Hotline 24/7
08983-08983

Trump nhận tuyên bố "sốc" từ phe Dân chủ

"Tổng thống Trump cần phải chấm dứt việc sử dụng người Mỹ làm con tin, phải chấm dứt tạo ra khủng hoảng và phải tái mở cửa chính phủ", bà Pelosi nhấn mạnh.

Suốt nhiều tuần qua, tổng thống và các nghị sĩ Dân chủ vẫn bất đồng trước yêu cầu của ông về gói tài trợ 5,7 tỉ USD cho kế hoạch xây tường rào biên giới ngăn cách Mỹ với Mexico. Năm ngoái, Quốc hội đã thông qua phần lớn các dự luật chi tiêu cho năm 2019, nhưng 25% các cơ quan thuộc chính phủ liên bang đang phải tạm ngừng hoạt động vì chưa được phê duyệt ngân sách do "cuộc chiến tường biên giới".

Theo CNN, hai chính khách hàng đầu của đảng Dân chủ là Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer đã cùng xuất hiện trên truyền hình để "tố tội" Tổng thống Trump. Họ đổ lỗi cho lãnh đạo Nhà Trắng về việc chính phủ đang phải đóng cửa một phần sang tới tận ngày thứ 18.

Từ Phòng Bầu dục, Tổng thống Mỹ Trump đã có bài phát biểu về vấn đề nhập cư, được phát sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Mỹ. Ảnh: WSJ

"Tổng thống Trump cần phải chấm dứt việc sử dụng người Mỹ làm con tin, phải chấm dứt tạo ra khủng hoảng và phải tái mở cửa chính phủ", bà Pelosi nhấn mạnh.

Khoảng 800.000 công nhân viên chức liên bang đang phải tạm nghỉ việc hoặc làm việc không lương, khi việc đóng cửa tạm thời đang ảnh hưởng đến nhiều bộ và cơ quan chính phủ, bao gồm cả Bộ An ninh nội địa, Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Thương mại, Bộ Nhà ở và phát triển đô thị.

Tuần trước, Hạ viện Mỹ dưới sự kiểm soát của phe Dân chủ đã thông qua hai dự luật riêng rẽ nhằm chấm dứt việc đóng cửa một phần chính phủ liên bang. Tuy nhiên, các dự luật này đều không bao gồm gói tài trợ xây tường biên giới như ông Trump mong muốn. Do đó, các văn bản này dự kiến sẽ không được Thượng viện đang nằm dưới sự kiểm soát của đảng Cộng hòa và chính Tổng thống Trump ký phê duyệt thành luật.

Trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình vào khung "giờ vàng" 21h tối 8/1 theo giờ địa phương (tức 9h sáng nay, 9/1 theo giờ Việt Nam) từ Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng, ông Trump đã cảnh báo người dân Mỹ về “một cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo" đang gia tăng tại khu vực biên giới phía nam nước này.

Theo ông Trump, tình trạng nhập cư bất hợp pháp và không được kiểm soát như hiện tại đang làm tổn thương hàng triệu người dân Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng đồng thời đề cập đến tình trạng bạo lực và lạm dụng tình dục xảy ra trong lúc dòng người di cư ùn ùn từ Trung Mỹ kéo đến biên giới Mỹ.

Tổng thống Trump cũng nhắc lại lời kêu gọi Quốc hội thông qua khoản tài trợ xây tường rào biên giới để ngăn chặn khủng hoảng và chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ. Tuy nhiên, trái với một số dự đoán trước đó, ông Trump đã không ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia cho vấn đề trên. Nếu làm như vậy, ông có thể nhận được gói tài trợ như mong muốn, nhưng sẽ đối mặt với nguy cơ gặp rắc rối về mặt pháp lý, liên quan đến quyền hạn của tổng thống.

Cũng trong bài phát biểu "giờ vàng", ông Trump nói sẽ tiếp tục đàm phán với phe Dân chủ nhằm giải quyết thế bế tắc hiện tại trong ngày hôm nay, 9/1. Cách đây 3 ngày, khi trao đổi với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng sau một cuộc họp ở Trại David, ông Trump đã cho thấy dấu hiệu nhượng bộ khi thông báo "sẽ xây tường biên giới bằng rào thép vì phe Dân chủ không thích tường bê tông".

Theo Vietnamnet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X