Hotline 24/7
08983-08983

Trưởng phòng khảo thí Hà Giang bị bắt trong vụ án nâng điểm thi

Người giao chìa khóa để ông Vũ Trọng Lương vào sửa điểm 330 bài thi của 114 thí sinh vừa bị Công an Hà Giang bắt tạm giam.

Ông Nguyễn Thanh Hoài. Ảnh: Công an Hà Giang


Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Hà Giang) vừa khởi tố, bắt ông Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng, Sở Giáo dục Hà Giang) để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 356 Bộ luật Hình sự 2015.

Các quyết định tố tụng đã được VKS cùng cấp phê chuẩn. Công an Hà Giang đang mở rộng điều tra để làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

Cơ quan điều tra bước đầu xác định, ông Hoài giao chìa khóa nơi lưu trữ bài thi cho ông Vũ Trọng Lương (Phó phòng Khảo thí và quản lý chất lượng) để trực tiếp sửa điểm thi của các thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tổng cộng, hơn 330 bài thi của 114 thí sinh đã bị can thiệp, sửa để nâng điểm. Trong những thí sinh này có con của Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang.

Hôm 20/7, cùng ngày ông Lương bị bắt, ông Hoài cũng bị Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang đình chỉ thực hiện nhiệm vụ liên quan tới kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Ông Vũ Trọng Lương trước khi bị bắt về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ảnh chụp chiều 19/7: Phạm Dự


Trước đó ngày 17/7, tại cuộc họp báo tổ chức tại Sở Thông tin và Truyền thông, đại diện A83 Bộ Công an cho biết ông ông Lương đã chèn file đáp án của Bộ Giáo dục vào file excel bài làm trắc nghiệm của thí sinh mà cán bộ thanh tra, giám sát không hay biết. Sau khi chuyển các hòm bài thi thuộc dạng tài liệu mật về Phòng khảo thí của mình, ông Lương chỉ mất 6 giây cho việc mở khóa niêm phong, rút bài thi, tẩy xóa sửa chữa để nâng điểm một bài thi.

A83 khi kiểm tra điện thoại của ông Lương thấy "có rất nhiều tin nhắn được chuyển đến, lưu số báo danh thí sinh".

Ngày 11/7, Bộ Giáo dục công bố điểm thi THPT quốc gia, dư luận dấy lên nghi ngờ về kết quả điểm cao bất thường của tỉnh miền núi biên giới Hà Giang, thể hiện rõ nhất ở môn Vật lý, Hóa học và Toán. Riêng Vật lý, Hà Giang có đến 65 điểm từ 9 trở lên, chiếm 6,7% tổng thí sinh dự thi. Trong khi đó TPHCM với 49.680 thí sinh thi Vật lý chỉ có 39 điểm từ 9 trở lên (0,07%). Tỷ lệ điểm giỏi của Hà Giang cũng gấp 23 lần Hà Nội.


Theo Bá Đô - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X