Hotline 24/7
08983-08983

Trị thiểu năng tuần hoàn não bằng đông y

Thiểu năng tuần hoàn não gây giảm sút sức khỏe, giảm khả năng lao động, nếu không dự phòng và điều trị tích cực sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thiểu năng tuần hoàn não là  bệnh rất phổ biến ở người cao tuổi, là trạng thái bệnh lý do não bị thiếu máu gây nên. Thiểu năng tuần hoàn não gây giảm sút sức khỏe, làm giảm khả năng lao động, nếu không dự phòng và điều trị tích cực sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não


Bệnh thường gặp ở người cao niên - Ảnh minh họa - Internet
Bệnh thường gặp ở người cao niên - Ảnh minh họa - Internet

Thiểu năng tuần hoàn não thường do 2 nguyên nhân chính gây ra là vữa xơ động mạch và thoái hóa đốt sống cổ.

Cả hai nguyên nhân trên đều dẫn đến hậu quả làm giảm lưu lượng máu nuôi dưỡng não, giảm khả năng cung cấp ôxy cho não... gây ra nhiều triệu chứng khác nhau.

Nếu không điều trị tích cực, bệnh tiến triển không ngừng gây hậu quả nghiêm trọng như xơ hóa não,

Triệu chứng của bệnh thiểu năng tuần hoàn não

- Nhức đầu

- Hoa mắt, chóng mặt, ù tai...

- Mất ngủ, rối loạn giấc ngủ...

- Mệt mỏi, sức khỏe giảm sút dần.

- Thần kinh luôn ở trạng thái căng thẳng.

- Giảm khả năng lao động trí óc.

- Trí nhớ giảm.

- Khả năng tập trung chú ý giảm.

- Chậm  chạp, kém nhanh nhẹn.

- Có nhiều biểu hiện rối loạn thần kinh thực vật: tim đập nhanh, dị cảm ở chân tay, rối loạn huyết động, cơn bốc hỏa...


động kinh, Parkinson...

Y học hiện đại chủ yếu điều trị nguyên nhân như điều trị rối loạn lipid máu, thoái hóa cột sống cổ với các thuốc tăng cường tuần hoàn não như duxil, tanakan, cavinton, lucidril...

Cần điều trị tích cực các bệnh phối hợp như đái tháo đường, tăng huyết áp, hạn chế các yếu tố nguy cơ của bệnh xơ vữa động mạch.

Nên thay đổi hành vi nếp sống: không hút thuốc lá, không uống rượu bia, không sử dụng ma túy... Tăng cường hoạt động thể lực.

Nên ăn tăng rau xanh, hoa quả tươi, hạn chế các xúc cảm mạnh, tránh căng thẳng thần kinh. Nên duy trì giấc ngủ đảm bảo 7-8 giờ/ngày.

Có thể áp dụng y thực trị: Ăn canh nấm hương, mộc nhĩ, tuần ăn 2-3 lần có tác dụng giảm mỡ máu và tăng cường lưu thông lên não. Có thể sử dụng nấm linh chi xay nhỏ, hãm uống ngày 10g. Do nấm linh chi không độc nên có thể dùng lâu dài.

Điều trị thiểu năng tuần hoàn não bằng y học cổ truyền

Nếu bạn có các triệu chứng của bệnh thiểu năng tuần hoàn não, tốt nhất nên đi BS kiểm tra sức khỏe. Nếu chưa thu xếp đi khám bệnh hoặc ở nơi không có thầy thuốc, có thể áp dụng tạm thời đơn thuốc sau:

Hoạt huyết dưỡng não: Thuốc có nguồn gốc từ thực vật, được bào chế từ bạch quả và đinh lăng. Ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 2-3 viên.

Ích mẫu: Thuốc cũng có nguồn gốc từ thực vật, được bào chế từ một số dược liệu như ích mẫu, hương phụ... có tác dụng hoạt huyết (tăng cường lưu thông máu). Nam giới cũng sử dụng được, riêng phụ nữ có thai không được dùng. Ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 1 viên.

Dogarlic: Thuốc được bào chế tử tỏi, nghệ. Có tác dụng giảm mỡ trong máu, điều hòa đường máu, tăng cường tuần hoàn não, bảo vệ thành mạch. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 1-2 viên trước bữa ăn. Đợt điều trị 15-30 ngày.

Thuốc thang (sắc uống)

Đào nhân 8g, sinh địa 16g, hồng hoa 8g, chỉ xác 12g, đương quy 12g, sài hồ 16g, xuyên khung 12g, cát cánh 8g, xích thược 12g, cam thảo 6g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 3 lần trong ngày.

* Lưu ý: Đây chỉ là các gợi ý điều trị tạm thời, bạn nhất thiết phải đến gặp BS chuyên khoa để tìm nguyên nhân và điều trị tận gốc.

AloBacsi.vn
Theo Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X