Hotline 24/7
08983-08983

Truy tìm dấu hiệu và triệu chứng sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm lây truyền bởi muỗi vằn, thường bùng phát vào mùa mưa tại những vùng có vệ sinh môi trường kém, nhiều ao nước đọng.

Truy tìm dấu hiệu và triệu chứng sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết có thể xảy ra quanh năm, mọi đối tượng nhưng thường gặp ở trẻ em và có tỷ lệ tử vong khá cao. Khi bị mỗi vằn đốt, người bệnh có thể bị nhiễm virus Dengue và xuất hiện các triệu chứng như: sốt cao 40,5 độ, nhức đầu, ói mửa, phát ban. Hiện sốt xuất huyết chưa có thuốc đặc trị, do đó mỗi người cần trang bị cho mình kiến thức căn bản để có thể kịp thời phát hiện căn bệnh nguy hiểm này.
Sốt xuất huyết là bệnh gì?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra, xuất phát từ nguyên nhân do muỗi vằn truyền virus Dengue từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh ở dạng nhẹ sẽ bị sốt cao, phát ban, đau cơ và khớp. Nguy hiểm ở thể nặng thì sốt xuất huyết khiến người bệnh có thể gây chảy máu nặng, giảm huyết áp đột ngột (sốc) và tử vong.
Những dấu hiệu và triệu chứng sốt xuất huyết là gì?

Hiện có ba loại bệnh sốt xuất huyết bao gồm: sốt xuất huyết dengue (hội chứng sốc dengue), sốt xuất huyết chảy máu và sốt xuất huyết cổ điển (thể nhẹ).

Triệu chứng sốt xuất huyết cổ điển (thể nhẹ)

Những người mắc sốt xuất huyết cổ điển (ở thể nhẹ) lần đầu tiên vì họ chưa có miễn dịch với bệnh thường có biểu hiện các triệu chứng điển hình và không có biến chứng.

Ở dạng này, người bệnh sẽ bắt đầu với các triệu chứng sốt và sẽ kéo dài trong vòng 4-7 ngày tính từ sau khi bị truyền bệnh bởi muỗi. bên cạnh đó người bệnh còn có các triệu chứng khác như: Sốt cao, lên đến 40,5 độ C; phát ban; đau phía sau mắt; nhức đầu nghiêm trọng; buồn nôn và ói mửa; đau khớp và cơ;

Các ban sốt xuất huyết có thể xuất hiện trên cơ thể 3-4 ngày sau khi bắt đầu sốt và sau đó thuyên giảm sau 1-2 ngày. Tuy nhiên, người bệnh cũng có thể bị nổi ban lại một lần nữa vào ngày sau đó.

Nâng cao phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Triệu chứng sốt xuất huyết có chảy máu

Triệu chứng sốt xuất huyết có chảy máu bao bao gồm tất cả các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết nhẹ kèm theo tổn thương mạch bạch huyết và mạch máu, chảy máu cam, chảy máu ở nướu hoặc dưới da, gây ra vết bầm tím. Tuy nhiên những giảng viên Cao đẳng Y Dược lưu ý, thể bệnh sốt xuất huyết có chảy máu có thể dẫn đến tử vong.

Triệu chứng sốt xuất huyết dengue (hội chứng sốc dengue)

Đây được coi là thể nặng nhất của bệnh sốt xuất huyết, bao gồm tất cả các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết nhẹ cộng với các triệu chứng chảy máu, kèm theo huyết tương thoát khỏi mạch máu, chảy máu ồ ạt trong và ngoài cơ thể, sốc (huyết áp thấp).

Sốt xuất huyết dengue thường xảy ra trong lần nhiễm trùng sau, khi bạn đã có miễn dịch thụ động (do mẹ truyền sang) hoặc chủ động (do đã từng mắc bệnh) đối với một loại kháng nguyên virus. Sốt xuất huyết dengue thường biểu hiện nặng đột ngột sau 2 đến 5 ngày (giai đoạn hạ sốt). Dạng này của bệnh thường xảy ra ở trẻ em (đôi khi ở người lớn) và có thể gây tử vong, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Trước mức độ nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết, người bệnh không chỉ trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về bệnh mà còn biết cách phòng tránh để ngăn ngừa bệnh gây tổn hại đến cơ thể.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X