Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ ngồi quá nhiều dễ bị trầm cảm

Một trẻ em dành nhiều thời gian ngồi yên có nhiều khả năng bị trầm cảm ở tuổi 18, một nghiên cứu cho thấy.

Nghiên cứu cho thấy mọi người ở mọi lứa tuổi cần di chuyển nhiều hơn

Các nhà nghiên cứu tại Đại học College London đã xem xét mức độ hoạt động của 4.257 trẻ từ 12 đến 16 tuổi.

Những người thực hiện thêm một giờ hoạt động nhẹ mỗi ngày, chẳng hạn như đi bộ hoặc làm việc vặt, có ít triệu chứng trầm cảm hơn khi đến tuổi trưởng thành.

Các nghiên cứu cho thấy mọi người ở mọi lứa tuổi cần được khuyến khích để di chuyển.

Những người tham gia, từ nghiên cứu đoàn hệ Trẻ em thập niên 90 của Đại học Bristol, đã đeo máy đo gia tốc ít nhất 10 giờ trong ba ngày liên tiếp (trừ khi họ đang giặt hoặc chơi thể thao dưới nước) ở độ tuổi 12, 14 và 16.

Các thiết bị này cho thấy họ đang ngồi yên, tham gia vào hoạt động nhẹ - chẳng hạn như đi bộ hoặc tham gia vào hoạt động vừa phải đến mạnh mẽ - chạy hoặc đạp xe.

Những đứa trẻ cũng điền vào một bảng câu hỏi đo các triệu chứng trầm cảm như tâm trạng thấp, mất khoái cảm và kém tập trung.

Trong độ tuổi từ 12 đến 16, hoạt động thể chất giảm xuống, trong khi hành vi tĩnh tại tăng lên, nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy thời gian trung bình mỗi ngày dành cho:

- Ngồi yên tăng từ khoảng bảy giờ đến tám rưỡi

- Hoạt động nhẹ giảm từ khoảng năm giờ rưỡi xuống còn bốn

- Hoạt động vừa phải đến mạnh mẽ "vẫn ổn định".

Họ tìm thấy cứ thêm một giờ mỗi ngày ngồi yên ở độ tuổi 12, 14 và 16, điểm trầm cảm của người tham gia tăng lần lượt 11,1%, 8% và 10,7%.

Trong khi với hoạt động nhẹ, điểm trầm cảm của họ giảm lần lượt 9,6%, 7,8% và 11,1%.

Đến năm 18 tuổi, điểm số câu hỏi cho thấy có 747 trường hợp trầm cảm có thể xảy ra.

Ngồi ít

Tác giả chính và nghiên cứu sinh tiến sĩ tâm thần học UCL Aaron Kandola nói: "Chúng tôi thấy rằng đó không chỉ là những hình thức hoạt động mạnh mẽ hơn tốt cho sức khỏe tâm thần mà bất kỳ mức độ hoạt động thể chất nào có thể làm giảm thời gian ngồi xuống đều có thể có lợi.

Chúng ta nên khuyến khích mọi người ở mọi lứa tuổi di chuyển nhiều hơn và ngồi ít hơn, vì điều đó tốt cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần".

Đáng lo ngại, lượng thời gian mà những người trẻ tuổi không hoạt động đã tăng lên đều đặn trong nhiều năm nhưng đã có một nghiên cứu chất lượng cao đáng ngạc nhiên về việc điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần như thế nào.

"Số người trẻ tuổi bị trầm cảm dường như đang tăng lên và nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hai xu hướng này có thể được liên kết."

Mức độ trầm cảm cao hơn có liên quan đến mức độ hoạt động thấp hơn

Tác giả cao cấp, Tiến sĩ Joseph Hayes, từ Camden và Islington NHS Foundation Trust, cho biết: "Hoạt động nhẹ có thể đặc biệt hữu ích vì nó không đòi hỏi nhiều nỗ lực và dễ dàng phù hợp với thói quen hàng ngày của hầu hết những người trẻ tuổi".

"Các trường học có thể tích hợp hoạt động nhẹ vào những ngày học sinh của họ, chẳng hạn như với các bài học đứng hoặc hoạt động giữa giờ."

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet Psychiatry, cũng có sự tham gia của King College London và South London và Maudsley NHS Foundation Trust.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X