Hotline 24/7
08983-08983

Trong 3 tháng đầu tiên em bé cần ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày?

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhất là trẻ nhỏ. Trẻ ngủ được, ngủ ngon, ngủ đủ giấc bé sẽ phát triển tốt. Ngược lại nếu rối loạn giấc ngủ vào ban đêm trẻ không chỉ chậm lớn, mệt mỏi, hay quấy khóc, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Trẻ nhỏ cần ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày là đủ? Câu trả lời sẽ khác nhau theo từng độ tuổi của trẻ và khác nhau giữ các bé.

Giấc ngủ của trẻ trong 3 tháng đầu

Trẻ sơ sinh (0-4 tuần tuổi)

Bé ngủ khoảng 10 tiếng rưỡi đến 18 tiếng trong mỗi chu kỳ 24 giờ. Hầu như bé chưa hình thành một lịch trình ngủ nào, bé có thể ngủ từ vài phút đến vài giờ và sẽ thức giấc thường xuyên để lấp đầy chiếc bao tử nhỏ xíu của mình.

Trẻ 1 tháng tuổi

Bé ngủ khoảng 10 tiếng rưỡi đến 18 tiếng mỗi ngày. Bé bắt đầu có sự thích nghi với khác biệt giữa ngày và đêm. Bé sẽ dành cả đêm để ngủ và thức dậy nhiều hơn vào ban ngày, nhưng bé vẫn ngủ khá nhiều trong ngày.

Trẻ 2 tháng tuổi

Bé ngủ khoảng 10 tiếng rưỡi đến 18 tiếng mỗi ngày. Mặc dù khi thức bé đã tỉnh táo hơn để giao tiếp với mọi người, nhưng phần lớn các em bé vẫn ngủ từ 2 cho đến 4 (thậm chí nhiều hơn) giấc vào ban ngày. Con bạn có thể bắt đầu bỏ 1 cữ bú đêm.

Trẻ 3 tháng tuổi

Bé ngủ khoảng 10 tiếng rưỡi đến 16 tiếng rưỡi mỗi ngày. Một số em bé (không phải tất cả) ở tuổi này có thể ngủ giấc dài từ 6-8 tiếng vào ban đêm. Phần lớn các bé sẽ ngủ thêm 2-3 giấc vào ban ngày.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Giúp trẻ phân biệt ngày và đêm

Trong bụng mẹ không có ánh sáng, vì thế khi sinh ra, trẻ không phân biệt được ngày và đêm. Khi ra đời, bé sẽ căn cứ vào việc cho ăn hoặc việc giữ ấm để ngủ. Phụ hunh nên chơi với trẻ thật nhiều vào ban ngày nơi có ánh sáng và cũng nên đánh thức nó nếu đã đến giờ ăn.

Khi cho trẻ ăn sau bữa tối, phụ huynh cần phải làm việc ngắn gọn và tránh kéo dài thời gian. Không nên đánh thức trẻ dậy để ăn thêm chút gì vào buổi tối, ngoại trừ việc uống thuốc. Giúp trẻ ý thức rằng, ban ngày là thời gian vui đùa, còn ban đêm là thời gian để nghỉ ngơi và giữ im lặng. Thông thường, khoảng 4 tháng sau khi sinh, hầu hết các bé đều phân biệt được cách sinh hoạt ngày và đêm.

Hình thành thói quen ngủ

Trẻ sơ sinh thường rất dễ ngủ. Trẻ rất dễ quen với môi trường sống, nhất là với tiếng động. Vì vậy, bạn không phải đi nhẹ nhàng hoặc cố gắng giữ yên tĩnh một cách quá mức. Tuy nhiên, có nhiều trẻ sợ tiếng động ồn ào. Chúng sẽ khó chịu khi xung quanh ồn ào và chúng sẽ dẽ ngủ hơn kh không gian yên tĩnh.

Trẻ nên nằm sấp hay nằm ngửa?

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh được rằng, nguy tử đột tử sẽ giảm đi khi trẻ nằm ngửa trong lúc ngủ. Việc nằm sấp rõ ràng không có lợi cho trẻ. Tư thế nằm nghiêng có vẻ không an toàn như nằm ngửa, bởi lẽ tư thế nằm nghiêng rất dễ chuyển dang nằm sấp khi trẻ đã ngủ say.

Ngay từ đầu bạn nên đặt bé nằm ngửa. Tuy nhiên, lúc nào cũng nằm ngửa thì phía sau đầu của trẻ có thể xuất hiện những vết bằng phẳng. Do đó, khi trẻ tỉnh giấc, bạn có thể đặt trẻ nằm sấp và canh chừng.

Những điểm cần lưu ý đối với cha mẹ về giấc ngủ của bé

Luôn đặt trẻ nằm ngửa, trừ khi phải tuân theo chỉ định của bác sĩ. Sử dụng loại nôi an toàn, giường cũi hoặc giường ngủ có thành bao quanh để đảm bảo sự an toàn cho bé.

Thu dọn tất cả các vật dụng như gối, chăn, đệm và chăn trùm để tránh để trẻ bị ngạt thở. Tránh dùng khăn quấn chặt toàn thân trẻ hoặc trùm kín phần đầu.

Không để trẻ trong phòng có khói thuốc lá hoặc các loại khói, mùi gây ngạt thở.

Không nên bế trẻ khi ngủ: Để trẻ nằm yên tĩnh một mình ngủ không những làm trẻ ngủ ngon hơn mà còn có lợi cho sự phát triển của các cơ quan như tim, phổi, hệ thống xương cốt của trẻ cũng như không ảnh hưởng tới giấc ngủ của bố mẹ.

Không nên cho trẻ ngậm vú cao su khi ngủ: Khi ngậm vú cao su, trẻ thường có phản xạ bú mút, ra sức mút sữa điều này sẽ làm rối loạn các chức năng của dạ dày, không tốt cho tiêu hoá. Ngoài ra, miệng của trẻ ngậm núm vú nên việc hô hấp bị hạn chế, gây nên tình trạng thiếu ôxi làm trẻ ngủ không yên.

Giấc ngủ của trẻ nhỏ không giống như người lớn, vì phần lớn thời gian của trẻ sơ sinh là ngủ bé chỉ thức vài tiếng trong ngày để ăn và chơi. Tuy nhiên khi ngày một lớn thì thời gian ngủ cũng giảm dần đi và cha mẹ cần cố gắng giúp trẻ phân biệt ngày và đêm để cho phù hợp với sinh hoạt của mọi người trong gia đình. Khi giấc ngủ của trẻ đã đi vào quy luật thì việc chăm sóc bé sẽ trở nên đỡ vất vả hơn cho cha mẹ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X