Hotline 24/7
08983-08983

Trường hợp viêm gan B của em nên ngừng thuốc hay phải uống suốt đời?

Em bị viêm gan B, uống thuốc 6 năm nay. Em đi khám BS thì có người nói trường hợp của em thì nên ngưng thuốc. Còn BS khác lại nói uống đến suốt đời. Như vậy là sao ạ?

Chào BS,

Năm 2010 em đi hiến máu phát hiện bị viêm gan B, sau đó em đi khám và xét nghiệm kết quả XN:

HBV - DNA khoảng 4 tỷ Copies/ml;
HBsAg dương tính;
AST: bình thường
ALT: bình thường

BS cho điều trị thuốc Tenofovir 100g ngày uống 1v, thuốc bổ gan ngày uồng 2v; sau 3 tháng tái khám.

XN lần 2 HBV-DNA xuống còn 1,2 tỷ Coppies/ml, AST bình thường; ALT bình thường, HBsAG dương tính.
BS cho uống thuốc như lần 1 và sau 3 tháng lại tái khám.

Cứ như thế sau 1 năm điều trị thì định lượng HBV dưới ngưỡng phát hiện, ALT bình thường (20-29), AST bình thường (20-24). Siêu âm bụng tổng quát thì bình thường.

Cứ như thế đến nay đã 6 năm và các thuốc điều trị được BS chỉ định: dùng Tenofovir ngày 1 viên và lâu lâu có kèm thuốc bổ gan.

Vừa rồi (tháng 10) tái khám có kết quả xét nghiệm như sau:

- HBV-DNA :em không nhớ con số nhưng để kết quả là dưới ngưỡng phát hiện.
- AST : 22 U/L
- ALT : 29 U/L
- HBeAg : Dương tính 218.4 <10 s/Co
- Anti HBe : Âm tính 1.22 >0.1 S/Co
- Xét nghiệm máu bình thường.

Siêu âm bụng tổng quát: Tất cả bình thường. BS tiếp tục cho uống thuốc:

- Tenofovi ngày uống 1v;

Thưa BS, quá trình điều trị như vậy là đúng liệu trình và có kết quả chưa? Em phải uống thuốc đến khi nào thì dừng. Chế độ ăn uống cần kiêng cữ những gì?

Em đọc trên báo BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM thì với trường hợp của em là dưới ngưỡng phát hiện và men gan bình thường thì ngưng thuốc, có người thì nói (bác sĩ tư) uống thuốc đó ức chế miễn dịch thì không tốt cho cơ thể và bảo trường hợp của em là người lành mang mầm bệnh nên khi xuống ngưỡng và men gan ổn thì nên ngưng thuốc.

Nhưng bác sĩ khám cho em thì lại bảo rằng đã kiềm chế được con virus rồi thì uống đến suốt đời cho đến khi có kháng thể, nếu anh ngưng thuốc thì nó bùng phát thì phải tiêm thuốc và điều trị lại.

Em rất hoang mang khi cả 2 cùng là bác sĩ sao mỗi người lại có chiều hướng xử lý khác nhau và em cũng không biết mình phải làm theo bác sĩ nào? Nên uống hay ngưng, nếu ngưng thì em sẽ đi tái khám định kỳ là bao lâu hợp lý để có thể xử lý kịp thời (3 tháng, 4 tháng, 6 tháng)...

Em rất mong sự tư vấn và giúp đỡ của AloBacsi, xin cảm ơn.

(Khang Huỳnh - Cần Thơ)


Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Trường hợp của em, tôi không trực tiếp khám bệnh ngay từ 6 năm trước và không theo dõi em điều trị nên có thể nhận định không thể chính xác 100%. Sau khi xem xét hết tất cả những gì em gửi trong email cộng với tuổi và thể trạng của em, tôi dự đoán em bị viêm gan B thể người lành mang mầm nên việc điều trị ở thời điểm đó là hơi bị tích cực cho em vì vẫn có thể trì hoãn và theo dõi thêm 1 thời gian nữa rồi mới bắt đầu điều trị cũng được. Tuy nhiên, đó là tùy tình huống bác sĩ lâm sàng tại thời điểm thực tế.

Hiện tại, do tác dụng của thuốc nên virus tạm thời ngủ yên nhưng gần như cơ thể của em không có đề kháng gì đối với virus này. Khi ngưng thuốc thì virus sẽ sinh sản lại nhưng thông thường ở thể người lành mang mầm như em, virus chỉ sinh sản trong máu chứ không tấn công gan nên rất ít khi gây biến chứng xơ gan hoặc ung thư gan (một số hiếm trường hợp virus vừa sinh sản vừa tấn công gan sau khi ngưng thuốc). Do đó, đứng trước tình hình như em, mỗi bác sĩ sẽ có nhận định riêng là hoàn toàn hợp lí. Nếu em không bị áp lực về tiền bạc thì em nên uống thuốc lâu dài và gần như là sẽ suốt đời để không bị rơi vào trường hợp hiếm như tôi vừa nói ở trên nhưng có nguy cơ sẽ bị kháng thuốc vì cơ thể em không có đề kháng.

Riêng ý kiến của tôi, thì tôi thiên về hướng cho em ngưng thuốc và theo dõi định kì mỗi 3, 6 tháng. Khi nào virus tấn công gan lại thì tôi sẽ dùng thuốc cho em, lúc đó là em sẽ cần dùng lâu dài vì lúc này là lúc virus có khả năng gây biến chứng xơ gan và ung thư gan.

Em xem thêm bài viết của tôi về các thể bệnh viêm gan B để được hiểu rõ: Bnh viêm gan B - Mi nguy thm lng 



Thân mến!

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn


Từ hôm nay, bạn đọc có các thắc mắc về các bệnh viêm gan A, B, C, E; các biến chứng của viêm gan; rối loạn chức năng gan; cách giải độc gan; cách đọc các chỉ số men gan… xin mời gửi câu hỏi để được PGS.TS.BS Bùi Hữu Hoàng, BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương, BS.CK1 Phù Dung Thái Biểu tư vấn.

Câu hỏi xin gửi về hệ thống Khám bệnh Online hoặc email:tuvan@alobacsi.vn.

Đây là hoạt động nằm trong Chuyên đề tư vấn “Hành trình chăm sóc gan” do AloBacsi phối hợp với nhãn hàng Naturenz của Công ty Dược phẩm Hậu Giang thực hiện.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X