Hotline 24/7
08983-08983

Triệu chứng ung thư vòm họng và cách điều trị

Ung thư vòm họng là một căn bệnh có tỷ lệ mắc khá cao và nó ngày càng trở nên dễ bắt gặp hơn ở nước ta. Tỷ lệ số người mắc căn bệnh này ngày mọt gia tăng đáng kể.

triệu chứng của ung thư vòm họng

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người trong gia đình thì bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về căn bệnh này.

Các triệu chứng ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu rất khó phát hiện vì nó không có triệu chứng rõ rằng nên người bệnh thường hay nhầm lẫn với các căn bệnh khác. Chúng ta điều biết rằng, việc phát hiện bệnh càng sớm thì khả năng điều trị khỏi sẽ càng cao. Vì thế, khi cơ thể có các triệu chứng sau đây, bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám kỹ lưỡng:

- Đau đầu, nghẹt mũi

Người bệnh có cảm giác đầu đau âm ỉ kèm theo nghẹt mũi. Triệu chứng này thường bị nhầm với các loại bệnh cảm cúm, viêm xoang thông thường nên thường bị bỏ qua.

- Chảy máu cam

Đây là triệu chứng ung thư vòm họng rất hay gặp ở giai đoạn đầu. Ngoài chảy máu cam thì người bệnh còn khạc ra máu ở đường miệng.

- Ù tai, thính giác kém

Khi khối u ở vòm họng phát triển và xâm lấn sang các vùng lân cận, người bệnh thường có cảm giác tai bị ù và khả năng nghe cũng trở nên kém hơn. Có trường hợp người bệnh bị điếc nhẹ do khối u đè lên loa vòi nhĩ.

- Nổi hạch cổ, khó nuốt

Khi các tế bào ung thư di căn đến vùng hạch cổ sẽ khiến các hạch này nổi lên và gây khó nuốt. Người bệnh sẽ cảm nhận được các hạch nổi ở cổ, đồng thời khi ăn sẽ gây khó nuốt và có cảm giác bị nghẹn do vướng.

- Hội chứng nội sọ

Đây là triệu chứng ung thư vòm họng ở giai đoạn cuối. Người bệnh sẽ có các biểu hiện như: lác mắt, nôn ói, chóng mặt và mất cảm giác vùng họng.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng

Về nguyên nhân gây bệnh hiện nay vẫn chưa có câu trả lời chính xác. Tuy nhiên, triệu chứng bệnh ung thư vòm họng có thể gây ra do các nguyên nhân chủ yếu sau:

- Hút thuốc lá. uống bia rượu nhiều: Ở người hút thuốc lá và rượu bia thì tỷ lệ mắc cao hơn bình thường.

- Ăn nhiều thực phẩm lên men hoặc muối chua: Thực phẩm sau quá trình muối hoặc để lên men thì làm biến đổi thành phần của các chất dinh dưỡng có trước đó. Trong đó, có một số chất biến đổi theo chiều hướng có hại cho cơ thể. Các chất này làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng do kích thích các tế bào gây ung thư phát triển.

- Tiếp xúc với các chất liệu công nghiệp: Các loại sợi tổng hợp hay amiang được sử dụng trong các ngành công nghiệp hiện nay có thể gây ra bệnh ung thư vòm họng hoặc thanh quản.

- Do virus HPV gây ra: Những người bị nhiễm virus HPV sẽ có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư vòm họng cao hơn so với các đối tượng khác.

- Quan hệ bằng miệng: Việc quan hệ bằng miệng không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở vòm họng mà nó còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như lậu, giang mai, sùi mào gà…

Ung thư vòm họng được điều trị như thế nào?

Nếu bạn thấy có các triệu chứng ung thư vòm họng thì hãy đi khám ngay, bệnh được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau tùy vào từng giai đoạn. Các phương pháp điều trị ung thư vòm họng bao gồm:

Xạ trị ung thư vòm họng


- Xạ trị

Đối với phương pháp này thì các bác sĩ sẽ sử dụng những máy móc hiệu đại để chiếu các tia phóng xạ vào khối u và hạch cổ với mục đích phá hủy các mô tế bào ác tính. Phương pháp này có hạn chế là sẽ làm cho vùng da được chiếu tia phóng xạ bị tổn thương và nổi mản đỏ do cường độ chiếu sáng quá mạnh.

- Hóa trị

Với phương pháp này thì các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc dạng viên hoặc truyền tĩnh mạch vào trong cơ thể người bệnh. Phương pháp này giúp cho người bệnh giảm được đau đớn trong quá trình điều trị. Mặt khác, để nâng cao hiệu quả điều trị thì các bác sĩ còn có thể kết hợp phương pháp xạ trị và hóa trị nhằm tiêu diệt hiệu quả các tế bào ung thư.

- Phẫu thuật

Với phương pháp này thì các bác sĩ sẽ nhờ đến sự hỗ trợ của dao kéo để loại bỏ những khối u ác tính trong vòm họng. Ưu điểm là nó mang lại hiệu quả điều trị cao đồng thời có thể loại bỏ luôn các hạch di căn ở vùng cổ.

- Điều trị hỗ trợ

Việc áp dụng 1 trong 3 phương pháp điều trị trên để điều trị ung thư vòm họng ít nhiều cũng sẽ có những tác dụng phụ không mong muốn đối với cơ thể bệnh nhân. Do đó, ngoài 3 phương pháp trên thì trong quá trình điều trị các bác sĩ sẽ cho bổ sung thêm các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng giúp cơ thể người bệnh mau chóng phục hồi và nâng cao hệ miễn dịch.

Trong các phương pháp điều trị trên thì xạ trị là phương pháp phổ biến nhất.

Theo Bệnh viện K

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X