Hotline 24/7
08983-08983

Trị cảm cúm cho trẻ bằng bài thuốc dân gian

Trong dân gian có rất nhiều bài thuốc chữa cảm cúm khá phổ biến và rất an toàn không ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ nhỏ.

Khi thời tiết chuyển mùa trẻ rất dễ bị sổ mũi, cảm cúm khiến các mẹ rất lo lắng, nhưng lại không muốn sử dụng thuốc tây trị bệnh vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Với những bài thuốc dân gian trị cảm cúm dưới sẽ giúp các mẹ chữa khỏi bệnh cho con nhanh chóng và đảm bảo an toàn.

Lá kinh giới   
                        
Theo y học cổ truyền, kinh giới (tía tô) có tính ẩm, vị cay, có tác dụng làm ra mồ hôi, lợi tiểu, chữa nóng sốt, cảm gió, cảm lạnh. Vì thế, ông cha ta đã sử dụng kinh giới như là một vị thuốc dân gian chữa cảm cúm hiệu quả.

Trị cảm cúm cho trẻ bằng bài thuốc dân gian 1Kinh giới trị cảm cúm cho trẻ hiệu quả
Kinh giới trị cảm cúm cho trẻ hiệu quả

Cách làm:

Đối với trẻ nhỏ, khi bị cảm cúm hay ho dai dẳng, các mẹ có thể giã nát lá kinh giới, tía tô rồi đem trộn với một ít đường phèn hoặc mật ong đem hấp nóng rồi cho bé uống. Tinh dầu của kinh giới và tía tô sẽ giúp bé thông mũi, dịu họng và giảm các triệu chứng của cảm cúm nhanh chóng.

Nước chanh mật ong

Từ lâu chanh và mật ong đã trở thành bài thuốc dân gian chữa cảm cúm hiệu quả được nhiều bà mẹ thường áp dụng thực hiện cho con mình.

Chanh mật ong bài thuốc dân gian trị cảm cúm hữu hiệu
Chanh mật ong bài thuốc dân gian trị cảm cúm hữu hiệu

Cách làm:

Các mẹ chỉ cần đun sôi một ít nước sau đó cho nước cốt chanh vào và tiếp tục đun nhỏ lửa sau đó cho 1 – 2 thìa cà phê mật ong vào hòa tan là có thể sử dụng được. Mật ong có tác dụng giảm đau họng còn nước chanh giúp tăng hệ miễn dịch phòng tránh cảm cúm ở trẻ hiệu quả.

Nước gừng nóng

Gừng có tác dụng làm ấm cơ thể, chống lạnh, hồi dương, thông lách. Có thể dùng gừng để chữa chân tay lạnh, đầy hơi, chóng mặt, buồn nôn, cảm lạnh, ho… Với trẻ nhỏ, thay vì sử dụng nhiều loại thuốc kháng sinh liều cao, các mẹ có thể sử dụng nước gừng tươi để trị cảm cúm cho trẻ khi giao mùa.

Nước gừng nóng đánh bay cảm cúm nhanh chóng
Nước gừng nóng đánh bay cảm cúm nhanh chóng

Cách làm:

Trước hết các mẹ thái gừng thành từng lát mỏng rồi cho nước vào đun sôi, thêm đường hoặc mật ong và cho bé uống khi còn nóng. Mỗi ngày mẹ nên cho trẻ uống 2 – 3 lần hay mỗi lần trẻ có triệu chứng cảm cúm cũng có thể sử dụng được. Khả năng làm ấm cơ thể của gừng sẽ làm dịu các cơn ho, cảm cúm tức thì.

Tinh dầu tỏi

Tỏi là một vị thuốc chữa cảm cúm, ho, sốt nhẹ hiệu quả. Theo Đông y, tỏi có vị cay, tính ôn, nằm trong hai kinh can và vị, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ ho, tiêu đàm… Theo y học hiện đại, việc sử dụng tỏi hằng hàng có thể hạn chế nguy cơ nhiễm lạnh khi chuyển mùa. Với người lớn hoặc trẻ nhỏ sử dụng tinh dầu tỏi giúp phòng tránh và trị cảm cúm hiệu quả.

Tinh dầu tỏi mẹo trị ho, cảm cúm cho trẻ an toàn
Tinh dầu tỏi mẹo trị ho, cảm cúm cho trẻ an toàn

Cách làm:

Vì tỏi có tính hăng, nên khi muốn giảm bớt tính hăng các mẹ có thể nướng tỏi rồi giã nhuyễn thêm nước cho bé uống hoặc bỏ thêm tỏi vào cháo cho bé ăn hằng ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Trên đây là những cách trị cảm cúm cho trẻ bằng bài thuốc dân gian được lưu truyền từ lâu mà các mẹ có thể yên tâm sử dụng cho con yêu của mình. Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ mắc cảm cúm lâu ngày không khỏi hay quá nặng, các mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế tin cậy để được bác sĩ khám, điều trị bệnh kịp thời, phòng tránh những biến chứng có thể xuất hiện ở trẻ.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X