Hotline 24/7
08983-08983

Trị bướu giáp không vái tứ phương được

Ngày 13/10/2017, tại BV Nhân dân Gia Định, ông Bích, 67 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh, thừa nhận ông sai lầm khi đi thầy lang trị bướu giáp cho mình mà không đến bệnh viện chữa trị đàng hoàng.

BS Trần Như Hưng Việt khám cho bệnh nhân bị bướu giáp to, chần chừ không chịu mổ sớm.

Đủ kiểu chữa dân gian

Nằm trên giường với miếng băng lớn che trước cổ, ông Bích cho biết vài năm trước bướu cổ to ra nhưng không hề quan tâm. Cách đây nửa tháng, bướu to nhanh hơn và nghe người quen mách bảo ông tìm đến một thầy lang để chữa bệnh.

Ông kể lại: “Thầy nói bướu nhỏ có thể làm cho hết ngay, nhưng nay bướu quá to, thầy chỉ đắp lá cho mở miệng để bướu từ từ xẹp. Thầy khoán lên cổ vài chữ rồi đắp một loại lá lên đó. Vài ngày sau, cổ của tôi loét ra. Hoảng hồn, tôi phải xuống bệnh viện này điều trị”.

Nằm đối diện với ông Bích, ông Bay, 68 tuổi, tươi tỉnh sau hai tuần được phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp và nạo hạch do ung thư di căn. Khác với ông Bích, ông Bay nhập viện với khối u lớn trước cổ.

Ông cho biết từng bị ung thư phổi và điều trị ổn định, nhưng cách đây năm năm bướu cổ to ra. Đi khám, bác sĩ khuyên mổ vì nghi ung thư di căn, nhưng ông từ chối. Ban đầu bướu chỉ bằng ngón tay, sau đó ngày càng to dần. Lúc này, nghe lời bạn bè ông uống cây cỏ, đắp rượu lên bướu với hy vọng tự tiêu. Tuy nhiên, bướu không tiêu mà ngày to dần và gây biến dạng vùng cổ. Ông Bay nhập viện cuối tháng qua, kết quả chụp CT cho thấy tuyến giáp của ông to đến 95 x 99 x 113mm, gây chèn ép khí quản (đường thở) với chỗ hẹp nhất có đường kính trước sau chỉ còn 7mm. Đặc biệt, bác sĩ ghi nhận có mặt của nhiều hạch cổ. Từ đây, bác sĩ chẩn đoán ông bị ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ hai bên.

BS.CK2 Trần Như Hưng Việt, phó trưởng khoa ngoại lồng ngực - mạch máu - bướu cổ BV Nhân dân Gia Định, nói: “Nếu bệnh nhân chần chừ không chịu mổ, ung thư sẽ xâm lấn đến mức gây hẹp khí quản hoàn toàn, khi đó cơ hội để cứu bệnh nhân rất thấp. Bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng thiếu oxy, suy hô hấp do bướu chèn ép khí quản và bác sĩ sẽ không thể đặt được ống nội khí quản hay mở khí quản cho bệnh nhân”. Ca mổ cho ông Bay diễn ra đầu tháng này, bác sĩ lấy trọn tuyến giáp và nạo hạch cổ, làm giảm nguy cơ chèn ép khí quản và hạn chế nguy cơ ung thư xâm lấn khí quản. Tiên lượng sống của bệnh nhân tốt hơn.

Biện pháp dân gian không đáng tin

Phần lớn bệnh nhân bướu cổ tìm đến biện pháp dân gian là do tâm lý sợ mổ đau đớn, nhưng theo BS Nguyễn Tuấn Anh, bác sĩ điều trị của bệnh viện Nhân dân Gia Định, không phải trường hợp nào bướu cổ cũng phải phẫu thuật.

Ông nói: “Khi bệnh nhân có bướu tuyến giáp, khối u ở cổ hoặc có triệu chứng khó nói, khó thở, nuốt vướng nên tìm đến bệnh viện để điều trị. Tuỳ trường hợp, bác sĩ có các biện pháp điều trị khác nhau, như với bướu lành hay bướu nhỏ, bệnh nhân sẽ được dùng thuốc kết hợp theo dõi; còn bướu lớn, bướu độc, bác sĩ mới chỉ định phẫu thuật”.

Cũng theo BS Tuấn Anh, bệnh viện đã gặp nhiều trường hợp người dân tự ý điều trị bằng biện pháp dân gian như đắp lá, chích rạch để làm tiêu bướu cổ. Thế nhưng không có trường hợp nào hết bệnh, trái lại bệnh nhân có thể gặp các biến chứng nghiêm trọng như nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết, đe doạ tính mạng.

Tâm lý sợ mổ khá phổ biến. Tại khoa ngoại lồng ngực - mạch máu - bướu cổ, bà L., 72 tuổi, ngụ tại TPHCM là một trường hợp như thế. Mang khối bướu tuyến giáp gần 50 năm nhưng do sợ mổ ảnh hưởng đến việc mưu sinh bà cứ chần chờ mãi, nay khối u đã to lên gần 200mm, gây khàn tiếng, khó thở bà mới nhập viện điều trị.

Sợ mổ còn xuất phát từ lo lắng nếu đụng đến dao kéo khối u ác tính không những không hết, mà còn “nhảy” sang vùng khác, khiến bệnh nhân tử vong nhanh hơn. Tại bệnh viện Ung bướu TPHCM, các bác sĩ gặp nhiều trường hợp bệnh nhân ung thư tuyến giáp ngại mổ, lâu ngày bướu to gây biến chứng, mất cơ hội chữa trị, hoặc chữa được, việc theo dõi sau đó gặp nhiều khó khăn.

Theo TS.BS Trần Thanh Phương, trưởng khoa ngoại 3 BV Ung bướu TPHCM, ung thư tuyến giáp là bệnh dễ phát hiện, tiên lượng tốt vì 90 - 95% trường hợp “tương đối hiền”. Ông nói: “Ngày nay phẫu thuật tuyến giáp là phẫu thuật an toàn nhất. Nếu bệnh nhân được phẫu thuật bởi êkíp có kinh nghiệm, gần như 100% trường hợp không xảy ra tai biến. Sau phẫu thuật cắt tuyến giáp, bệnh nhân cũng không phải hoá trị, xạ trị mà chỉ cần uống thuốc với chi phí vài ngàn đồng mỗi ngày. Ung thư tuyến giáp là một bệnh khá lạc quan”.  

Phẫu thuật giúp điều trị triệt căn ung thư giai đoạn sớm

Các chuyên gia cho biết, quan niệm ung thư động đến dao kéo gây chết nhanh hoàn toàn là sai lầm, vì điều này chỉ xảy ra khi ngành ung thư học phát triển chưa mạnh, ít bác sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa ung bướu chưa được đào tạo bài bản.

PGS.TS Trần Văn Thuấn, giám đốc bệnh viện K trung ương, khẳng định phẫu thuật là một trong những biện pháp điều trị ung thư chính thống, chỉ định cho ung thư giai đoạn khối u khu trú, và là phương pháp hiệu quả nhất để điều trị triệt căn ung thư giai đoạn sớm.

Theo Bình Yên - Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X