Hotline 24/7
08983-08983

Trung Quốc tuyên bố tập trận trên Biển Đông

Sau khi tàu khu trục Mỹ thực hiện hoạt động tự do hàng hải áp sát đá Vành Khăn ngày 23/3, Trung Quốc tuyên bố chuẩn bị tập trận trên Biển Đông.

Tàu khu trục USS Mustin của Mỹ - Ảnh: Reuters

Tài khoản trên WeChat của tờ nhật báo Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc đưa tin cuộc tập trận sẽ diễn ra rất sớm nhưng không nói rõ thời gian hoặc các tàu sẽ tham gia. Tuy nhiên tờ này khẳng định đây là cuộc tập trận thường niên và không nhắm đến quốc gia cụ thể nào.

Tuyên bố đưa ra ngay sau khi tàu khu trục USS Mustin ngày 23/3 đã tiến hành hoạt động tự do hàng hải trong khu vực 12 hải lý của đá Vành Khăn, thách thức tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo lời các quan chức Mỹ giấu tên, tàu USS Mustin đã tiến gần khu vực đá Vành Khăn và tiến hành nhiều hoạt động chuyên môn tại đó. Động thái này khiến Trung Quốc tức giận.

Theo Hãng tin Reuters, nhiều khả năng hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Bắc Kinh sẽ tham gia cuộc tập trận này sau khi Đài Loan cho biết phát hiện đội tàu sân bay này đi qua eo biển Đài Loan hướng về phía nam, tức hướng Biển Đông.

Bắc Kinh thường xuyên tập trận trên Biển Đông, nơi nước này xây dựng trái phép những cơ sở quân sự trên các hòn đảo nhân tạo mà họ đã bồi đắp trái phép sau khi ngang nhiên chiếm giữ.

Dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, tất cả tàu chiến của hải quân Trung Quốc tham gia các chiến dịch tuần tra và huấn luyện trên biển tám tháng mỗi năm, nhiều hơn dưới thời những người tiền nhiệm.

Trong khi đó, tại Hội nghị cấp cao Úc - ASEAN trong tuần qua, các nước đã ký kết tuyên bố phản đối các hành động gây hấn trên Biển Đông.

"Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của phi quân sự hóa và cần thiết thúc đẩy sự tin tưởng, tự kiềm chế hành động và tránh các động thái làm phức tạp thêm tình hình" - tuyên bố viết.

Theo Trần Phương - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X