Hotline 24/7
08983-08983

Trung Quốc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc tại một số ngân hàng lớn

Việc cắt giảm theo chỉ tiêu lượng tiền mặt tại một số ngân hàng, hiện có RRR là 16% (đối với ngân hàng lớn) và 14% (đối với những ngân hàng nhỏ hơn), sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/7.

Đồng 100 nhân dân tệ của Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) ngày 24/6 thông báo sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản (tương đương 0,5%) lượng tiền mặt được coi là tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của một số ngân hàng nhằm kích thích nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp nhỏ.

Kế hoạch cắt giảm RRR của PBOC, được thực hiện lần thứ ba trong năm nay, thực tế đã được giới đầu tư dự báo trước do lo ngại khả năng thanh toán tiền mặt trên thị trường cũng như khả năng nền kinh tế bị kéo chậm lại do những tác động từ tranh cãi thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc kéo dài.

Theo PBOC, việc cắt giảm theo chỉ tiêu lượng tiền mặt tại một số ngân hàng, hiện có RRR là 16% (đối với ngân hàng lớn) và 14% (đối với những ngân hàng nhỏ hơn), sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/7.

PBOC cho biết việc cắt giảm RRR của các ngân hàng sẽ giải phóng được khoảng 500 tỷ nhân dân tệ (77 tỷ USD) tại 5 ngân hàng lớn của nhà nước và 12 ngân hàng thương mại cổ phần quốc gia.

Từ đó, các ngân hàng cho vay được phép sử dụng số vốn này thực hiện chương trình đổi nợ lấy tài sản.

Trong khi đó, kế hoạch giảm RRR sẽ giải phóng khoảng 200 tỷ nhân dân tệ (hơn 30 tỷ USD) của các ngân hàng vừa và nhỏ nhằm tăng cường việc cho các doanh nghiệp nhỏ thiếu vốn vay tiền.

Mặc dù vậy, PBOC vẫn khẳng định sẽ duy trì chính sách tiền tệ thận trọng nhằm nuôi dưỡng một môi trường tài chính và tiền tệ thích hợp đáp ứng tăng trưởng kinh tế và cải cách cơ cấu của Trung Quốc.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cũng cho biết nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sẽ tận dụng việc giảm RRR theo mục tiêu này để thúc đẩy hoạt động tài chính cho các công ty nhỏ đang gặp khó khăn.

Theo TTXVN

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X