Hotline 24/7
08983-08983

Trí tuệ nhân tạo tầm soát sức khỏe khi bạn… đi vệ sinh

Có khi nào bạn nghĩ rằng những chất thải vệ sinh hàng ngày của mình sẽ được phân tích tại nhà liên tục để phát hiện sớm bệnh tật.

Có khi nào bạn nghĩ rằng những chất thải vệ sinh hàng ngày của mình sẽ được phân tích tại nhà liên tục để phát hiện sớm bệnh tật? Ý tưởng tầm soát sức khỏe này được công ty Micron Technology (Hoa Kỳ) đưa ra bằng giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI).Dù cho đi vệ sinh, sức khỏe của bạn cũng được tầm soát sớm nhất

Ý tưởng tầm soát sức khỏe này được công ty Micron Technology (Hoa Kỳ) đưa ra bằng giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI).

Ý tưởng này là khả thi vì hiện tại tập đoàn Nhật Bản Sharp Corp đã phát  minh được một “nhà vệ sinh nhỏ” để phân tích nước tiểu mèo. Hàng ngày một thiết bị có giá khoảng 200 USD sẽ gửi báo cáo đến chủ nhân mèo qua điện thoại di động.

Tại hội thảo Techonomy diễn ra ở San Francisco tuần này, Sanjay Mehrotra, giám đốc điều hành của Micron Technology, nói: “Y học hiện đại đang tiến đến y học chính xác và sức khỏe chính xác. Vì thế chỉ cần xuất hiện những triệu chứng manh nha của bệnh người ta cũng có thể nhận diện sớm bằng cách phân tích phân và nước tiểu”.

Xét nghiệm phân và nước tiểu là một trong những giải pháp hiện nay giúp chẩn đoán các bệnh nhiễm trùng tiêu hóa, bệnh Crohn’s, viêm loét ruột, đái tháo đường và bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Nhưng sử dụng bàn cầu thông minh để xét nghiệm chất thải và chẩn đoán bệnh là một ý tưởng thú vị vì giúp người ta tránh được nhiều bất tiện.

Theo đó, người ta sẽ lắp một công nghệ AI vào bàn cầu để phân tích phân và nước tiểu ngay tại chổ trước khi nó bị nước dội đẩy đi. Điều này thực hiện liên tục nên bất kỳ sự thay đổi nào cũng có thể được nhận diện nhanh chóng.

Khi đó, báo cáo sẽ được cập nhật lên Internet chuyển đến bác sĩ, giúp tiết kiệm thời gian, và người ta cũng có thời gian để làm nhiều xét nghiệm khác. Công nghệ AI dựa trên hoạt động của não người, lập trình để ghi nhớ những dạng thức và ghi nhớ chúng, cho chúng khả năng học hỏi.

Hồi tháng 7 này, các nhà khoa học đại học Cambridge (Anh) cho biết họ đang nghĩ ra nhiều giải pháp giúp bàn cầu có thể xét nghiệm được nước tiểu người để định lượng đường và nồng độ cồn trong máu.

Bàn cầu thông minh cũng có thể biết một người có bị trầm cảm, đang có thai, có nghiện thuốc lá hay sử dụng chất kích thích hay không bằng cách xét nghiệm các thành phần trong nước tiểu.

Điều này, theo họ, sẽ giúp phát hiện bệnh như đái tháo đường sớm hơn và giảm áp lực lên những dịch vụ y tế khi các xét nghiệm đơn giản có thể làm ngay tại nhà.

Vào năm 2015, một công ty Nhật Bản tuyên bố họ đã chế tạo một bàn cầu có thể đo độ dòng chảy nước tiểu của một người, điều này giúp chẩn đoán những vấn đề của bàng quang và ung thư tuyến tiền liệt.

Theo Châu Giang - Thế giới hội nhập

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X