Hotline 24/7
08983-08983

Trí tuệ nhân tạo của sinh viên Việt 'ra tay' nhận diện tội phạm

Các đối tượng sẽ được máy tính lưu trữ và phân tích từng đường nét khuôn mặt. Đối tượng nào có nét mặt khả nghi sẽ được theo dõi và cảnh báo cho nhân viên an ninh đề phòng.

Trí tuệ nhân tạo của sinh viên Việt 'ra tay' nhận diện tội phạm - 1

Nhóm sinh viên ĐH FPT thể hiện chức năng nhận diện gương mặt của hệ thống qua camera trong buổi bảo vệ đề tài tốt nghiệp. Ảnh: NVCC.

Bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), nhóm sinh viên đại học FPT đã giúp công việc quản lý an ninh qua camera thêm phần nghiêm ngặt bằng ứng dụng “Criminal Face Detection” (Nhận diện khuôn mặt những đối tượng khả nghi).

Các địa điểm như của hàng tiện lợi, siêu thị có thể sử dụng hệ thống để phát hiện những đối tượng không mong muốn xuất hiện trong khu vực. Ứng dụng sẽ cảnh báo cho nhân viên an ninh theo dõi các đối tượng, đề phòng các tình huống xấu xảy ra.

“Criminal Face Detection” -Hệ thống nhận diện khuôn hình ảnh khuôn mặt giúp tổ chức quản lý được một danh sách tội phạm hoặc người không mong muốn vào khu vực của tổ chức. Đây là ý tưởng của nhóm sinh viên khóa 10 ngành kỹ thuật phần mềm ĐH FPT gồm: Lê Hùng Sơn, Võ Hoàng Việt, Nguyễn Thanh Nhã, Nguyễn Kiến Huy.

Theo Lê Hùng Sơn, Trưởng nhóm nghiên cứu, AI là sản phẩm trí tuệ do con người lập trình tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi đòi hỏi trí thông minh của con người. AI đã được ứng dụng hiệu quả trong tính năng trợ lý ảo của các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như: Siri (Apple), Cortana (Microsoft), Google Assistant...

Bước vào thời đại của AI, nhiều nhà sản xuất công nghệ tích hợp trí tuệ nhân tạo vào sản phẩm của mình, với mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống cũng giúp con người có nhữngtrải nghiệm thú vị hơn.

Giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình, Sơn chia sẻ: “Hệ thống nhận diện ảnh trên nhiều camera. Khi một đối tượng không mong muốn xuất hiện, lập tức một tín hiệu được gửi đến người quản lý qua phần mềm, website, email hoặc app điện thoại. Ngoài ra, các lần xuất hiện hoặc thông tin tội phạm sẽ được lưu trữ lại thành danh sách tiện cho việc tra cứu sau này”.

Sau khinhận diện khung hình chứa khuôn mặt, công nghệ AI sẽđịnh danh ra khuôn mặt đó. Hệ thống sẽ nhận diện một số khung hình có chung thuộc tính là khuôn mặt. Sau đó, máy sẽ chuyển thuộc tính của khuôn mặt (mắt, mũi, miệng) ra dạng vector và tính toán, so sánh mức độ giống khuôn mặt đó với những mẫu hình đã có trong dữ liệu hệ thống.

Những nơi công cộng tập trung đông người rất cần đảm bảo tính an ninh, nhất với nhà ga hay sân bay. Hệ thống nhận diện khuôn mặt sẽ giúp các Ban quản lý toà nhà hay bảo vệ an ninh có thêm một bước sàng lọc, lại có thể quét trên diện rộng khắp toàn khu vực cần quan sát.

“Việc xử lý hình ảnh sẽ giúp giảm công sức của người trực camera, có thêm một công cụ để hạn chế hoặc theo dõi các đối tượng khả nghi hoặc không mong muốn” -Sơn nói thêm.

Trí tuệ nhân tạo của sinh viên Việt 'ra tay' nhận diện tội phạm - 2

Sinh viên thử nghiệm chức năng nhận diện và phân tích khuôn mặt tại buổi báo cáo đề tài. Ảnh: NVCC.

Ý tưởng táo bạo này đã tạo sự hào hứng cho nhóm sinh viên ĐH FPT, nhất là khi công nghệ AI đang được phát triển mạnh mẽ những năm gần đây trong nhiều lĩnh vực.

Võ Hoàng Việt, thành viên nhóm chia sẻ thêm: “Ban đầu nhóm hào hứng vì đề tài khá thú vị và tính ứng dụng của nó trong thực tế. Nhưng sau vài cuộc họp và thảo luận nhóm nhận thấy đây là một đề tài khá là khó. Trong 4 tháng nhóm phải tìm hiểu những kiến thức mới như machine learning (máy học), xử lý ảnh, mobile... Nhưng nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ từ giảng viên ĐH FPT nên cuối cùng cũng đã hoàn thành sản phẩm”.

Phần bảo vệ đề tài của nhóm đã gây chú ý với các giảng viên cũng như những người có mặt trong hội trường khi đã sử dụng các công nghệ hiện đại để giải quyết bài toán thực tế. Nói về tương lai, Nguyễn Kiến Huy, thành viên nhóm chia sẻ, nhóm sẽ phát triển nhiều ý tưởng đề sản phẩm trở nên trực quan và ứng dụng được trong nhiều tình huống khác nhau.

Theo Khám Phá

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X