Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ mới thay răng nhưng đã bị ăn mòn, chấm đen?

Cháu nhà tôi năm nay 10 tuổi và đã thay răng, nhưng răng của cháu lại có dấu hiệu chấm đen và bị ăn mòn. Xin hỏi có cách nào điều trị không?

Một bạn đọc không nêu tên (TPHCM), hỏi: Cháu nhà tôi năm nay 10 tuổi và đã thay răng, nhưng răng của cháu lại có dấu hiệu chấm đen và bị ăn mòn. Xin hỏi có cách nào điều trị không?

Bạn đọc Trần Nguyên Thủy (thuytr…@gmai.com)
: Cháu nhà tôi 9 tuổi và đã thay răng vĩnh viễn. Tôi có nhắc cháu đánh răng thường xuyên nhưng không hiểu vì sao một số răng mới thay vẫn có dấu hiệu hư hỏng dần, dễ sâu, một số chỗ có vẻ vàng hoặc đen lại… Tôi nên làm gì?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

BS.CK2 Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố (TPHCM), trả lời:

Răng bé có dấu hiệu hư hỏng rõ ràng như trường hợp con các bạn thì chắc chắn phải đi khám để có biện pháp can thiệp kịp thời, bởi đây trẻ chỉ thay răng 1 lần và đây đã là răng vĩnh viễn, sẽ theo bé suốt đời.

Hư răng vĩnh viễn sớm có thể có nhiều nguyên nhân: do có bệnh lý mà phổ biến nhất là nhóm bệnh về dinh dưỡng, do dùng thuốc trị bệnh, do sâu răng, do ăn uống thiếu chất mà đặc biệt là canxi, do cách chăm sóc răng miệng.

Nếu sau khi thăm khám bác sĩ kết luận hiện tượng hư răng có nguyên nhân từ chế độ ăn và cách chăm sóc răng miệng, các bạn nên có sự thay đổi.

Về chế độ ăn, phổ biến nhất là vấn đề thiếu canxi ảnh hưởng đến sức khỏe của răng, xương. Nên cho bé ăn đa dạng các món, trong đó thường xuyên bổ sung các món giàu canxi vào thực đơn như cá và các loại hải sản, sữa, trứng, các loại hạt, ngũ cốc, một số rau họ cải, súp lơ, một số loại trái cây như táo, nho…

Quan trọng không kém là hãy để bé có cơ hội tiếp xúc với ánh nắng, đừng quá che chắn khi bé đi ra ngoài vào những giờ "nắng tốt" như sáng sớm, cuối giờ chiều để cơ thể tổng hợp được vitamin D, chất rất cần cho qua trình chuyển hóa và hấp thu canxi. Tốt nhất mỗi ngày bé nên được chơi dưới ánh nắng buổi sáng - cái nắng nhẹ, chưa gay gắt, khoảng 45 phút đến 1 tiếng, thường là trước 8-9 giờ tùy theo mùa.

Ngoài ra việc nhắc nhở bé đánh răng thường xuyên, phụ huynh cũng cần quan sát cách bé đánh răng xem có đúng chưa và hướng dẫn thêm để việc vệ sinh răng miệng thực sự hiệu quả.

Theo Anh Thư - Người lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X