Hotline 24/7
08983-08983

Triển khai tiêm vắc-xin 5 trong 1 mới vào tiêm chủng mở rộng

Tiêm chủng vắc-xin 5 trong 1 (SII) tại Trạm Y tế xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam ngày 25/5.

Tiêm chủng vắc-xin 5 trong 1 (SII) tại Trạm Y tế xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam ngày 25/5.

Trong năm 2018, Bộ Y tế đã quyết định sử dụng vắc-xin ComBe Five trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng để thay thế vắc-xin Quinvaxem.

Để chủ động nguồn cung ứng vắc-xin, Bộ Y tế khuyến khích các nhà sản xuất khác đăng ký sản phẩm có thành phần DPT-VGB-Hib tương tự. Vắc-xin DPT-VGB-Hib do Viện huyết thanh Ấn độ (SII) sản xuất với thành phần, lịch tiêm chủng và hiệu quả phòng bệnh tương đương như vắc-xin ComBE Five, đã được cấp giấy phép lưu hành tại Việt Nam từ tháng 9.2018. Đây là vắc xin có thành phần ho gà toàn tế bào, do vậy phản ứng sau tiêm vắc-xin sẽ tương tự như đối với vắc-xin ComBe Five hay Quinvaxem. Vắc-xin DPT-VGB-Hib sử dụng tại Ấn Độ từ năm 2010, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2010. Đến nay, vắc-xin đã được sử dụng trên 600 triệu liều tại 79 quốc gia, trong đó có Ấn Độ.
 Vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII) sẽ được sử dụng trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cho phép cung ứng đồng thời 2 loại vắc-xin 5 trong 1 trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng là vắc-xin ComBE Five và vắc-xin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất. Việc sử dụng đồng thời hai vắc xin 5 trong 1 có thành phần tương tự trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng để đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng vắc-xin, tránh việc thiếu vắc-xin, đặc biệt là đối với những vắc-xin nhập khẩu, cần nhiều thời gian để tiến hành các thủ tục mua vắc-xin và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm định chất lượng vắc-xin.

Bộ Y tế đã phê duyệt “Kế hoạch sử dụng vắc xin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất” tại 6 tỉnh là Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Thừa Thiên Huế, Bến Tre, Kon Tum, trong thời từ tháng 5 - 7.2019.

Vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII) sẽ được sử dụng trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên (tiêm mũi 1, mũi 2 và mũi 3). Trẻ đã tiêm mũi 1, mũi 2 vắc-xin ComBE Five hoặc vắc-xin có thành phần tương tự sẽ được tiêm chủng các liều tiếp theo với vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII). Trong trường hợp tại tỉnh vẫn còn vắc-xin ComBe Five thì tiếp tục triển khai tiêm theo chương trình.

Trong thời gian này tại các tỉnh, thành phố khác tiếp tục sử dụng vắc-xin ComBE Five như hiện tại.

Việc sử dụng đồng thời 2 loại vắc-xin 5 in 1 sẽ được thực hiện tương tự ở các địa phương khác trong thời gian tới, dự kiến vào cuối năm 2019.

Để đảm bảo an toàn tiêm chủng các địa phương cần tuân thủ đầy đủ quy trình tiêm chủng an toàn, thực hiện khám sàng lọc trước tiêm chủng, tư vấn bà mẹ theo dõi phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm chủng, khi phát hiện dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời...
Theo Lệ Hà - Lao Động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X