik tại Bệnh viện Mắt TPHCM (khoảng năm 2006) nhưng nay đã bị cận lại khoảng 7 độ (mới đo mắt ở Bệnh viện Thống Nhất cách đây vài ngày). Thời gian đó tôi có hỏi có phương pháp nào để chữa mắt phải cận khoảng 20 độ (gần như nhược thị) không thì được trả lời rằng: Có thể dùng kỹ thuật Phaco hoặc chờ thêm vài năm nữa xem tiến bộ khoa học kỹ thuật có phương pháp gì mới không.

Vậy xin hỏi là hiện nay có phương pháp nào mới nhất để chữa trị cho 2 trường hợp mắt cận khác nhau của tôi không? Chi phí bao nhiêu mỗi mắt? Và nếu áp dụng kỹ thuật đặt kính đa tiêu cự thì bảo hiểm y tế có chi trả không (tôi đã đóng đủ 5 năm bảo hiểm y tế liên tục)? Và thủ tục ra sao (nếu có)?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào anh,

Nếu như mắt anh đã mổ lasik nhưng trước đó độ cận mắt của anh nặng quá thì như vậy anh có thể bị nhược thị nếu độ khúc xạ giữa 2 mắt chênh nhau trên 3 diop. Đối với mắt nhược thị trên 12 diop nên mổ bằng phương pháp Phaco, nếu mắt nhược thị thì không nên đặt kính đa tiêu. BHYT không chi trả cho kính đa tiêu mà chỉ chi trả như kính đơn tiêu một phần. Nếu anh đi trái tuyến thì chỉ cần mang BHYT và CMND đi, đi đúng tuyến thì phải có giấy chuyển viện.

- Trần Thị Thu Hương - Cần Giuộc, Long An

Thưa bác sĩ, em vừa đi khám mắt và bác sĩ trên BV Điện Biên Phủ bảo là em bị rách giác mạc nhưng đã lành và không khâu được. Bác sĩ chỉ cho thuốc về nhỏ và đợi tới ngày tái khám. Liệu mắt của em có bị mù không bác sĩ?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Em nói không rõ nên không biết tình trạng hiện nay của em ra sao, nếu thị lực không bị suy giảm nhiều thì em yên tâm nhưng em nên khám lại trong 2 tháng đầu.

- Lê Đình Minh Trí - Nha Trang

Tôi muốn đi mổ mắt để mắt được sáng hơn, bác sĩ nói tôi bị cườm ướt và cả cườm khô trên 1 mắt. Tôi muốn hỏi bác sĩ là tôi có thể mổ hay nên mổ không? Vì tôi nghe nói cườm ướt rất nguy hiểm khi mổ.

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào anh,

Nếu anh bị đục thủy tinh thể kèm glocoma (cườm nước và cườm khô) thì anh nên đến khám BS có chuyên khoa sâu về 2 bệnh lý này để được tư vấn, có trường hợp cườm nước nhẹ chỉ cần mổ cườm khô là hết, có những trường hợp phải mổ cườm khô và nhỏ thuốc cườm nước suốt đời, có trường hợp thì phải vừa mổ cườm nước vừa phải mổ cườm khô. Bệnh cườm nước vẫn có thể điều trị khỏi nếu như đi khám và điều trị sớm.

- Đinh Ngọc Toàn

Chào DS Ngọc Thu,

Khi nhỏ thuốc nhỏ mắt mỗi lần nên nhỏ bao nhiêu giọt? Khoảng cách giữa các lần nhỏ mắt tối thiểu là bao lâu?

DS Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Chào bạn,

Với các thuốc nhỏ mắt, mỗi lần bạn nên nhỏ 2-3 giọt và có thể nhỏ 5-6 lần/ ngày. Khoảng cách giữa các lần nhỏ 3-4 tiếng, bạn nhé.

- Nguyễn Thị Lành - Hà Nội

Tôi năm nay 60 tuổi, mắt có dấu hiệu bị mờ, nhìn kém nhưng không có biểu hiện gì rõ ràng. Vậy tôi có cần phải đi khám mắt hay không? Xin bác sĩ cho lời khuyên.

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào bác,

Bác ở độ tuổi 60 thì mắt đang ở giai đoạn lão hóa. Vì thế hiện tượng nhìn kém, hoặc mờ mắt xảy ra cũng không có gì bất thường. Bác chỉ cần bổ sung vitamin cho mắt hàng ngày với chế độ dinh dưỡng đa dạng các loại vitamin A, E, C, B6… hoặc với thuốc nhỏ mắt để các vitamin và dưỡng chất có thể hấp thụ trực tiếp qua giác mạc.


- Vũ Tuấn Anh

Em đang bị viêm kết mạc, BS kê Tobradex. Em muốn hỏi thuốc nhỏ mắt V.Rohto có tương tác với thuốc điều trị bệnh mắt nào khác không? 

DS Nguyễn Thị Ngọc Thu:

Khi điều trị dứt điểm bệnh viêm kết mạc, bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt V.Rohoto được nhé.


- Tran Ngoc Hung - TPHCM

Chào bác sĩ,

Hiện nay em là sinh viên và phải thường xuyên có những buổi thuyết trình, hay nói chuyện trước đám đông. Mỗi lần thuyết trình dù là có chút hồi hộp nhưng mắt em cứ cay cay rất khó chịu cộng với việc mặt đỏ bừng lên làm em thấy không được thoải mái.

Xin hỏi bác sĩ đó là triệu chứng của bệnh gì và em phải chữa trị như thế nào?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào em,

Triệu chứng của em là em chưa giữ được bình tĩnh trong thuyết trình, khi tôi trẻ tôi cũng vậy. Em sẽ tập thuyết trình trước đám đông, sau đó sẽ hết, không có bệnh gì cả em có thể yên tâm nhé!

- Nhiều bạn đọc AloBacsi

Rất nhiều bạn đọc hỏi qua Facebook, hotline đường dây nóng, email: Muốn tìm gặp PGS.TS Trần Thị Phương Thu thì tới đâu? BS Phương Thu khám những ngày nào? Đặt lịch hẹn như thế nào? Muốn được BS Phương Thu phẫu thuật phaco (cho người già) và mổ Laser trị cận thị, loạn thị thì làm thế nào? Chi phí bao nhiêu? Muốn xin số điện thoai, email của BS có được không?

TS.BS Trần Thị Phương Thu:

Chào các bạn,

Xin cảm ơn sự tín nhiệm của các bạn đối với tôi. Nếu muốn đặt hẹn khám thì có thể gọi qua tổng đài 1081 hoặc đến trực tiếp tại BV Mắt kỹ thuật cao Phương Nam (360 Điện Biên Phủ, P.11, Q.10, TPHCM). Khi đến thì nói đăng ký khám BS Phương Thu ở quầy tiếp tân vào các buổi sáng thứ 2-thứ 7.

Nếu bệnh nhân có chỉ định mổ phaco và lasik thì mang theo BHYT và CMND, khi đi sớm vào buổi sáng 7g30 nói đăng ký khám để phẫu thuật phaco hay lasik để được tiến hành nhanh có thể mổ được trong ngày hoặc ngày tiếp theo.

Chi phí mổ lasik hiện giờ của BV là 18 triệu 2 mắt, Femtom lasik là 36 triệu 2 mắt. Mổ phaco thì từ 6 triệu trở lên, kính điều tiết nhìn gần, nhìn xa thì từ 24 triệu trở lên. Hiện tại, BV có chương trình mổ cho bệnh nhân có công với cách mạng nhân dịp lễ 30/4 - 1/5. Bệnh nhân có thể hỏi thêm hotline 0979 79 72 79 hoặc email là benhvienmatphuongnam@gmail.com. Xin cảm ơn.

Thay mặt bạn đọc AloBacsi, xin trân trọng cảm ơn những thông tin quý báu mà TS.BS Trần Thị Phương Thu và DS Nguyễn Thị Ngọc Thu đã chia sẻ thông qua việc giải đáp cặn kẽ các câu hỏi của bạn đọc. Kính chúc bác sĩ và dược sĩ luôn dồi dào sức khỏe để chữa trị, chăm sóc cho người bệnh.

Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe miễn phí AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X