Hotline 24/7
08983-08983

Truy tìm gạo giả Trung Quốc tại Việt Nam

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh thông tin gạo giả Trung Quốc có khả năng xâm nhập vào Việt Nam.

Đại diện Cục An toàn thực phẩm cho biết sẽ công bố thông tin nếu phát hiện trường hợp bất thường về gạo đang tiêu thụ trên thị trường. Cục khuyến cáo người dân không nên hoang mang trước thông tin gạo giả Trung Quốc. Trong quá trình kinh doanh, tiêu dùng gạo, nếu người dân phát hiện những nghi ngờ, bất thường cần thông báo ngay công an, quản lý thị trường, UBND xã/phường, Y tế xã phường.

Động thái này của Cục An toàn thực phẩm xuất phát từ những thông tin trên các mạng xã hội trong và ngoài nước gần đây cho rằng gạo giả của Trung Quốc đã xâm nhập vào nhiều nước Châu Á như Ấn Độ, Singapore, Indonesia, Malaysia, Việt Nam...Ngày 19/5, tờ The Straits Timescủa Singapore đưa tin các trang mạng xã hội lan truyền tin loại gạo này làm từ khoai tây, khoai lang với nhựa tổng hợp, ép thành dạng hạt gạo.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp phục vụ Nông nghiệp của Singapore cho biết chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào về gạo nhựa. Theo đó, gạo nhập khẩu vào nước này thường xuyên được lấy mẫu và kiểm tra để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm.

Bộ trưởng Thương mại Nội địa Malaysia cũng cho biết sẽ điều tra về thông tin gạo giả đang lan truyền khắp các mạng xã hội ở nước này.

Thông tin về gạo giả Trung Quốc từng xuất hiện tại Việt Nam vào các năm 2011, 2012. Tại thời điểm đó, các cơ quan chức năng khẳng định thông tin này là không chính xác.

Theo một chuyên gia về an toàn thực phẩm, khả năng gạo bị làm giả là rất khó. Giá một kg gạo thông thường chưa đến 20.000 đồng, nếu cộng tiền nguyên liệu khoai lang, khoai tây, nhựa… và chi phí công nghệ chế biến, sẽ đẩy giá thành đắt ngang ngửa gạo thật hoặc thậm chí hơn. Tính về lợi nhuận, không một người làm kinh doanh nào lại đi làm việc này. Hơn nữa, nếu có thành phần nhựa trong gạo, khi nấu sẽ có mùi rất khó chịu.

Theo Nam Phương - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X