Hotline 24/7
08983-08983

Trong 5 cầu thiếu an toàn, chỉ 1 cầu có trụ chống va

Trong 5 cầu của ngành đường sắt thuộc diện nguy cấp mất an toàn, gồm cầu Gềnh, cầu sắt Bình Lợi, cầu Long Biên và cầu sắt Đuống, cầu Chui, chỉ có cầu Bình Lợi là có trụ chống va.


Tàu thuyền qua cầu sắt Bình Lợi (ảnh chụp trưa 5-3) - Ảnh: Quang Định
Tàu thuyền qua cầu sắt Bình Lợi (ảnh chụp trưa 5/3) - Ảnh: Quang Định

Ông Phan Văn Duy, phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa, cho biết như trên. Theo ông Duy, Cục đường thủy nội địa đã kiến nghị Bộ GTVT xây trụ chống va cho những chiếc cầu này.

Theo ông Nguyễn Xuân Hòa - chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần đường sắt Sài Gòn - trong hồ sơ tiếp nhận cầu Ghềnh không có trụ chống va.  Mặt khác, việc xây dựng trụ chống va cầu thuộc trách nhiệm của Cục Đường thủy nội địa.

Theo ông Vũ Trung Tá - giám đốc Công ty Cổ phần quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10, đơn vị quản lý duy tu luồng sông Đồng Nai ở khu vực cầu Ghềnh - từ năm 1994 không thấy cầu Ghềnh có trụ chống va.

Về nguyên tắc trụ chống va cầu được xây dựng cả ở hai đầu phía hạ lưu hoặc thượng lưu và cách trụ cầu chính tối thiểu khoảng 25 m để cản trở phương tiện va vào trụ cầu chính. Và các trụ chống va này được xây dựng với sức chịu lực 1.000-2.000 tấn. Trụ chống va chỉ được xây dựng ở các cầu cũ, còn sau này các cầu được thiết kế mới đã xây dựng bệ trụ cầu có diện tích lớn và có sức chịu lực cao tùy theo cấp sông nên không cần xây dựng trụ chống va.

Ông Tá cho rằng trách nhiệm xây dựng trụ chống va cầu là ở đơn vị quản lý cầu. Bởi vì theo qui định hành lang an toàn cầu tính từ tim cầu ra hai bên sông khoảng 100 m thuộc trách nhiệm của đơn vị cầu. Theo đó, ở những chiếc cầu cũ do đơn vị đường bộ hoặc đường sắt quản lý muốn đảm bảo an toàn cầu thì họ có thể xây dựng trụ chống va.

Theo N. Ẩn - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X