Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ nôn trớ nhiều có đáng lo?

Tôi sinh con đầu lòng, hiện cháu mới được 2 tháng, từ khi sinh, tôi cho cháu bú sữa mẹ hoàn toàn.

Nhưng điều tôi lo lắng là cháu rất hay bị nôn trớ, có ngày vài lần. Xin hỏi liệu con tôi bị bệnh gì?

Đỗ Thị Thắm (Ninh Bình)

Nhiều bà mẹ mới sinh con lần đầu do chưa có kinh nghiệm nên thường lo lắng khi thấy trẻ hay bị nôn trớ. Nôn trớ là tình trạng thức ăn trong dạ dày bị đẩy lên thực quản rồi trào ra miệng. Sau đây là những nguyên nhân thường gặp gây nôn trớ ở trẻ:

Nôn trớ do ăn quá no: Hay gặp ở trẻ nhỏ do ăn quá nhiều, bú quá no, bú chai, ngậm vú giả. Nôn thường xuất hiện sớm, số lượng chất nôn không nhiều, chủ yếu là thức ăn. Do vậy, chỉ cần chia nhỏ thức ăn làm nhiều bữa trong ngày hoặc tăng số lần cho bú, mỗi bữa bú một ít và sau khi bú xong nên bế trẻ 10 - 15 phút rồi mới đặt trẻ nằm. Nếu trẻ bú bình thì khi bú cần nghiêng bình sao cho sữa ngập cổ bình, tránh nuốt khí vào dạ dày.
 

Nôn trớ có thể do rối loạn thần kinh thực vật, nôn thường xuất hiện sớm trong những ngày đầu sau đẻ, trong khi bú hoặc sau khi bú dù ăn sữa mẹ hay sữa bò, trẻ vẫn háu ăn, ít bị sụt cân. Vì vậy, cần cho trẻ bú nhiều lần hơn bình thường. Sau mỗi lần bú, bế trẻ đầu cao một lúc sau đó để trẻ nằm nghiêng bên trái 10 phút rồi chuyển sang phải, cuối cùng đặt trẻ nằm ngửa. Nếu trẻ ăn sữa bò thì pha thêm nước cháo. Nôn có thể tự khỏi khi trẻ bắt đầu chế độ ăn bột loãng, quấy đặc dần lên.

Nôn trớ còn do trẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn nhất là tiêu chảy (do rotavirus), viêm mũi họng, viêm phổi, viêm màng não... và một số bệnh ngoại khoa như lồng ruột, tắc ruột. Trẻ đột ngột nôn, nôn nhiều và kèm theo các triệu chứng đặc hiệu của từng bệnh. Cần đưa trẻ đến khám ở cơ sở y tế.

Tóm lại, khi trẻ nôn trớ cần tìm nguyên nhân để xử trí, nhưng cần lưu ý khi trẻ bị nôn trớ thì nên đặt trẻ nằm nghiêng một bên để chất nôn không bị hít vào đường thở, tránh cho trẻ bị sặc. Trường hợp trẻ nôn trớ nhưng vẫn tăng cân thì không đáng lo, khi trẻ lớn sẽ hết dần. Nhưng nếu trẻ nôn trớ nhiều, không tăng cân, cần đưa trẻ đi khám tìm nguyên nhân gây nôn trớ để điều trị kịp thời.

AloBacsi.vn (Theo BS. Vũ Hồng Ngọc - SK&ĐS)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X