Hotline 24/7
08983-08983

TS.BS Lê Tuyết Hoa trả lời trực tuyến về bệnh Nội tiết - Tiểu đường

Từ sáng sớm 13/9, nhiều bạn đọc đã gọi điện, đặt lịch để được TS.BS Lê Tuyết Hoa tư vấn trực tiếp về các bệnh tuyến giáp, tiểu đường, nội tiết.

Là một trong những chuyên gia hàng đầu về Nội tiết - tiểu đường hiện nay, TS.BS Lê Tuyết Hoa - có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành Nội tiết Tiểu đường - BV Chợ Rẫy, Giảng viên đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Gắn bó với AloBacsi từ rất sớm, TS.BS Tuyết Hoa không chỉ nhiệt tình tư vấn Khám bệnh Online miễn phí mà còn tham gia khám bệnh từ thiện ở những vùng sâu vùng xa.

Có những lần hết giờ khám từ thiện, đoàn chuẩn bị ra xe trở về thành phố, BS Tuyết Hoa vẫn nán lại khám cho những bệnh nhân sau cùng.

Dịu dàng, nhẹ nhàng với bệnh nhân, tận tâm với từng sinh viên ở giảng đường đại học, TS.BS Lê Tuyết Hoa luôn cho người đối diện cảm giác được an tâm, chăm sóc.

NỘI DUNG GIAO LƯU TRỰC TUYẾN

- Lê Mỹ Duyên - myduyen…@gmail.com

Thưa BS Tuyết Hoa,

Em 43 tuổi, xin hỏi BS là em bị tiểu đường týp 2 thể nhẹ đã hơn 10 năm. Lượng đường trung bình buổi sáng đo thường là 120, cao nhất là 130 - 149. Em uống thuốc Glucopha 500mg, sáng và chiều.

Em thắc mắc muốn hỏi BS, trường hợp của em, uống thuốc tiểu đường lâu dài như thế có hại thận, gan? Tiểu đường sẽ làm giảm bao nhiêu năm tuổi thọ, thưa BS? Trân trọng cảm ơn, kính chúc BS sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho ngành Y.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào bạn,

Thuốc tiểu đường không có hại cho gan, thận, trừ khi gan thận có vấn đề thì BS sẽ có sự chọn lựa thuốc. Không thực sự có một bài toán tính được tiểu đường giảm bao nhiêu năm tuổi thọ. Tuy nhiên, người bị tiểu đường nhiều năm có thể giảm 5-10 tuổi thọ so với người cùng tuổi, cùng giới không mắc bệnh tiểu đường.

- Phuong - nangdong…@yahoo.com.vn

Chào BS Tuyết Hoa,

Cháu 28 tuổi, vừa qua cháu đi xét nghiệm máu thì cho chỉ số máu như sau:

+ TSH3-ULTRA (SIEMENS): 0.000 ( 0.51 - 4.94 IU/ml)

+ FREE T3 (SIEMENS) : >20.00 (2.30 - 4.40 Pg/ml)

+ FREE T4 : 7.11 ( 0.71 - 1.85 ng/dl)

Kèm theo triệu chứng, ngứa, chân tay run, người nóng và đổ mồ hôi nhiều, mắt lồi sưng bọng mắt và bị chói mắt khi ra ngoai trời, sụt cân, khó ngủ, khó thở... BS chẩn đoán cháu bị cường giáp và kê thuốc uống:

+ PTU (lothisil): 3 viên lần/2 lân ngày

+ Frazincol: 1 viên lần/2 lần ngày

+ Fexostad: 1 viên lần/ngày

+ Lorastad: 1.5 viên lần/ngày

+ Immoslinne: 1 viên lần/2 lần ngày

- 2 tuần sau cháu đi xét nghiệm tại BV Nhân dân 115 cho kết quả sau:

+ AST (IFCC): 26 U/L (5-40)

+ ALT (IFCC); 42 U/L (5-40)

+ TSH: 0.0004 IU/ml L (0.5 - 4.7)

+ FT4: 1.35 ng/dl (0.70 - 1.85)

Triệu chứng lúc này của cháu là đã bớt ngứa và nóng người, ra mồ hôi ít đi, cân nặng tự nhiên tăng nhiều (3kg), ngủ tốt, mắt sưng to, và cổ cũng thấy sưng to hơn. BS vẫn chẩn đoán cường giáp và cho thuốc sau:

+ Thyrozol 5mg (Thiamazol): 2 viên lần /buổi sáng/ngày

+ Telfast 180 mg (Fexofenadine): 1 viên lần/ buổi sáng/ngày

Uống thuốc được 1 tuần thì cháu bị phù nước khắp người, đặc biệt là mặt cháu sưng to và tròn, mắt sưng húp tay chân phù nề, tăng cân nhiều (thêm 4kg).

Đến hết tuần thứ hai cháu giảm liều Thyrozol 5mg xuống còn 1 viên/ 1ngày tình trang phù cũng có đỡ hơn nhưng vẫn còn sưng và cháu rất mệt mỏi vì tăng cân đột ngột cơ thể cháu không kịp thích ứng

Cháu tái khám và cho kết quả sau:

+ Urea : 15.0 mg/dl 12-40

+ creatinine: 0.60 mg/dl 0.6-1.6

+ eGFR/MDRD : 119.04 ML/MIN/1.73M 5-40

+ AST (IFCC) : 22 U/L 5-40

+ ALT (IFCC) : 46 U/L H 5-40

+ GGT: 25 U/L 11-60

+ TSH: 0.0000 IU/ml L ( 0.5-4.7)

+ FT4: 1.27 ng/dl ( 0.70-1.85)

+ FT3: 4.72 pg/ml H (1.45-3.45)

Triệu chứng mặt sưng to, mắt híp khó nhìn, người thấy lạnh và ít ra mồ hôi, người phù nước nhiều (mặt và tay chân), cháu ngủ tốt và tăng thêm 2kg, cổ sưng to. BS kê thuốc sau:

+ THYROZOL 5mg (Thiamazol): 1.5 viên lần/ ngày

+ HEPALKEY: 1 Viên lần/2 lần/ngày

Xin BS tư vấn giúp cháu, tại sao cháu bị cường giáp mà tăng cân nhanh như vậy, cổ cháu lại sưng to hơn bình thường có làm sao không ạ? Cháu đang muốn có thêm em bé nên rất lo lắng ạ. Cháu cần phải chữa như thế nào, tình trạng phù ứ nước làm sao cho hết vì cháu thấy rất nặng nề.

Mong Bs tư vấn giúp cháu, cháu xin cảm ơn ạ.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào bạn,

Đây là một trường hợp phức tạp, xét nghiệm đầu tiên cho thấy có cường giáp nhưng điều trị không thuận lợi. Theo cách điều trị của BS thì đây là cách điều trị cho người bị cường giáp do Basedow, điều trị như Basedow mà diễn tiến không thuận lợi như thế này nên xem lại việc chẩn đoán (phân biệt với cường giáp do viêm giáp) và /hoặc điều chỉnh thuốc dùng.

Trong trường hợp cần phân biệt với viêm giáp, thăm khám người bệnh và làm thêm 1-2 xét nghiệm nữa sẽ giúp chẩn đoán rõ ràng. Tốt nhất bạn hãy đi khám và theo đúng hướng dẫn của BS vì chỉ nhìn xét nghiệm và triệu chứng như bạn mô tả sẽ không đáp ứng được hết những mong muốn của bạn.

- Bùi Sĩ - Bình Dương

Xin chào bác sĩ,

Mẹ tôi năm nay 56 tuổi. Cách đây 6 năm mẹ tôi đi khám và được kết luận bị bệnh bướu cổ dạng Basedow. Trong một năm đầu mẹ tôi có điều trị tại BVĐK Hợp Lực tại Thanh Hóa và đã chuyển sang điều trị duy trì thời gian từ đó tới nay.

Do mẹ tôi ở quê không có điều kiện thăm khám thường xuyên nên hiện giờ không biết chính xác tình trạng của bệnh. Mặc dù nhìn bằng mắt thường thì cục bướu không lớn hơn những ngày đầu là bao nhiêu. Hiện nay tôi đang có ý định đưa mẹ vào TP.HCM với mục đích khám lại và mong muốn phẫu thuật cắt bỏ bướu đó.

Tôi muốn hỏi BS rằng với bệnh bướu cổ Basedow mẹ tôi đang mắc phải thì khám bệnh và nếu có thể phẫu thuật thì tôi nên đưa mẹ tới bệnh viện nào ở khu vực TP.HCM sẽ mang lại kết quả tốt nhất? Thông thường chi phí cho việc khám bệnh, tiến hành các xét nghiệm cần thiết và phẫu thuật (nếu có) là khoảng bao nhiêu? Rất mong nhận được câu trả lời của BS. Tôi xin cảm ơn.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào em,

Do hiện giờ em không biết tình trạng của bệnh nhân nên việc tư vấn rất khó. Em nên đưa mẹ đến khám BS chuyên khoa tại địa phương của em để được BS chẩn đoán và tư vấn chính xác trước khi quyết đị bất kỳ một can thiệp nào.



 

- Trần Minh Thuỳ - hatsuongmai…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu và chồng vừa mới kết hôn. Chồng cháu năm nay 24 tuổi, đã bị tiểu đường typ 1 được gần 6 năm. Hiện tại sức khỏe vẫn bình thường. Cháu được biết là bệnh ảnh hưởng đến khả năng có con của nam giới. Cháu muốn hỏi là chồng cháu có thể có con được không? (khi quan hệ anh ấy vẫn xuất tinh bình thường). Cháu cảm ơn!

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào em,

Em vẫn có thể có con bình thường nếu như em khoẻ mạnh và chức năng sinh dục của cả hai em bình thường. Nếu được như vậy, thì đái tháo đường một khi kiểm soát đường huyết tốt thì không ảnh hưởng đến khả năng có con.

- Hoang Thi Thu Hien - Kon Tum

Chào bác sĩ,

Em bị bướu cổ Bazerdow, mắt hơi sưng mí trên dưới, đã mổ và tái phát sau 3 năm, em có đi khám và uống thuốc 1 tháng, tới nay đã ngừng 3 tháng. Em muốn có thai, em mang thai được không?Em bé sinh ra có ảnh hưởng gì không? Cảm ơn BS rất nhiều!

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào em,

Phải biết chính xác tình trạng, chức năng tuyến giáp của em hiện tại. Nói chung nếu bệnh Basedow tiến triển thì việc có thai nên được trì hoãn. Hầu hết những bệnh nhân Basedow được điều trị ổn định thì việc mang thai và sanh nở khá thuận lợi dưới sự chăm sóc của các BS hai chuyên khoa Nội tiết và Sản khoa.

- Thương - thuong…@yahoo.com.vn

Chào BS Tuyết Hoa,

Tôi bị K giáp dạng nhú đã điều trị phóng xạ từ năm 2009 đến nay vẫn không thấy thuyên giảm, uống liều từ 30 đến 80 và nay phải uống lên liều 100. Vậy liệu bệnh của tôi có di căn đến các bộ phận khác không? BS nói vẫn chưa khống chế được tế bào ung thư.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào bạn,

Một bệnh khó như thế này chị nên đến các trung tâm ung bướu để được theo dõi tiến triển và được điều trị phù hợp (để biết có bị di căn hay không, mức độ nặng của bệnh như thế nào).



 

- Huỳnh Thị Ngọc Bình - Hội An

Xin chào bác sĩ,

Em rất dễ hồi hộp, run tay, mắt hơi lồi, nhịp tim 80-100 lần/phút. Nhưng xét nghiệm T3 ,T4 và Tsh đều bình thường. Vậy BS cho em hỏi em có bị bướu Basedow không?

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào em,

T3, T4, Tsh theo em là bình thường, tuy nhiên em hãy cho biết con số cụ thể thì tôi mới có thể tư vấn được cho em.

- Hồ Văn Phúc – vanphuc…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi thấy mật ong rất tốt cho sức khỏe, tôi rất thích ăn và hay pha nước uống với mật ong. Khoảng 8 tháng nay khi phát hiện ra bị tiểu đường thì tôi không còn sử dụng mật ong nữa. Vậy xin hỏi BS đối với người bệnh tiểu đường thì có được dùng mật ong không?

Tôi cũng thích uống nước mía nữa nhưng từ khi phát hiện bệnh tôi không dám uống. Nhưng thỉnh thoảng vẫn thèm lắm, tôi nên kiêng nước mía hoàn toàn hay có thể uống khoảng bao nhiêu là an toàn?

Mong sớm nhận được hồi âm của BS, chân thành cảm ơn BS.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào bạn,

Một khi mắc bệnh đái tháo đường thì mật ong và nước mía không nên dùng. Riêng đối với mía thì nên sử dụng mía cây (khúc mía) hơn là uống nước mía ép vì sẽ làm tăng đường trực tiếp và rất nhanh.

- Huong Dung - huongdung…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em 27 tuổi, em có chứng bệnh bướu cường giáp, em đã điều trị một thời gian. Em không có những triệu chứng như run tay, mệt mỏi… đã ngưng thuốc được 3 năm và không có biểu hiện tái phát bệnh.

Hiện em có sử dụng thuốc collagen và cảm thấy bệnh tái phát. Xin hỏi BS em có thể dùng collagen để dưỡng da hay không? Nếu được, em xin hỏi BS em có thể dùng loại thuốc nào để dưỡng da mà bệnh không tái phát? Xin BS tư vấn cho em. Cảm ơn BS rất nhiều.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào bạn,

Sử dụng thuốc collagen không có liên quan gì đến việc tái phát bệnh Basedow. Em hãy tập trung điều trị bệnh cường giáp nếu có hơn là dưỡng da bằng collagen, vì ở tuổi 27 chưa cần đến collagen để dưỡng da.

- Nguyễn Hồng Lam – honglam…@gmail.com

Em chào BS Tuyết Hoa,

Năm nay em 31 tuổi, cách đây 5 tháng trong 1 lần đi khám sức khỏe em phát hiện bị tiểu đường typ 1, em đang chích Insulin hàng ngày. Em chưa có con, hiện tại em đang muốn có em bé nhưng mãi vẫn chưa có. Em có thể có con được không? Mong BS tư vấn cho em, hiện em rất hoang mang. Cảm ơn BS nhiều.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào bạn,

Việc có con không chỉ tuỳ thuộc vào bệnh tiểu đường của em mà còn phụ thuộc phần lớn vào hệ sinh dục. Người bệnh đái tháo đường muốn có con cần ổn định đường huyết từ trước và cả trong lúc mang thai.

- Nguy Hai Ho - Kiên Giang

Xin chào BS Tuyết Hoa,

Tôi năm nay 28 tuổi tôi bị bướu giáp nhân thùy trái đã 2 năm rồi nhưng tôi đi khám thì BS nói không sao. Gần đây tôi thấy hay mệt và bị ép tim có những triệu chứng trên liệu có sao không BS? BS cho tôi hỏi bướu ác tính thường có những biểu hiện như thế nào để biết và có cách xử lý thích hợp ạ?

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào em,

Việc phụ nữ trẻ có bướu giáp nhân, cảm thấy mệt và ép tim cần phải đi khám vì có thể có rất nhiều nguyên nhân, không chỉ vì nguyên nhân của bệnh tuyến giáp. Bướu ác tính thường không có biểu hiện.

- Truong Thuy Hong – Hà Nội

Thưa BS Tuyết Hoa,

Em bị bướu cổ hồi còn nhỏ, có uống thuốc bướu cổ mấy năm, sau đó không uống nữa. Gần đây em đi khám lại BS bảo em bị bướu nhân 2 thùy tuyến giáp, kích thước là 7mm x 3mm và 7mm x 4 mm em đã uống thuốc được 3 tuần nay: thuốc bướu cổ + thuốc bổ, vì em bị loãng xương, thiếu Ka, và Cal.

Em muốn hỏi BS liệu uống thuốc bướu cổ có ảnh hưởng gì đến thai nhi hay không, nên uống thuốc trước hay sau khi mang thai? Bây giờ em định mang thai thì có được không ạ? Em cảm ơn BS rất nhiều ạ. (Em có tiền sử bệnh bướu cổ, nay đang uống thuốc bướu cổ + thuốc điều trị bệnh loãng xương như PM NextG Cal, Kaleorid, RB 25.)

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào em,

Em có thể mang thai được nếu em có một bướu giáp lành tính. Hãy hỏi BS điều trị cho em về vấn đề này.

- Lương Hoài Băng - @gmail.com

Chào BS Tuyết Hoa,

Tôi bị đái tháo đường typ2 kèm theo cả bệnh tăng huyết áp và rối loạn mỡ máu. BS cho tôi hỏi, bên cạnh việc kiểm soát đường huyết, thì chỉ số huyết áp và mỡ máu tôi cần đạt được là bao nhiêu? Chân thành cảm ơn BS.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào bạn,

Tuỳ từng trường hợp mà chỉ số mỡ máu sẽ thay đổi một chút, nhất là khi có bệnh tim mạch. Nhìn chung hãy giữ huyết áp ở mức 140/80 mmHg và cholesterol LDL dưới 100 mg%.

- Nguyễn Yến - Hải Dương

Chào bác sĩ,

Cháu mới được chẩn đoán mắc bệnh Basedow khi các triệu chứng đã khá rõ. Như vậy có phải rất muộn để điều trị và có ảnh hưởng đến tỉ lệ khỏi bệnh không? Và bệnh khi được điều trị có được thuyên giảm hay chỉ “không nặng thêm”? Mong BS tư vấn giúp cháu, cháu chân thành cảm ơn BS ạ.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Điều trị bệnh Basedow thích hợp có thể ổn định được bệnh nhanh chóng. Những điều trị hiện nay không giải quyết dứt bệnh nhưng có thể làm cho em ổn định được lâu dài.

- Duy An Trương - An Giang

Chào bác sĩ,

Cường giáp (Basedow) có cách nào điều trị để không tái phát vĩnh viễn không thưa BS? Tôi đã điều trị cách nay 2 năm đã dứt rồi hiện tại không dùng thuốc đã một năm, nhưng trước kia sau khi ngưng thuốc đã bị tái phát lại.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào bạn,

Bệnh Basedow có thể tái phát là chuyện bình thường. Khi tái phát, BS sẽ lựa chọn một phương pháp phù hợp với từng bệnh nhân.

- Ngô Đào Vũ Hoàng – vuhoang…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi bị tiểu đường hơn 20 năm, đường huyết không ổn định. Vừa rồi tôi đi kiểm tra BS nói tôi đã bắt đầu xuất hiện biến chứng ở thận. Tôi rất lo lắng, cho tôi hỏi có cách nào để biến chứng thận không nặng lên không? Mong nhận được tư vấn của BS, chân thành cảm ơn.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào bạn,

Bệnh đái tháo đường nhiều năm có thể có biến chứng ở thận. Để làm chậm xuất hiện và giảm nhẹ biến chứng này thì cần tuân thủ các hướng dẫn điều trị, luôn ổn định đường huyết, huyết áp, bạn nhé.

BS Tuyết Hoa


 

- Tran Xuan Lam - Bình Phước

Kính chào BS Tuyết Hoa,

Được biết BS có buổi tư vấn trực tuyến trên AloBacsi.vn tôi mừng lắm, kính mong BS tư vấn giúp trường hợp của tôi. Chúc BS một ngày làm việc tốt đẹp và tư vấn thật nhiều cho những bạn đọc như chúng tôi.

Tôi mới phát hiện ra đường huyết mình cao, chưa có biểu hiện gì của bệnh, chỉ có mắt hơi mờ. Đường huyết cách đây 1 tuần của tôi là 8.22 mmol (Chỉ số bình thường là 3.9- 6.4), chỉ số đường tiểu là 3+, tôi sử dụng thuốc Diacron cùng Glucofa 850g, một tuần sau thử máu lại hạ còn 6.81, nhưng chỉ số HbA1c vẫn cao 7.9 (Bình thường là 6.0).

Xin hỏi BS bây giờ tôi ngưng sử dụng thuốc Diacron mà chỉ sử dụng Glucofa được không? Tôi vẫn thực hiện chế độ ăn kiêng và đi bộ hàng ngày. Chân thành cảm ơn BS.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào bạn,

Mỗi thuốc sử dụng đều phải do BS chỉ định, BS sẽ cân nhắc rất nhiều yếu tố trước khi cho thuốc này mà bỏ thuốc khác. Chế độ ăn kiêng và đi bộ là cần thiết và bắt buộc cho mọi bệnh nhân.

- Nguyễn Thị Kiều My - Quảng Trị

Thưa BS Tuyết Hoa,

Bố em vừa đi khám về và có kết quả bị gout, ngoài ra còn có đường cao, Cholesterol cao. Thưa BS cho em hỏi như vậy bố em cần có chế độ ăn uống như thế nào cho thích hợp? Phải kiêng ăn và bổ sung những thực phẩm gì? Cảm ơn BS rất nhiều.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào bạn,

Người bị gút phải hạn chế đạm trong khẩu phần ăn, không ăn phủ tạng động vật, thịt gia cầm, thịt đỏ. Bổ sung cá và thực vật. Về đái tháo đường cần hạn chế thức ăn ngọt và giảm tinh bột, tăng cường rau cải, chất xơ.

- Phạm Mỹ Trang - Sóc Trăng

Chào bác sĩ,

Cháu tên Trang, 16 tuổi, cháu phát hiện bị cường giáp khi đi xét nghiệm ở Sóc Trăng cách đây 4 tháng. Gần đây cháu khám ở BV Ung bướu ở Sài Gòn, BS có yêu cầu làm xét nghiệm và siêu âm.

Xét nghiệm cho kết quả sau: TSH = 2.0537 ulU/ml, FT4 = 1,23. Siêu âm cho kết quả: tuyến giáp không to, thùy phải > thùy giữa khoảng 1 phân, phản âm hỗn hợp đặc và nặng, kích thước 5mm, không vôi hoá, phân hóa ngoại biên, Doppler phổ động tĩnh mạch, lưu lượng dòng chảy trung bình, RI cao, thùy trái không bướu.

BS kết luận là phình giáp hạt thùy phải. Cháu muốn hỏi BS là bệnh có ảnh hưởng gì về sau đối với cháu không và tại sao tay phải cháu bị sưng khi cầm đồ nặng, đôi lúc bình thường cũng sưng, khi sờ có cảm giác cộm nhưng lại không đau, thưa BS đó là triệu chứng bệnh gì?

Cháu có thể ăn cải xanh với các loại rau củ khác được không và những món nào cháu không được ăn? Cháu cảm ơn BS.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào em,

Nếu là phình giáp hạt hầu như rất ít ảnh hưởng về sau, em cần kiểm tra, siêu âm hàng năm. Tay phải bị sưng khi cầm nắm vật cần phải được BS nhìn thấy mới có thể chẩn đoán bệnh. Rau củ quả em vẫn có thể ăn bình thường.

- Tuyên - TP.HCM

Chào bác sĩ,

Em vừa phẫu thuật cắt 1 bên tuyến giáp. Trước và sau phẫu thuật vẫn quan hệ bình thường. Sau đó vào chu kì kinh nguyệt em vẫn bị căng tức ngực như những kì trước nhưng bị chậm kinh hơn 1 tuần.

Em cũng không thấy có dấu hiệu gì của mang thai như mệt mỏi, buồn ngủ hay gì hết và tĩnh mạch ở ngực cũng không hiện lên. Vậy em có thai không hả BS? Khi phẫu thuật xong em uống kháng sinh hơn 1 tuần và kiêng các loại thức ăn để khỏi bị sẹo, em chỉ uống sữa, ăn chất bột, thịt heo và rau. Mong nhận được tư vấn của BS. Chân thành cảm ơn BS.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào em, để biết có thai hay không em cần đi khám khoa Sản hoặc dùng que thử.

- Han Nguyen - truchan…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em bị bệnh phình giáp đơn thuần cách đây khoảng 5 năm đã khám ở BV Ung bướu TPHCM sau khi cho uống thuốc khoảng 6 tháng thì em đã khỏi bệnh, sau đó em đi khám lại và BS khuyên nên về BV ở Tỉnh để khám định kỳ là được rồi không cần phải lên tuyến trên.

Khoảng hơn 1 năm sau em có đi xét nghiệm máu ở BV thì BS chẩn đoán là bình thường và không cho thuốc.

Sau đó khoảng 6 tháng vì đã lập gia đình em nên chuẩn bị có thai và đi khám lại thì kết quả xét nghiệm máu là: Total T3: 1.36nmol/L, Free T4: 14.2pmo/L; TSH là 0.01mu/ml, BS nói là có chiều hướng thành bướu độc, BS cho em hỏi chỉ số xét nghiệm vậy có bị sao không? Và trong quá trình điều trị bệnh em có thể có thai không? Thai nhi có ảnh hưởng gì không? Nhờ BS giải đáp giúp vì em thật sự rất là lo sợ.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào em,

Hiện tại các chỉ số xét nghiệm của em đang bình thường phù hợp với chỉ số sức khỏe của em. Em chưa cần điều trị và vẫn có thể có thai bình thường như những người khác.

- Hà Phương - Đắk Nông

Thưa BS Tuyết Hoa,

Tôi năm nay 26 tuổi cân nặng 44kg, cao 1.52m. Tôi bị bệnh không giáp, đã cắt bỏ tuyết giáp và điều trị bằng Iot 131. Mỗi ngày uống 1,5 viên Thyroxyl. Vậy tôi uống sữa đậu nành (không đường, tự nấu) hàng ngày có ảnh hưởng gì không? Không nên uống thì tốt hơn hay vẫn có thể uống một lượng vừa đủ? Và bao nhiêu là đủ? Tôi xin cám ơn BS.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào chị, K giáp đã mổ cắt bỏ tuyến thì chị có thể ăn uống bình thường.

- Cuong Nguyen - cuong…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em đi siêu âm kết quả: tuyến giáp không to, hai thùy có vài nhân echo hỗn hợp đặc và nang, giới hạn rõ, kích thước 5-27mm, không vôi hóa, không tăng sinh mạch máu. Xét nghiệm máu: TSH 4.09, csbt 0.3-4.5uIU/mL, FT4 1.27, CSBT 0.71-1.85ng/dL, FT3E170 3.92, CSBT 1.5-4.2pg/ml.

Em uống thuốc 3 tháng mà không thấy đỡ, em có nên mổ không ạ? Tại em đọc thấy những nguy hiểm sau khi mỗ bướu cổ. Cảm ơn BS đã tư vấn giúp em.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào bạn,

Y khoa chỉ mổ bướu giáp lành tính khi to và chèn ép. Với kết quả siêu âm của em thì không cần phải phẫu thuật.

- Au Tuyen - autuye…@yahoo.com.vn

Xin chào bác sĩ,

BS cho em hỏi: hiện tại bệnh của em được chẩn đoán là nhiễm độc giáp (cường giáp). Em điều trị được 4 tháng rưỡi và điều trị mổ (tuần này em sẽ tái khám xét mổ). Nhưng khoảng hơn 2 tháng nay em cứ bị ho, ngứa cổ có đàm và cứ bị tằng hắng thường xuyên.

Vậy cho em hỏi là em đang bị gì và có ảnh hưởng xấu đến việc mổ bướu không? Nếu bây giờ em không muốn mổ thì em phải làm sao? Mong BS giúp đỡ, hiện tại em rất sợ và hoang mang. Mong sớm được hồi âm. Xin chân thành cám ơn BS.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Bệnh của em cần hỏi trực tiếp BS đang điều trị em nhé, vì để trả lời cần mổ hay không cần xem 1 loạt các xét nghiệm, chỉ có BS đang điều trị cho em có các xét nghiệm đó. Cần có chỉ định của BS điều trị em nhé.

- Nguyễn Ngọc Mai - Tân Bình

Chào bác sĩ,

Tháng vừa rồi em phát hiện cổ mình nổi cộm to ra nên em đi khám bướu cổ thì BS bảo em bị bướu và yêu cầu mổ, em rất phân vân thì đọc tài liệu thấy nhiều biến chứng sau mổ, nên hiện tại em không biết có nên mổ hay không? Em hiện có 1 bé trai 21 tháng và cũng dự định để sinh bé thứ 2, nhưng không biết là nên là sinh trước mổ sau hay mổ trước sinh sau? Và nếu như phải mổ thì mổ ở BV nào thì uy tín để hạn chế rủi ro? Em gửi BS các chỉ số xét nghiệm mong BS tư vấn giúp em.

1/ Siêu âm tuyến giáp:

+ Thùy trái tuyến giáp: cấu trúc echo kém, 35x20mm, bên trong có cấu trúc echo trống rãi rác Eo giáp: 2.6mm

+ Độ hồi âm so với SC: dày hơn

+ Hạch cổ: âm tính KL:

+ Bướu giáp thùy trái có xuất huyết bên trong

2/ Xét nghiệm miễn dịch:

+ T3: 1.29 ng/ml Trị số bình thường: 0.8 - 2.0 ng/ml

+ T4: 6.85 ug/dl Trị số bình thường: 5.1 - 14.1 ug/dl

+ TSH: 0.425 uIU/ml Trị số bình thường: 0.27 - 4.20 uIU/ml

Trước khi có bầu em bị tiểu đường thai kỳ, giờ em kiểm tra chỉ số đường huyết thì bình thường, trong gia đình có mẹ em cũng bị tiểu đường cách đây 3 năm. Mong BS tư vấn giúp em. Em chân thành cảm ơn.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào bạn,

Thường bướu cổ ít khi phải mổ trừ khi nó quá lớn và có triệu chứng chèn ép. Em hãy đến khám chuyên khoa nội tiết để có chỉ định cụ thể.

Trước đây em bị tiểu đường thai kỳ và được điều trị thì vẫn có thể mang thai bình thường. Trong thời kỳ mang thai nên khám và theo dõi định kỳ để được theo dõi cụ thể nhất.

- Nguyễn Toàn Linh - Bình Định

Chào bác sĩ,

Hôm nay đến với tư vấn bệnh em có một câu hỏi muốn nhớ BS giúp đỡ. Mẹ con là Nguyễn Thị Tưởng được BS chẩn đoán khi xét nghiệm máu bị phình giáp kết quả TSH 0,2737, CSBT 0.3-4.5ulU/mL , FT4 0.97, CSBT 0.71-1.85 NG/dL.

Còn kết quả siêu âm màu là:

+ Thùy phải: không to, không thấy sang thương khư trú.

+ Thùy trái: to, có nang chiếm trọng thùy, kích thước = 44mm, phản âm trống, không vách ngăn, không phân bố mạch máu.

+ Các bó mạch giáp trên, giáp giữa và giáp dưới không thấy bất thường, phân bố mạch máu phổ động - tĩnh mạch.

+ Tuyến mang tai, tuyến dưới hàm hai bên: bình thường, hạch cổ hai bên không thấy hạch bệnh lý.

+ Bó mạch cảnh hai bên: động mạch cảnh không giãn, không phình không xơ vữa, phân bố mạch máu phổ động mạch.

+ Tĩnh mạch cảnh không giản, không huyết khối, không thuyết tắc, phân bố mạch máu phổ tĩnh mạch.

Kết luận: nang giáp keo thùy trái. Mong BS tư vấn dùm mẹ con. Con xin cảm ơn BS.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào em, nang giáp của em hơi to, nhưng nang giáp là lành tính, không cần phải lo lắng nhiều.

 

 

 

- Nguyễn Mai Phương - Bình Thạnh

Chào bác sĩ,

Em năm nay 22 tuổi, em mới đi siêu âm tuyến giáp và kết quả là có 1 sang thương echo hỗn hợp đặc và nang, giới hạn rõ, không tăng sinh mạch máu, không vôi, kích thước 5mm. Em muốn hỏi BS là em có bị ung thư tuyến giáp không?

 

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào bạn, đặc điểm sang thương này là lành tính, em chỉ cần theo dõi hàng năm sự phát triển của nó là được.

 

 

- Tram Huyen - huyentram…@gmail.com

 

Chào bác sĩ,

 

Mẹ em bị bướu tuyến giáp ở cổ và đang sử dụng thuốc Berlthyrox 100mg thì có hiệu quả không ạ? Em thấy BS có phát cho mẹ em thêm thuốc tim Vashasan mr 35mg thì có nên dùng không ạ?

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào em, em hãy hỏi BS người ra chỉ định dùng thuốc Vashasan (đây là thuốc tim mạch).

 

 

- Tùng Trịnh - igo…@gmail.com

 

Thân chào bác sĩ,

 

Tôi có vài thắc mắc về căn bệnh Basedow mong được BS giải đáp thắc mắc. Gần đây tôi có cảm thấy trong người mệt mỏi, tim đập nhanh, khó ngủ và chán ăn dẫn đến hiện tuợng sụt cân, tôi có đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM được thử máu và siêu âm thì được chẩn đoán bệnh cường giáp với bướu lan toả (Basedow) và được kê toa thuốc: Thyrozol (10mg), Dorocardyl (40mg), vitamin 3B, Rotundin (30mg). Tái khám sau 6 tuần.

 

Và được thông tin là phát hiện bệnh sớm có thể điều trị bằng thuốc một thời gian, kiêng ăn muối iod, rau câu, rong biển... Xin hỏi BS là bệnh của tôi có thể chữa hết không và mất khoảng bao lâu, có thể mổ không? Hiện tại tôi thấy chán ăn, khó ngủ và sụt cân nên rất lo lắng, mong BS cho tôi lời khuyên. Xin cảm ơn.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

 

Chào bạn,

Đây là bệnh cường giáp, bệnh có thể điều trị dễ dàng. Chỉ định mổ sẽ tuỳ từng trường hợp với đặc điểm riêng của bệnh nhân.

 

- Lê Thị Ngọc Thảo - Quận 12

 

Chào bác sĩ,

 

BS cho em hỏi, hiện tại em đang điều trị Basedow được hơn 1 năm, và em đang muốn có thai, tuy nhiên hiện tại em đang uống thuốc với liều lượng như sau thì không biết có thai sẽ bị sao không ạ:

+ Berlthyrox 100: uống 1 viên trước bữa sáng 30 phút.

+ Silybean (1 viên).

+ Carbimazole 5mg: sáng 1 viên tối nữa viên.

Em mong nhận được sự tư vấn của BS. Em xin chân thành cảm ơn BS.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

 

Chào em, basedow ổn định vẫn có thể có thai, khi có thai em cần phải đi khám thêm với BS Nội tiết.

 

 

- Kimbity - kimb…@yahoo.com.vn

 

Chào bác sĩ,

 

Em năm nay 25 tuổi. Cách đây vài năm em có đi khám ở BV Ung bướu có kết quả là phình giáp đa hạt. Em uống thuốc một thời gian và đi siêu âm thì kết quả là thùy phải có một nhân echo đặc nang, d= 5mm. BS cho em hỏi bệnh em vậy có vấn đề gì không? Có thai có ảnh hưởng đến em bé sau này không? Mong BS tư vấn cho em.

 

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

 

Chào em, nhân của em nhỏ và có vẻ lành tính, em chỉ cần theo dõi hàng năm.

 

 

- Hoàng Thu Hòa - Hà Nội

 

Chào BS Tuyết Hoa,

 

Cháu 26 tuổi, thấy dấu hiệu cổ hơi to, cháu có đi khám và làm các xét nghiệm:

 

- Siêu âm tuyến giáp: kích thước 2 thùy to hơn bình thường, thùy phải có cấu trúc nhu mô nhân giảm âm 7mm, kèm theo nang 5mm, thùy trái có cấu trúc nhu mô đều, không có khối, eo tuyến 6mm, không có hạch dọc mạch 2 bên.

 

- Xét nghiệm miễn dịch T3: 2,58 nmol/L, FT4: 23.3 pmol/L, TSH: 1,41 mIU/L, chỉ số T4 hơi cao còn T3 và TSH bình thường.

- Điện tim thì tim đập hơi nhanh 110c/s BS nói chưa chắc là basedow, nhưng vì tim đập nhanh nên có kê thuốc điều trị về tim mạch trước. Mong BS tư vấn thêm giúp cháu về tình trạng bệnh của cháu. Cháu cám ơn.

 

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Em không có bệnh Basedow. Tim đập nhanh có thể lo lắng, do rối loạn thần kinh thực vật, nên BS chỉ định thuốc điều trị nhịp tim.

- Thu - Quảng Ninh

Chào bác sĩ,

 

Em bị sảy thai, sau 3 tháng em đi kiểm tra nội tiết (ngày thứ 2 của chu kì). Kết quả: chỉ số LH: 2.7 mlU/ml ; FSH : 4.8 mlU/ml; Estradiol : <5.00 pg/mL; Prolactin: 514.8 mlU/mL. BS tư vấn giúp em, xem chỉ số xét nghiệm của em có bình thường không? Nếu không thì phải điều trị như thế nào ạ? Em cảm ơn.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

 

Chào bạn, em không nên vội kiểm tra nội tiết sau 3 tháng sảy thai. Em nên khám thêm ở BS Sản khoa nhé.

 

 

- Minh an - khima…@yahoo.com.vn

 

Chào bác sĩ,

 

Tôi xét nghiệm máu định kỳ hàng năm. Cách đây hơn 2 tháng kết quả: Glucose- 12.2 mmol/l; HbA1C- 9.4; Creatinine-105; SGOT-12;SGPT-15; Choles-5.74; Trigly-2.33; HDL-1.11; LDL-3.57. Sau 1 tháng điều trị bằng thuốc: Diamicron Mr 30mg 1viên buổi sáng, 1viên Glucophage 500mg buổi trưa.

 

Sau 1 tháng glucose 6.9; HbA1C 7.3. Hiện tại sau 2 tháng dùng thuốc kết hợp ăn kiêng và tâp thể dục, glucose lúc đói 5.5 ->6.4; sau ăn 2h <8.5, trước khi ngủ <7.

 

Tôi thường ăn sáng lúc 7h30, trưa ăn nhẹ lúc 10h30, khoảng 2 tuần nay sau buổi ăn nhẹ lúc 10h30. 12h - 13h thường có dấu hiệu hạ đường huyết (đo máy thấy glucose <4).Vì hay bị hạ đường huyết và không có thời gian đi khám thường xuyên, xin BS vui lòng tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn!

 

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

 

Chào bạn,

Một khi có biểu hiện hạ đường huyết thì bắt buộc bệnh nhân phải đi khám lại để điều chỉnh việc dùng thuốc.

- Thùy An - Thanh Hóa

Chào bác sĩ,

Em bị bướu nhân thùy phải tuyến giáp đã mổ được nửa tháng. Sau mổ sức khỏe tốt, nhưng rồi em bị sốt và phải điều trị hết sốt mới được ra viện. Về nhà, BS có cho em uống thuốc kháng sinh và thuốc Berlthyrox, thuốc Alpha lipoic acid em thấy có hiện tượng mặt bị phù, sưng. BS cho em hỏi đó có phải là do tác dụng phụ của thuốc hay là thế nào ạ? Em chân thành cảm ơn BS.

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Chào bạn,

Em cần thử máu để kiểm tra lại chức năng tuyến giáp, vì suy giáp có thể làm cho mặt, tay, chân bị phù. Tóm lại em cần đến BS Nội tiết để làm các xét nghiệm chẩn đoán chính xác.

- Trần Thùy Linh - TP.HCM

Kính chào BS Tuyết Hoa,

 

Khi em đi xét nghiệm máu thì có kết quả là bướu giáp lan tỏa lành tính và kết quả siêu âm như sau: eo giáp - không có nhân, thùy phải có nhân là 4mm, và thùy trái có nhân 5mm. BS kết luận em bị bướu cường giáp. BS cho em uống thuốc Thyrozol 5mg tab liên tục trong 14 ngày, mỗi ngày 1 viên, sau khi hết thuốc thì tái khám. BS cho em hỏi là với kết quả như vậy thì bệnh của em có nặng không ạ?

TS.BS Lê Tuyết Hoa:

Em không cung cấp nồng độ hoocmon tuyến giáp và tình trạng sức khoẻ của em nên tôi không thể tư vấn cụ thể mức độ nặng của bệnh. Em hãy hỏi BS điều trị để hiểu thêm mức độ bệnh của mình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chương trình tư vấn sức khỏe của AloBacsi hoàn toàn miễn phí.
Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates -
Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn đặt câu hỏi tại email: tuvan@alobacsi.vn

Trân trọng, 

* Ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam, các thầy thuốc phải đọc Lời thề Hippocrates (cha đẻ của Y học phương Tây) trước khi ra trường để hành nghề.

Nội dung chính là nhấn mạnh Y đức, BS phải cứu chữa cho người bệnh vô điều kiện.

Lời thề này được các sinh viên Y khoa đọc và nguyện làm theo trong lễ tốt nghiệp.

Đây là buổi lễ hết sức thiêng liêng
và lời tuyên thệ của sinh viên y khoa trong ngày tốt nghiệp vô cùng nhân văn và cao cả.


 

 

 

 

AloBacsi.vn

 

 

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X