Hotline 24/7
08983-08983

Trời trở lạnh, người lớn tuổi nên làm gì để phòng ngừa bệnh hô hấp?

Hà Nội bắt đầu trở lạnh, nhờ bác sĩ tư vấn giúp người lớn tuổi nên làm gì để phòng ngừa viêm phổi và các bệnh lý khác. Xin cảm ơn.

Xin chào bác sĩ, mùa này Hà Nội đang chuyển mùa sang lạnh, mà người hơi nhiều tuổi như chúng tôi lại rất dễ bị viêm phổi và một số bệnh khác, vậy mong bác sĩ tư vấn cho tôi cần lưu ý gì để phòng tránh? Nên có chế độ tập luyện, chế độ dinh dưỡng như thế nào? Chân thành cảm ơn bác sĩ.

(Lê Hồng Lĩnh - 62 tuổi - Thanh Xuân, Hà Nội)

Chào bác, đúng như bác nói, mùa này hơi lạnh nên người cao tuổi để mắc các bệnh về đường hô hấp… Giải pháp cho tình huống này thì mong bác lưu ý 2 điểm sau:

1. Tăng sức đề kháng bản thân: Đây là một câu chuyện dài liên quan chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lối sống, bao gồm tập luyện - thể dục thể thao... Mời bác xem thêm bài viết "Dinh dưỡng nhiệm mầu xóa mờ vết nhàu tuổi tác" để hiểu rõ hơn và chăm sóc tốt cho bản thân cũng như có cách sống và luyện tập thích hợp.

2. Phòng tránh các tác nhân gây bệnh:

- Đầu tiên bác nên đến cơ sở y tế để khám sức khỏe tổng quát và tiêm phòng một số bệnh theo mùa như cúm… nếu chưa tiêm.

- Việc mặc quần áo hàng ngày, thì ngoài thẩm mỹ cũng nên chọn loại đủ ấm, đủ kín và thoải mái trong sinh hoạt. Bên cạnh đó, chênh lệch nhiệt độ, độ ẩm trong nhà và môi trường bên ngoài khá cao. Vậy mỗi sáng thức dậy, bác nên tạo cho cơ thể thích ứng dần với môi trường xung quanh.

Cụ thể là khi thức dậy, tránh việc đi ra khỏi nhà quá sớm, quá nhanh. Tốt nhất, bác nên quanh quẩn trong phòng ngủ, phòng khách vài phút trước khi mở cửa nhà và đi ra ngoài.
 
- Việc tắm gội hằng ngày cũng cần cẩn thận! Nên tắm bằng nước ấm trước khi ngủ khoảng 60 phút. Đặc biệt, đầu tiên để nước tiếp xúc với bàn chân rồi dần dần tiếp xúc lên các phần cao hơn trên cơ thể. Đây cũng là cách tạo cho cơ thể thích ứng dần dần với môi trường.

- Trong mọi hoạt động hàng ngày, không được gắng sức.

- Cuối cùng là giấc ngủ. Ở tuổi của bác, cần có ít nhất 6-8 giờ nỗi ngày để ngủ. Đặc biệt là khoảng 2-5 giờ sáng, thời khoảng này rất cần ngủ sâu để giúp cơ thể thải loại các yếu tố gây hại, loại gốc tự do và tái tạo mô tế bào, phục hồi các thương tổn đến từ môi trường sống hay do lão hóa.

Trân trọng kính chào. 

Bác sĩ Nguyễn Vũ Linh - Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X