Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ phẫu thuật thoát vị bẹn, cần lưu ý gì?

Khi phẫu thuật thoát vị bẹn cần cân nhắc các yếu tố đi kèm như bé có sinh non, có bệnh lý gì đặc biệt hay không... mà thời gian mổ có thể sớm hay muộn.

Kính thưa BS,

Tôi sinh bé trai lúc 33 tuần, nặng 2.5 kg. Tôi có xin cho bé ấp lồng nhưng BS ở tỉnh nói bé khỏe, không cần, tôi nằm viện đến ngày thứ 5 BS nói 2 mẹ con khỏe cho về. Cháu về nhà và đến ngày thứ 9 thì có hiện tượng bú yếu và ngủ li bì.

Tôi đưa cháu lên viện thì BS chẩn đoán cháu bị vàng da và nhiễm trùng sơ sinh, cân nặng còn 2400gram. Cháu nằm chiếu đèn và điều trị 5 ngày trong phòng hồi sức rồi lên phòng nằm cùng mẹ, sau 19 ngày nhập viện cháu được về. Về được 20 ngày ngày tôi phát hiện cháu bị thoát vị bẹn, tôi đưa cháu vượt tuyến đi mổ. Mong nhận được tư vấn của BS. Cám ơn BS.

(Thu Na - butviet...@gmail.com)



Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào anh Việt,

Thoát vị bẹn là 1 bệnh lý bẩm sinh xảy ra ở trẻ do còn tồn tại 1 ống thông nhỏ từ ổ bụng xuống vùng bẹn bìu khiến cho ruột hay dịch ổ bụng chạy xuống gây nên tình trạng có khối phồng ở vùng bẹn bìu. Đây là 1 tình trạng bệnh lý không thể tự khỏi mà cần phải phẫu thuật.

Khuynh hướng hiện nay là mổ sớm nhất có thể cho bé nhằm tránh biến chứng nghẹt (do ruột sa xuống và không trở lại ổ bụng được) xảy ra. Tuy nhiên, khi phẫu thuật cũng cần cân nhắc các yếu tố đi kèm như bé có sinh non, có bệnh lý gì đặc biệt hay không... mà thời gian mổ có thể sớm hay muộn.

Con anh chị có nhiêu yếu tố nguy cơ: sinh non, nhẹ cân, có nhiễm trùng sơ sinh nên thời điểm mổ cần rất thận trọng. Do đó, nếu được anh chị nên đưa bé đến phòng khám ngoại số 7 để được bác sĩ khám và tư vấn trước mổ nếu đúng là thoát vị bẹn.

Thân mến!

Theo BS.CK2 Trương Anh Mậu
Phó Khoa bỏng chỉnh hình - BV Nhi đồng 2


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X