Hotline 24/7
08983-08983

Trung Quốc nghe lời Mỹ kiểm soát Fentanyl

Từ ngày 1/5, Trung Quốc sẽ đưa thuốc giảm đau Fentanyl vào danh mục chất bị kiểm soát theo đề nghị của Mỹ, nhằm đối phó với trận đại dịch ma túy đang hoành hành.

Fentanyl tổng hợp có dược lực mạnh gấp 50 lần so với heroin - Ảnh: AFP

Theo hãng tin Reuters, thông tin trên do ông Liu Yuejin, phó giám đốc Ủy ban quốc gia Phòng chống ma túy thuộc Bộ Công an Trung Quốc, công bố trước báo giới ngày hôm nay 1/4.

Thuốc Fentanyl có công dụng giảm đau, gây mê (mạnh hơn morphin 100 lần), nhưng khi bào chế bất hợp pháp, nó sẽ trở thành một loại ma túy cực mạnh. Các tác dụng của thuốc khởi phát nhanh và hiệu ứng thường kéo dài 1-2 giờ.

Trung Quốc bị tình nghi là nguồn cung chính loại ma túy tổng hợp này. Do mạnh hơn gấp 50 lần heroin, ma túy tổng hợp từ fFtanyl đã gây ra nhiều cái chết do quá liều tại Mỹ.

Vấn nạn này trở thành chủ đề thảo luận trong đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Bắc Kinh trước đó đã hứa đưa Fentanyl vào diện kiểm soát khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý ngừng đánh thuế hồi tháng 12/2018.

"Mỹ quan ngại về Fentanyl và các biến thể của nó, và bây giờ mọi chuyện đã được giải quyết" - ông Liu nhấn mạnh tại cuộc họp báo.

Cuối năm ngoái, ông Trump từng phát biểu rằng cuộc chiến chống ma túy sẽ có chuyển biến lớn nếu Trung Quốc đồng ý kiểm soát Fentanyl.

"Nếu Trung Quốc dọn dẹp loại thuốc kinh hoàng này bằng cách áp dụng án tử hình cho những kẻ sản xuất và mua bán, kết quả sẽ rất tuyệt vời" - ông Trump từng viết trên Twitter.

Các nhà ngoại giao dự họp báo tại Bắc Kinh cũng đồng tình với ông Trump.

"Những gì Trung Quốc làm hôm nay hết sức quan trọng. Mặc dù Thụy Điển là một nước nhỏ, chúng tôi cũng gặp với đề với Fentanyl như Mỹ" - ông Stefan Thorsell, liên lạc viên cảnh sát và hải quan thuộc Đại sứ quán Thụy Điển tại Bắc Kinh, thừa nhận.

Theo Phúc Long - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X