Hotline 24/7
08983-08983

Trước khi mang thai, chị em cần tiêm những loại vắc-xin nào?

Tôi dự định cuối năm sẽ mang bầu sinh em bé. Tôi cần làm các xét nghiệm gì, tiêm chủng những loại vacxin gì

Thưa bác sĩ,

Tôi dự định cuối năm sẽ mang bầu sinh em bé, tôi muốn hỏi bác sĩ những kiến thức chuẩn bị trước khi mang thai. Tôi cần làm các xét nghiệm gì, tiêm chủng những loại vacxin gì, vào thời điểm nào thì hợp lí. Tôi cần uống những loại sữa nào trước khi mang thai. Cảm ơn bác sĩ và mong câu trả lời sớm nhất.

(Nguyễn Thị Thu Huyền - huyenyt....@gmail.com)

Chào Thu Huyền,

Hoan nghênh em đã có ý tưởng để chuẩn bị tốt cho việc mang thai sắp tới.

Mời bạn tham khảo bài viết về các xét nghiệm cần làm trước khi quyết định mang thai: Chị em cần làm xét nghiệm nào trước khi mang thai?

Nếu đang trong độ tuổi sinh sản, sắp kết hôn hay đã lên kế hoạch về chuyện có em bé trong tương lai gần thì bạn đừng ngần ngại việc tiêm phòng trước khi mang thai. Thời điểm tiêm phòng lý tưởng là trước 3 - 6 tháng thụ thai.

Hình minh họa. Nguồn Internet

Các loại bệnh cần tiêm ngừa là:

Chủng ngừa cúm

Phụ nữ mang thai bị nhiễm cúm, đặc biệt là trong thời gian 3 tháng đầu thai kỳ có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh. Để phòng tránh rủi ro, chị em cần tiêm phòng cúm trước khi mang thai.

Tham khảo: Chích ngừa cúm ở đâu, giá bao nhiêu AloBacsi ơi?

Chủng ngừa viêm gan B

Để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân bạn và con yêu sau này, chị em phụ nữ cần chủ động chích ngừa viêm gan B càng sớm càng tốt. Hiệu quả bảo vệ khi tiêm phòng viêm gan B có tác dụng trong khoảng 12 năm.

Tham khảo:
Chích ngừa viêm gan B bao nhiêu mũi là đủ?

Giá tiêm ngừa Vacxin viêm gan B



Chủng ngừa Rubella


Thai phụ bị Rubella (sởi Đức) trong 3 tháng đầu hoặc cuối thai kỳ sẽ gặp nhiều biến chứng khi sinh nở như sinh non, thai lưu, các khuyết tật về ống thần kinh, dị tật tim, mù mắt… Chị em có thể lựa chọn tiêm mũi kết hợp Sởi-Quai bị-Rubella hoặc tiêm mũi đơn Rubella một liều duy nhất trước khi mang thai ít nhất 3 tháng.

Tham khảo:

Chích ngừa Rubella trước khi mang thai?


Chủng ngừa thủy đậu

Ở Việt Nam rất ít trường hợp phụ nữ chủ động chủng ngừa đủ 5 mũi uốn ván và thường chỉ tiến hành tiêm phòng khi đã mang thai. Các đối tượng này cần tiêm mũi 1 càng sớm càng tốt khi biết mình mang thai và tiêm mũi 2 sau khi tiêm mũi 1 ít nhất 1 tháng để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh.

Tham khảo:

Tiêm vacxin ngừa thủy đậu ở đâu tại TP Hà Nội

Tiêm ngừa thủy đậu 1 hay 2 mũi?


Chủng ngừa HPV (Ung thư cổ tử cung)


Chủng ngừa HPV đem lại lợi ích cho chính chị em phụ nữ nhằm hạn chế sự lây nhiễm một số bệnh lây qua đường tình dục, đảm bảo an toàn sức khỏe sinh sản và thiên chức làm mẹ cho bạn gái. Đồng thời, có tác dụng đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm các bệnh có nguy cơ lây lan qua đường sinh dục trong quá trình sinh nở sau này.

Tham khảo:
Tiêm ngừa ung thư cổ tử cung ở đâu?

Giá tiêm ngừa ung thư cổ tử cung?

10 lưu ý khi tiêm phòng ung thư cổ tử cung



Còn về việc uống loại sữa nào khi mang thai, em nên đến tham khảo với bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể nhé.

Tại Hà Nội, em có thể tiêm ngừa các vắc-xin này tại BV Phụ sản Trung ương, Trung tâm Y tế dự phòng, các BVĐK trên địa bàn TP... Ngoài ra, tại TPHCM, em cũng có thể tới BV Từ Dũ, BV Hùng Vương, BV Phụ sản Mekong và chuyên khoa Sản phụ tại các BVĐK trên địa bàn.

Thân ái,

AloBacsi.com
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X