Hotline 24/7
08983-08983

Triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang gây khó mang thai

Hội chứng buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của buồng trứng khiến cho việc mang thai thường rất khó khăn.

Trong mỗi chu kỳ "đèn đỏ", buồng trứng giải phóng một quả trứng vào tử cung thông qua ống dẫn trứng. Hội chứng buồng trứng đa nang có nghĩa là cơ thể người phụ nữ không thể giải phóng trứng để được thụ tinh.

Phụ nữ bị buồng trứng đa nang thường không rụng trứng hoặc rụng trứng không thường xuyên, điều đó có nghĩa là họ có thời gian không đều hoặc không có. Và kết quả là khả năng mang thai tự nhiên là rất nhỏ.

Hội chứng buồng trứng đa nang sẽ làm giảm khả năng mang thai. Ảnh: The Sun

Hầu hết phụ nữ phát hiện ra bệnh này khi họ đang cố gắng có con vì họ đã có một vài lần mang thai không thành công. Đối với nhiều người, dấu hiệu của buồng trứng đa nang là chu kỳ không đều, trong khi những trường hợp nghiêm trọng hơn, những người mắc bệnh có thể bị rụng lông trên cơ thể.

Theo NHS (Dịch vụ y tế Quốc gia Anh), các triệu chứng có thể bao gồm thời kỳ không đều không có giai đoạn nào, khó mang thai, tăng cân, da dầu hoặc mụn, tóc mỏng hoặc rụng tóc.

NHS cũng cảnh bảo, khi mắc buồng trứng đa nang cũng làm tăng cơ hội phát triển bệnh tiểu đường loại 2, trầm cảm, huyết áp cao và cholesterol cao và hội chứng ngưng thở khi ngủ sau này trong đời. Có chu kỳ không đều cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tử cung ở phụ nữ.

Một số yếu tố được cho là gây nên hội chứng này là insulin dư thừa trong cơ thể. Nếu có quá nhiều insulin trong cơ thể, nó có thể làm tăng sản xuất androgen (nội tiết tố nam) có thể cản trở khả năng rụng trứng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ mắc bệnh này bị viêm cấp thấp, có thể kích thích buồng trứng sản xuất androgen. Ngoài ra nó cũng còn là do di truyền, nếu có mẹ hoặc chị em gái bị buồng trứng đa nang thì rất có thể cũng sẽ phát triển tình trạng này.

Tình trạng này không thể được chữa khỏi nhưng các triệu chứng có thể được kiểm soát. Theo NHS, giảm cân cũng có thể cải thiện đáng kể triệu chứng của bệnh. Thuốc tránh thai có thể được sử dụng để giữ cho chu kỳ đều đặn bằng cách duy trì sự cân bằng hormone lành mạnh. Nó cũng có thể giúp bảo vệ chống lại khả năng phát triển ung thư tử cung. Nó cũng có thể kiểm soát sự phát triển tóc quá mức.

Thuốc - một loại thuốc gọi là clomifene thường là phương pháp điều trị đầu tiên cho những phụ nữ đang cố gắng mang thai vì nó kích thích việc phóng trứng hàng tháng. Nếu điều đó không hiệu quả thì metformin có thể được chỉ định để hạ đường huyết và kiểm soát hormone.

Nếu một phụ nữ đang vật lộn để thụ thai, một liệu trình IVF có thể tăng khả năng mang thai. Ngoài ra, một thủ thuật nhỏ gọi là khoan buồng trứng nội soi có thể được sử dụng cho các vấn đề sinh sản. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ phá hủy các mô sản xuất nội tiết tố androgen gây vô sinh bằng cách sử dụng nhiệt hoặc laser.

Theo Thanh Vân - VietQ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X