Hotline 24/7
08983-08983

Trì hoãn "ngày đèn đỏ" bằng cách nào?

Năm nay lịch nghỉ mát tắm biển 3 ngày 2 đêm của công ty em rơi vào chu kỳ đèn đỏ của 7 người trong công ty, trong độ tuổi từ 26 - 41. Tụi em băn khoăn quá. Tụi em rất muốn đi chơi cùng công ty. Cả năm mới có một lần.

Trì hoãn ngày đèn đỏ bằng thuốc tránh thai. Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Trì hoãn ngày đèn đỏ bằng thuốc tránh thai. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Em không phải quá lo nhé. Vẫn có cách trì hoãn ngày đèn đỏ theo hai cách sau đây:

1. Thuốc ngừa thai: nếu đang uống (vỉ 21 viên) thì không ngừng hết vỉ mà uống tiếp luôn 7 ngày mới ngừng; vỉ 28 viên thì bỏ 7 viên khác màu và uống tiếp 7 viên vỉ mới rồi ngưng. Nếu chưa uống thuốc thì trước ngày kinh dự kiến 3 ngày uống 2 viên x 7 ngày, uống 1 viên x 7 ngày rồi ngưng.

2. Primolut nor 5mg: uống trước ngày kinh dự kiến 3 ngày, uống 2 viên/ngày x 2 tuần rồi ngưng.

Chống chỉ định: có thai, thuyên tắc mạch máu, bệnh gan-thận, tiểu đường, cao huyết áp.

Mời tham khảo thêm:


Hoãn kinh có thể làm giảm hoặc ngăn ngừa các triệu chứng kinh nguyệt. Nhiều người muốn hoãn kinh trong thời gian dài (thậm chí trong nhiều năm) vì những lý do sau:

- Vì một nguyên nhân nào đó khiến bạn khó sử dụng băng vệ sinh;
- Nếu bạn mắc một số bệnh cụ thể mà kinh nguyệt có thể làm nó nặng hơn, ví dụ như bệnh lạc nội mạc tử cung, thiếu máu, hen suyễn, đau nửa đầu hoặc động kinh;
- Đau ngực, đầy hơi hoặc tâm trạng thay đổi từ 7 đến 10 ngày trước kỳ kinh nguyệt. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch nào đó của bạn;
- Đau đầu hay các triệu chứng kinh nguyệt trong suốt thời gian uống thuốc tránh thai không hoạt động;
- Chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể kéo dài và đau đớn.

Ngoài ra, một số người muốn hoãn kinh ngắn hạn vì việc hành kinh đôi khi rất bất tiện. Bạn có thể sẽ muốn dời lại ngày “đèn đỏ” của mình để không ảnh hưởng đến một kỳ thi quan trọng, cuộc thi chạy điền kinh, kỳ nghỉ hay dịp đặc biệt như đám cưới hay tuần trăng mật.

Nếu bác sĩ nói bạn có thể dùng thuốc tránh thai, thì việc dùng nó để hoãn chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ an toàn cho bạn. Không phải bác sĩ nào cũng nghĩ rằng việc hoãn kinh là một ý kiến tốt, do đó họ sẽ không đề cập đến vấn đề này nếu bạn không nhắc đến. Nếu bạn muốn thử hoãn kinh, bạn nên có sự hướng dẫn cụ thể, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ để chọn ra phương pháp hiệu quả nhất cho bạn.

Chảy máu giữa kỳ kinh nguyệt rất phổ biến khi bạn sử dụng thuốc tránh thai để hoãn hay chặn chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt ở vài tháng đầu tiên. Chảy máu giữa chu kỳ thường sẽ giảm qua thời gian, tuy nhiên điều này chỉ xảy ra khi cơ thể bạn điều chỉnh theo một phác đồ mới.

Một hạn chế nữa của việc trì hoãn chu kỳ thường xuyên là bạn khó xác định mình có đang mang thai hay không. Nếu bạn ốm nghén, đau ngực hay mệt mỏi bất thường, bạn nên mua que thử thai hay khám bác sĩ để có kết quả chính xác.


 ThS.BS Trần Anh Tuấn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X