Hotline 24/7
08983-08983

Triệt khối u gan đến 6 cm không cần phẫu thuật

Thay vì mổ mở, bệnh nhân bị u gan sẽ được sử dụng sóng viba đốt cháy khối u to đến 6 cm, nhờ đó bệnh nhân có thể hồi phục nhanh với chi phí điều trị thấp.

Một nam bệnh nhân 68 tuổi ở Hà Nội phát hiện bị ung thư gan đang được các bác sĩ Bệnh viện K Trung ương làm thủ tục đốt nhiệt u gan bằng sóng viba (MWA). Với phương pháp này, bệnh nhân sẽ giảm đau và hồi phục sớm sau điều trị. Đây là phương pháp mới lần đầu tiên được ứng dụng trong điều trị ung thư gan tại Bệnh viện K.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, cho biết việc đưa vào sử dụng hệ thống đốt nhiệt u gan bằng sóng viba (MWA) tại Bệnh viện K giúp người bệnh có thêm sự lựa chọn trong điều trị. Bằng việc sử dụng sóng điện từ trong phổ năng lượng vi sóng (300 MHz đến 300 GHz) để tạo hiệu ứng đốt cháy mô, phương pháp khá an toàn cho người bệnh, giảm xâm lấn tối thiểu, không gây nhiễu màn hình siêu âm, kích thước vùng đốt có thể tiên đoán... nên thời gian hồi phục của bệnh nhân nhanh.

Phương pháp này có thể điều trị khối u gan có đường kính lớn nhất tới 6 cm hoặc 3 khối u có đường kính dưới 3 cm, hoặc các tổn thương gần mạch máu... Do không phải phẫu thuật xâm lấn nên bệnh nhân hồi phục rất nhanh, thường chỉ phải nằm viện 1-2 ngày. Chi phí khoảng 10 triệu đồng.

Khác với mổ mở, khi đốt u bằng sóng viba, bệnh nhân có thể thực hiện nhiều lần. GS Thuấn cho biết phương pháp này đặc biệt phù hợp với bệnh nhân không thể phẫu thuật do thể trạng không cho phép, ung thư nhiều nốt. Phương pháp này đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt cho điều trị u tuyến giáp, u phổi, u vú…

Tại Việt Nam, ung thư gan là bệnh thường gặp nhất ở cả hai giới với tỉ lệ tử vong rất cao. Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN) thống kê năm 2018 Việt Nam có 25.335 ca mắc mới ung thư gan, 25.404 người tử vong vì bệnh này. Việt Nam cũng trong nhóm những nước có tỉ lệ người bị ung thư gan cao nhất thế giới, trung bình cứ 100.000 người ung thư thì có 23,2 người bị ung thư gan, ở cả hai giới.

Nên siêu âm gan 6 tháng/lần

Ung thư gan nguy hiểm thứ 3 trong số những bệnh ung thư thường gặp. Hầu hết những người mắc ung thư gan đều bị bệnh gan mạn tính, gây sẹo xơ ở gan và làm tăng nguy cơ ung thư gan. Điều kiện gây xơ gan là viêm gan B, viêm gan C, nghiện rượu, nhiễm độc tố aflatoxin do nấm mốc…

Tỉ lệ mắc ung thư gan đang gia tăng tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Cách tốt nhất để phát hiện ung thư gan là khám sức khỏe định kỳ có siêu âm gan ít nhất mỗi 6 tháng/lần, đặc biệt là những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao (xơ gan, viêm gan mạn do rượu, viêm gan virus B, C, gan nhiễm mỡ…). Khi nghi ngờ có ung thư gan, bác sĩ sẽ yêu cầu thêm những xét nghiệm, thăm dò để chẩn đoán. Nếu phát hiện mắc ung thư gan, tuỳ từng giai đoạn bệnh, bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị. Hiện nay, có thể điều trị bằng các phương pháp phẫu thuật, ghép gan, phá huỷ u tại chỗ, hoá trị, xạ trị, điều trị đích....


Theo H.Anh - Người lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X