Hotline 24/7
08983-08983

Trung Quốc: Virus Corona có thể gây âm tính giả

Báo cáo rằng xét nghiệm axit nucleic đã trả lại kết quả âm tính giả cho những người bị nhiễm coronavirus mới. Điều này khiến nhân viên y tế ở Trung Quốc triển khai nhiều biện pháp để xác định nhiễm trùng và thực hiện các biện pháp cách ly nghiêm ngặt trong bối cảnh dịch bệnh.

Nhân viên y tế thử nghiệm các mẫu coronavirus mới tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, vào ngày 6/2/2020. Ảnh: Zhou Chao - Chinadaily.com.cn

Một bệnh nhân bị nhiễm bệnh ở Bắc Kinh đã xét nghiệm âm tính ba lần đối với virus thông qua xét nghiệm axit nucleic thường xuyên ở cổ họng. Trường hợp cuối cùng đã được xác nhận bằng cách trích xuất các mẫu từ đường hô hấp dưới - một thủ tục xâm nhập hơn.

Vụ việc đã làm gia tăng mối lo ngại rằng những bệnh nhân nhiễm virus có thể lọt qua sàng lọc và lan rộng hơn nữa.

Gao Zhancheng - Trưởng khoa hô hấp và chăm sóc quan trọng tại Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh, cho biết một loạt các yếu tố sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của xét nghiệm axit nucleic, bao gồm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, sự phát triển của bệnh, phương pháp chiết xuất và hoàn cảnh tại các phòng thí nghiệm.

"Thử nghiệm axit nucleic nhắm vào các loại virus khác cũng không thể đảm bảo độ chính xác hoàn toàn. Tuy nhiên, xét nghiệm như vậy vẫn là một cách không thể thay thế để xác nhận nhiễm trùng" - ông nói trong một cuộc họp báo do Cơ chế kiểm soát và phòng ngừa chung của Hội đồng Nhà nước tổ chức hôm Chủ nhật.

"Theo hướng dẫn điều trị hiện tại, các trường hợp nghi ngờ đã xét nghiệm âm tính với virus một lần cũng được yêu cầu cách ly tại các cơ sở được chỉ định để theo dõi chặt chẽ".

Wang Chen, một chuyên gia hô hấp hàng đầu và là chủ tịch của Viện Khoa học Y khoa Trung Quốc, nói với Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc tuần trước rằng mặc dù khả năng xét nghiệm của đất nước đã được cải thiện, một số lượng lớn các bệnh nhiễm trùng có thể đã cho kết quả xét nghiệm âm tính giả.

Ông đề nghị rằng những người ở các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, bao gồm Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi căn bệnh này xuất hiện lần đầu tiên, những người có các triệu chứng liên quan và có tiền sử dịch tễ học đáng ngờ - như tiếp xúc với các trường hợp được xác nhận - nên được chú ý nhiều hơn, bất kể kết quả kiểm tra của họ.

Liang Lianchun, trưởng khoa truyền nhiễm của Bệnh viện YouAn Bắc Kinh, nói với tờ Thanh niên Bắc Kinh rằng khi đánh giá một trường hợp nghi ngờ, nhân viên y tế sẽ tính đến hồ sơ dịch tễ của ca bệnh, hình ảnh quét CT và các triệu chứng lâm sàng. "Nếu một bệnh nhân nghi ngờ cao đã xét nghiệm âm tính. nhiều lần, chúng tôi vẫn sẽ quản lý trường hợp phù hợp với trường hợp được xác nhận ", ông nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X